
TP Hạ Long: Củng cố bộ máy, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới
Chuẩn bị cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thử nghiệm từ ngày 15/6 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, TP Hạ Long đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương và tỉnh hoàn thành phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cho các đơn vị hành chính cấp xã mới. Đây là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, đồng thời chuẩn bị điều kiện cần thiết để tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp cơ sở của tỉnh trong thời gian tới.
Thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, TP Hạ Long từ 32 xã, phường thành 11 đơn vị (chuyển 2 xã Đồng Sơn, Kỳ Thượng ghép với cụm đơn vị Ba Chẽ). Trên cơ sở 11 đơn vị hành chính cấp xã, thành phố đã nhanh chóng rà soát xây dựng Đề án sắp xếp các tổ chức Đảng cho đồng bộ với đơn vị hành chính cấp xã mới; rà soát xây dựng Dự thảo phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị hành chính cấp xã mới bảo đảm theo quy định. Trước khi tổ chức 11 đơn vị hành chính cấp xã mới, thành phố có tổng số gần 1.200 cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng ở cả cấp thành phố và cấp xã, trong đó riêng cấp xã có 626 cán bộ công chức. Qua quá trình rà soát, đánh giá, khoảng 100 người đã nghỉ hưu sớm hoặc thôi việc theo nguyện vọng, giúp giảm áp lực trong sắp xếp.
Đối với 940 cán bộ công chức, viên chức và 146 hợp đồng lao động còn lại, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long đã xác định, sắp xếp lại cán bộ không chỉ để “điền vào chỗ trống”, mà phải hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, phục vụ tốt cho bộ máy chính quyền mới. Để làm được điều này, thành phố đã chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã theo các tiêu chí rõ ràng từ trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn, hiệu quả công việc, uy tín trong tập thể, thái độ phục vụ nhân dân và khả năng thích ứng sau sáp nhập. Nguyên tắc nhất quán được áp dụng là không “cào bằng”, không lấy bằng cấp làm tiêu chí duy nhất, mà dựa trên tổng thể các yếu tố như: Năng lực, sự gắn bó với địa phương, khả năng phối hợp, tinh thần cầu thị và ý chí phấn đấu. Đặc biệt, với những phường trung tâm về kinh tế - xã hội của tỉnh như: Hạ Long, Hồng Gai, Bãi Cháy… số lượng cán bộ được bố trí trung binh từ 60-85 cán bộ công chức và ưu tiên lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có tư duy đổi mới, kỹ năng số, khả năng quản trị công vụ hiện đại, nắm chắc các lĩnh vực về quy hoạch, tài nguyên môi trường, du lịch, an ninh trật tự…

Việc xây dựng phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị hành chính cấp xã mới được thành phố triển khai diễn ra bài bản, nghiêm túc, đồng bộ với quá trình điều chỉnh địa giới hành chính. Các phương án sắp xếp đã được thảo luận kỹ lưỡng với sự tham gia của Thường trực Thành ủy, đại diện các xã, phường trong diện sáp nhập, cùng ý kiến góp ý từ các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
Sau khi có ý kiến cấp trên, ngày 30/5, Ban Thường vụ Thành ủy đã họp và cho ý kiến thống nhất nội dung Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các xã, phường theo đơn vị hành chính mới. Tiếp đó ngày 1/6, Tổ công tác rà soát phương án nhân sự, tổ chức bộ máy các xã, phường, đặc khu của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ về phương án sắp xếp tổ chức bộ máy 11 xã, phường. Đồng thời, rà soát các chức danh chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng quân sự xã, phường thành lập mới; phối hợp với Công an tỉnh rà soát phương án dự kiến bố trí trưởng công an 11 xã sau sáp nhập. Tất cả đều bảo đảm sự đồng thuận, minh bạch và đúng quy trình, nhờ đó, việc bố trí cán bộ không tạo ra xáo trộn lớn, không phát sinh tâm lý tiêu cực, mà vẫn bảo đảm sự ổn định, đoàn kết và kế thừa ở các đơn vị hành chính mới.
Ngay trong đầu tháng 6/2025, thành phố đã chủ động sắp xếp đảm bảo 100% các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã về công tác tại 11 xã, phường trên địa bàn thành phố, đảm bảo các xã, phường có thể đi vào hoạt động vận hành ngay từ ngày 15/6.
Ông Nguyễn Hoàng Quý, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hạ Long khẳng định: Việc kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức các xã, phường mới không chỉ phục vụ trước mắt mà còn định hướng cho cả nhiệm kỳ tới, hướng đến mục tiêu xa hơn là xây dựng chính quyền đô thị hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng hiệu quả hơn. Một trong những điểm nổi bật trong công tác sắp xếp tại TP Hạ Long là không dừng ở việc bố trí chỗ làm, mà đi vào thực chất, lựa chọn đúng người cho đúng vị trí, bảo đảm hiệu quả, tính kế thừa và định hướng phát triển lâu dài. Đợt sắp xếp cán bộ, công chức lần này cũng được xem là bước chuẩn bị trực tiếp cho đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, trong đó TP Hạ Long được tỉnh yêu cầu là đơn vị đi đầu trong tổ chức đại hội Đảng bộ các xã, phường.
Ý kiến ()