Chẳng lẽ không đáng suy nghĩ?
Lúc ấy không ít lời bàn ra tán vào, người phản đối thì cho rằng, người ta đã làm cho Hạ Long xấu đi, thậm chí có người còn nghi ngờ: Cần phải xem lại, hay lại có chuyện mua nhiều cây, thay nhiều cây để kiếm phần trăm?
Bây giờ, những cây si đã xanh tốt được cắt tỉa gọn gàng, những cây hoàng đào vượt quá đầu người đã trổ hoa, không ít người lại trầm trồ, khen đẹp.
Mà đúng là đẹp thật, những tán si tròn xanh mướt, những cành hoàng đào yểu điệu vừa tạo dáng, vừa che nắng cho người đi bộ, lọc bụi, điều hòa không khí cho cả tuyến đường. Tại thời điểm này, đây chắc chắn là hàng cây ven đường đẹp nhất Quảng Ninh và có thứ hạng cao trong toàn quốc! Nó càng đẹp hơn khi mùa đông đến, nhìn sang bên kia đường, những cây bàng, cây phượng, cây bằng lăng trụi lá, khẳng khiu đen đủi. Chẳng thế mà buổi sáng, buổi tối nhiều người dân Hạ Long chọn đoạn này làm nơi đi bộ rèn luyện sức khỏe.
Thế mới thấy, nhiều việc, nhiều điều, cần phải bình tĩnh, cần có thời gian để đánh giá, thẩm định mới thấy hết giá trị, sự phù hợp của nó với cuộc sống. Ở đây cũng phải thừa nhận tư duy, tầm nhìn, khiếu thẩm mỹ của người đã có những quyết định như vậy.
Cũng trên tuyến đường ấy, bên cạnh hàng cây đẹp là con đường khu dân cư cạnh đường chính lại làm người ta băn khoăn.
Mở rộng đường, mở rộng không gian giao thông đô thị là điều cần thiết, nhưng tại sao tuyến này lại cách rời tuyến chính? Trước đây, hai tuyến có rất nhiều chỗ nối nhau nhưng vì tai nạn giao thông nhiều nên người ta xây chặn lại. Lúc bấy giờ, nhiều người ủng hộ (thời điểm đó mật độ tham gia giao thông của các phương tiện, nhất là ô tô còn ở mức trung bình). Tuyến đường gom đã nhỏ, lại thấp hơn hẳn tuyến đường chính (có lẽ cũng chỉ có ở Hạ Long mới có tuyến đường kiểu như vậy giữa trung tâm thành phố). Bây giờ, giao thông nhộn nhịp hơn, chuyện tắc đường do mật độ ô tô tham gia giao thông đã xảy ra. Người dân tự hỏi, trên đường Nguyễn Văn Cừ nếu tắc đường thì phương tiện đi đâu?
Ở các thành phố, đường giao thông nội bộ phải được liên kết chặt chẽ với nhau, vừa giải tỏa giao thông vừa tạo nên không gian mở cho đô thị. Còn Hạ Long lâu lắm rồi vẫn là con đường độc đạo và được ứng xử theo cách "tai nạn giao thông nhiều thì ngăn lại". Điều đó cũng lý giải tại sao Hạ Long mãi vẫn không ra dáng thành phố hiện đại, một thành phố đèn xanh, đèn đỏ ít nhất toàn quốc, trong khi số lượng ô tô theo tỷ lệ dân cư nhiều vào loại nhất nhì toàn quốc.
Có người lý giải rằng, do đây là đoạn đường quốc lộ nên không nên kết nối giao thông nội bộ. Nói như vậy là người ta cố tình quên và không khai thác hết tác dụng tuyến đường qua Hà Lầm trong phân luồng giao thông!
Một đoạn đường, hai hình ảnh trái ngược nhau, một hàng cây đẹp đến mê hồn, một con đường "chẳng giống ai" chẳng lẽ không khiến chúng ta phải suy nghĩ?
Ý kiến ()