20
18
/
925824
Bảo vệ môi trường – Hãy hành động!
longform
Bảo vệ môi trường – Hãy hành động!

 

Trong thời gian qua, cộng đồng đang lan tỏa thực hiện trào lưu “Challenge for change” (Thử thách thay đổi) với hành động dọn các bãi rác công cộng. Cùng với đó, bằng những việc làm nhỏ, thiết thực và ý nghĩa như thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, tham gia dọn rác bãi biển... đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của người dân, bảo vệ môi trường xung quanh.

Những ngày qua, “Challenge for change” - Thử thách dọn rác đang trở thành một cơn sốt trong cộng đồng. Không chỉ là trào lưu được thế giới đón nhận, tại TP Hạ Long, những bạn trẻ như Trần Long, (khu 1, phường Cao Thắng) cũng đã tham gia thử thách để góp một phần công sức bảo vệ môi trường và lan truyền hành động ý nghĩa này đến với cộng đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, Long kể: Trước đây tôi đã từng nhiều lần tham gia và kêu gọi bạn bè nhặt rác, dọn vệ sinh, xóa vết bẩn, chữ viết bậy trên các tấm bia ở núi Bài Thơ. Khi biết đến “Challenge for change”, tôi đã đi một vòng quanh khu vực Cao Xanh - Hà Khánh để tìm một nơi có nhiều rác, cần dọn dẹp và thực hiện thử thách.

Chỉ tóm tắt bằng vài câu ngắn gọn nhưng thử thách anh Long thực hiện phức tạp hơn rất nhiều. Bởi một mình anh dọn khu rác rộng gần 100m2. Lượng rác lớn, bốc mùi hôi thối, có nhiều mảnh sành, chai thủy tinh vỡ nên anh phải hết sức cẩn thận. Khi hỏi về động lực nào khiến anh thực hiện thử thách này, anh Long xua tay: “Thực ra nói là động lực thì nghe to tát, tôi chỉ muốn làm việc tốt trong khả năng của mình. Tôi nghĩ, bảo vệ môi trường là khái niệm rất gần gũi, trào lưu rồi sẽ qua, quan trọng nhất chính là ý thức, hành động cụ thể, nhỏ nhất của chính chúng ta. Chỉ cần mỗi người hạn chế sử dụng các loại túi nhựa, vứt rác đúng nơi quy định đã là bảo vệ môi trường. Tôi nghĩ chúng ta làm được”. Lời khẳng định chắc nịch và hành động ý nghĩa của anh Long đã nhận được sự hưởng ứng của cư dân mạng với 1.400 lượt thích, 275 lượt chia sẻ. Rất nhiều bạn trẻ đã ủng hộ và đề nghị cùng tham gia thử thách, hỗ trợ trang thiết bị trong những lần tiếp theo.

Không chỉ trên mạng xã hội, việc bảo vệ môi trường đã phần nào được các doanh nghiệp chú trọng, trong đó, tác động và thay đổi ý thức của chính khách hàng. Ở siêu thị Big C Hạ Long, khách hàng đã bắt đầu làm quen với việc sử dụng thùng bìa các-tông và túi xách thân thiện môi trường.

Nhân viên siêu thị Big C giúp khách hàng đóng gói đồ vào thùng các-tong.
Nhân viên siêu thị Big C giúp khách hàng đóng gói đồ vào thùng các-tong.

Tôi khá bất ngờ khi một lần thanh toán hóa đơn mua hàng được nhân viên đề xuất sử dụng thùng bìa các-tông thay cho túi ni-long. Nhân viên nhanh nhẹn xếp hàng hóa cẩn thận vào thùng, sau đó, hướng dẫn tôi đến khu vực có sẵn băng dính để đóng gói nếu có nhu cầu. Việc làm nhỏ nhưng khiến tôi cũng cảm thấy vui hơn vì góp một phần giảm lượng tiêu thụ túi ni-long, bảo vệ môi trường. Không chỉ tôi, nhiều khách hàng cũng vui vẻ tham gia chương trình của siêu thị. Vừa đóng gói đồ, bà Nguyễn Thị Hà, khu Sơn Thạch, phường Cẩm Thạch, TP Cẩm Phả nói: “Lúc đầu tôi thấy khá lạ lẫm vì bình thường vẫn dùng túi ni-long để đựng đồ. Nhưng khi được nhân viên tư vấn về chương trình, tôi hoàn toàn ủng hộ. Không chỉ dùng thùng bìa, tôi còn mua thêm túi xách bảo vệ môi trường để sử dụng nhiều lần khi đi chợ”.

