
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão
Rút kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm trước, với mục tiêu nhằm giảm thiểu tối đa các thiệt hại cho hạ tầng giao thông, Sở Xây dựng đã chủ động triển khai kế hoạch và các biện pháp phòng chống.
Quảng Ninh có hạ tầng giao thông đa dạng và phức tạp với trên 6.300km đường bộ, gần 200km đường cao tốc, 7 tuyến quốc lộ, 14 tuyến tỉnh lộ và hàng nghìn tuyến đường liên huyện, thôn, xã... Cùng với đó là 22 cảng, bến thủy với luồng lạch phức tạp, thường xuyên có trên 10.000 phương tiện hoạt động.
Nhìn lại mùa mưa bão năm 2024, đặc biệt cơn bão số 3 đổ bộ với cường độ mạnh vào tỉnh đầu tháng 9 đã khiến hạ tầng giao thông trong tỉnh thiệt hại nặng nề. Cụ thể, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ có hơn 1.000 cột, biển báo bị gãy đổ, hư hỏng, gần 300 vị trí mái taluy bị sạt lở, gần 20.000 cây xanh gãy đổ chiếm hết lòng đường; 118 tàu, xà lan, 291 phương tiện tàu cá bị chìm đắm; gần 1.200 phương tiện vận tải đường bộ bị hư hại do bão. Bão đi qua, hoàn lưu sau bão gây mưa lớn trên diện rộng đã khiến hàng chục vị trí đường giao thông bị ngập nước mặt đường, phải hạn chế giao thông… đã gây cản trở, tác động đến các hoạt động KT-XH.
Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại năm trước, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng năm 2025 (PCTT-TKCN&PTDS), với phương châm “3 trước: Nhận diện, chủ động phòng chống trước; phát hiện, hành động, xử lý trước; chuẩn bị phương án, vật tư trước”, “4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ” Sở Xây dựng đã thực hiện củng cố, kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tại các đơn vị đảm bảo tập trung, thống nhất, đáp ứng nhiệm vụ, yêu cầu trong tình hình mới.
Song song với đó, yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện rà soát, phát hiện, tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức quét dọn, vệ sinh mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, cắt xén phát quang cây cỏ, sơn tim đường, vệ sinh biển báo, khơi thông cống rãnh, bạt lề, tạo rãnh xương cá thu nước mặt đường ra rãnh dọc. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương xây dựng Quy chế phối hợp trong công tác PCTT-TKCN&PTDS; tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn tại các vị trí vượt sông trọng yếu và tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong PCTT-TKCN trên địa bàn.
Đồng thời, rà soát các điểm thường xuyên ngập lụt trên các tuyến đường bộ để bố trí vật tư, thiết bị cảnh báo khi có lũ lớn ngập úng và tổ chức ứng trực đảm bảo giao thông; tiến hành chuẩn bị vật tư, xe máy, nhiên liệu, nguồn điện dự phòng kịp thời đáp ứng công tác khắc phục hậu quả mưa, bão; xây dựng phương án phân luồng đảm bảo giao thông khi có thiên tai. Khẩn trương và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình sửa chữa đường bộ năm 2025, đặc biệt ưu tiên đối với các công trình thoát nước trên các tuyến được giao quản lý.

Đối với các công trình đang thi công xây dựng, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận trong điều kiện thời tiết bất lợi; ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công phần ngầm, công tác đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật; có giải pháp thoát nước tạm, dẫn dòng, phân thủy, không để bùn, đất, đá theo nước mưa chảy ra ngoài khu vực dự án làm ách tắc hệ thống thoát nước chung, ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật và đời sống nhân dân trong khu vực.
Để đảm bảo an toàn phương tiện, Sở cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát tình trạng kỹ thuật các phương tiện vận tải đường thủy, bộ, đặc biệt là các phương tiện vận tải hành khách thủy, phà, đò, các công trình cảng, bến phục vụ đón trả hành khách tuyến tham quan du lịch, tuyến từ bờ ra đảo trước khi có mưa bão. Kiểm tra điều kiện an toàn các công trình cảng, bến phạm vi tuyến vận tải từ bờ ra đảo, tuyến tham quan du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, các cảng, bến hành khách, bến hàng hóa.
Sở cũng đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động dự báo thời tiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến của các hiện tượng thời tiết cực đoan (bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn...), đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời; thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch; thiết lập đầu mối thông tin liên lạc, nâng cao công tác dự báo, tổ chức ứng trực, cập nhật thông tin báo cáo kịp thời về Sở khi xảy ra thiên tai. Sau thiên tai (nếu có) thì khẩn trương tổ chức kiểm tra, phối hợp với các địa phương, đơn vị đánh giá tình hình thiệt hại công trình, khắc phục để đảm bảo thông xe trong thời gian ngắn nhất.
Ý kiến ()