Được biết, chỉ trong 1 tháng cao điểm dịp Tết vừa qua, siêu thị đã tiêu thụ khoảng 2,4 tấn túi nilon. Còn bình thường khoảng 25kg túi/ngày, cuối tuần là 75kg túi/ngày. Bước đầu, công ty sẽ thông báo chương trình đến khách hàng, đặt mục tiêu giảm tối thiểu 50kg túi/tuần, một tháng giảm từ 1,2 tấn xuống còn 900kg túi, tiết kiệm gần 10 triệu cho công ty. Bên cạnh đó, siêu thị còn bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm cụ thể như: Thay các loại bát đĩa sử dụng một lần cho khách hàng quầy ăn uống tại chỗ bằng khay inox, phân loại rác, tái chế giấy trong in ấn, sử dụng nước bình lớn thay các chai nhỏ trong hoạt động văn phòng...

Từ việc làm của cá nhân, doanh nghiệp, việc bảo vệ môi trường đã lan rộng trong cộng đồng. Vừa qua, Hiệp hội Du lịch Cô Tô phát động phong trào bảo vệ môi trường, tổ chức dọn rác thải trên bãi biển Hồng Vàn, dự kiến sẽ thực hiện tại một số bãi biển khác trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ra quân dọn rác, vệ sinh môi trường gắn với “Ngày chủ nhật xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển” cũng đã được tổ chức ở Ngọc Vừng (Vân Đồn), Trà Cổ (Móng Cái), thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ biên phòng và người dân tích cực tham gia.

Trước đó, đoàn thanh niên huyện Bình Liêu, Ba Chẽ cũng nhiều lần tổ chức chương trình vệ sinh môi trường, nhặt rác tại khu vực đường biên, cột mốc biên giới. Đồng thời tuyên truyền cho nhân dân và du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực đường biên và các điểm du lịch. Trong những năm gần đây du lịch Bình Liêu phát triển nhanh chóng, nhất là vào dịp cuối tuần, lượng khách tăng vọt. Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ du khách và người dân còn thiếu ý thức, xả rác bừa bãi những điểm như: khu vực cột mốc biên giới 1300, 1305, sống lưng khủng long, Thác Khe Vằn...

Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh tổ chức dọn dẹp, trồng hoa ven đường tại xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà.
Đoàn Thanh niên khối các cơ quan tỉnh tổ chức dọn dẹp, trồng hoa ven đường tại xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà.

Năm nay, Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong toàn tỉnh với mục tiêu kêu gọi cả xã hội cùng hành động mạnh mẽ, nhằm ngăn chặn sản xuất và sử dụng túi nhựa dùng một lần không cần thiết. Để hưởng ứng phong trào này, trong thời gian tới, Hội Nông dân cũng sẽ triển khai dự án Xây dựng mô hình thu gom rác thải nhựa trên vịnh Hạ Long, thông qua việc thành lập các tổ thu gom rác thải nhựa là những người dân sinh sống trên địa bàn xã, phường ven bờ biển vịnh Hạ Long. Qua đó, nâng cao nhận thức cho chính quyền và người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, cũng như lan tỏa ý nghĩa của hành động này đến cộng đồng, du khách khi đến Hạ Long. Đồng thời, tăng cường việc quản lý, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch xanh.

Những hành động bảo vệ môi trường tuy nhỏ nhưng ý nghĩa đang tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Hy vọng, với ý thức của người dân, đặc biệt là những người trẻ, sự chung tay của doanh nghiệp và chính quyền, việc bảo vệ môi trường sẽ không chỉ là trào lưu, là các chương trình thời vụ mà là trách nhiệm của chính mỗi người.

 

Hoàng Quỳnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu