
APEC 2027: Cơ hội quảng bá điểm đến Phú Quốc, nâng tầm hình ảnh quốc gia
Trước cơ hội đăng cai APEC 2027, Phú Quốc cần có lộ trình và giải pháp triển khai đồng bộ cùng kế hoạch chuẩn bị bài bản, mỗi người dân là một “đại sứ” thì địa phương mới có thể “tròn vai.”
Nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện trong vai trò “chủ nhà” của APEC 2027, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã lên kế hoạch mỗi người dân đang sinh sống và làm việc tại đảo ngọc là một đại sứ du lịch. Đặc biệt hơn, lộ trình để một Phú Quốc xanh đồng hành cùng sự kiện đặc biệt cũng được “lên dây cót.”
Trở thành đô thị thứ ba sau Hà Nội và Đà Nẵng đăng cai hội nghị cấp cao APEC, có thể nói Phú Quốc đang có cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh điểm đến, góp phần nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Mỗi người dân là một đại sứ
Khẳng định tầm nhìn chiến lược kéo dài đến năm 2027, là một điểm đến xanh đồng hành cùng APEC, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang khẳng định đây không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm lớn.
Là “ngôi sao” trên bản đồ du lịch Việt Nam, ở Phú Quốc không chỉ chính quyền và doanh nghiệp làm du lịch mà mỗi người dân đều góp phần quan trọng để ngành công nghiệp không khói địa phương phát triển bền vững. Chính vì thế, Tuần lễ Cấp cao Apec 2027 đặt lên “vai” của chính quyền địa phương cũng như người dân và cộng đồng doanh nghiệp đảo ngọc trách nhiệm nặng nề nhưng cũng đầy vinh dự, tự hào.
Sau một “quãng trầm” bị du khách quay lưng vì chi phí cho chuyến đi Phú Quốc còn đắt hơn nhiều một tour xuất ngoại, địa phương đã có những động thái tích cực nhằm chấn chỉnh và thu hút du khách quay trở lại. Kết quả là trong năm 2024, Phú Quốc đón 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là một triệu lượt người.

Tuy nhiên, làm sao để tổ chức thành công APEC 2027 và mang về “tiếng lành” cho du khách trong nước và thế giới có cái nhìn thiện cảm và lưu luyến Phú Quốc lại là câu chuyện cần bàn. Ở cấp địa phương, gắn với sự kiện quan trọng này, Phú Quốc đã phát động phong trào mỗi người dân là một Đại sứ du lịch, nhằm mang đến hình ảnh thân thiện trong xử lý tình huống, ứng xử, giao tiếp.
Mỗi người dân, không phân biệt từ người bán hàng rong, lái taxi hay xe ôm, phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn… được khuyến khích dành thời gian để học hỏi cách ứng xử sao cho hay hơn, mới hơn để mang đến cảm xúc tích cực cho du khách trên hành trình trải nghiệm đảo ngọc đẹp đẽ này.
Tuy nhiên, chỉ khi có lộ trình và giải pháp triển khai đồng bộ cùng kế hoạch chuẩn bị bài bản, người dân nhận thức được vai trò “đại sứ” của mình, thì Phú Quốc mới có thể “tròn vai.” Bởi mục tiêu của địa phương là có thể đón được trên 10 triệu lượt khách như thành phố Đà Nẵng hiện nay.
Ghi nhận Phú Quốc thời gian qua có sự phát triển thần tốc, thể hiện sự cố gắng nỗ lực và hợp lực của các cơ quan nhà nước, người dân, đặc biệt là doanh nghiệp để đưa Phú Quốc trở thành thiên đường nghỉ dưỡng, song Bí thư Thành ủy Phú Quốc Lê Quốc Anh cũng bày tỏ quan ngại nếu không có giải pháp tốt thì “đích” 10 triệu khách sẽ trở thành rủi ro.

Giải pháp cho một Phú Quốc xanh
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái khẳng định xây dựng du lịch xanh bền vững, đẳng cấp quốc tế Phú Quốc vừa là xu hướng vừa là mục tiêu, và cũng là trách nhiệm của ngành du lịch Kiên Giang đang hướng đến.
Theo ông Bùi Quốc Thái: “Thời gian không nhiều nhưng khối lượng công việc là rất lớn, từ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng mới sản phẩm dịch vụ, xúc tiến quảng bá… Đặc biệt là xây dựng du lịch xanh bền vững để nâng tầm du lịch, chào đón APEC 2027.”
Nhằm chung tay xây dựng điểm đến Phú Quốc xanh, bền vững và không phát thải, các chuyên gia gợi ý, trước hết địa phương cần một nền kinh tế tuần hoàn, tư duy tuần hoàn. Với 150-200 tấn rác thải chôn lấp mỗi ngày ở Phú Quốc như hiện nay, nếu tiếp tục sẽ gây ra tình trạng quá tải. Do đó, bắt buộc phải phân loại chất thải đầu nguồn; tiếp đến là thu gom, tái sử dụng hoàn toàn nước thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên biển đảo.
Giải pháp thứ hai là phát triển hạ tầng xanh, thông minh và bền vững. Hạ tầng xanh được ví như huyết mạch của “lá phổi” đô thị xanh, và đương nhiên giao thông xanh không thể thiếu. Việc chuyển xe taxi, xe dịch vụ chạy xăng sang sử dụng điện là cần thiết, song hành cùng kế hoạch đầu tư hạ tầng để sử dụng năng lượng sạch (điện gió, Mặt Trời).

Giải pháp thứ ba, theo các chuyên gia là xây dựng du lịch sinh thái giá trị cao gắn với bảo tồn di sản văn hóa bản địa. Dù xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn nhưng không thể đánh đổi bằng mọi giá để phát triển.
Trước những thách thức biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam với tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển bền vững, đang từng bước khẳng định vai trò dẫn đầu trong khu vực. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang khẳng định 5 trụ cột để hành động vì hình ảnh “Phú Quốc xanh” đồng hành cùng Tuần lễ Cấp cao Apec 2027 bao gồm: Giao thông xanh; năng lượng xanh; hạ tầng xanh; du lịch xanh; quản trị xanh.
Trong đó, yếu tố quản trị xanh được nhấn mạnh đặc biệt quan trọng. Bởi “guồng máy” chỉ có thể vận hành hiệu quả nếu khung chính sách đúng đắn, minh bạch và khuyến khích từ cấp địa phương tới Trung ương. Đây cũng là nền tảng để các trụ cột trên được thực thi đồng bộ, từ đó nâng tầm hình ảnh điểm đến quốc gia./.

Thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, để chuẩn bị cho sự kiện lớn này, địa phương đã xây dựng danh mục 29 dự án cấp thiết, với tổng mức đầu tư hơn 220.000 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn vốn, trong đó có doanh nghiệp tư nhân.
Các dự án trọng điểm bao gồm: Nhà máy xử lý rác thải, nước thải; Nhà máy cấp nước sinh hoạt; mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc; nâng cấp Cảng biển quốc tế An Thới; cải tạo hệ thống giao thông trục chính, ngầm hóa điện, viễn thông; xây dựng Khu tổ hợp đa chức năng APEC…
Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, để đáp ứng nhu cầu của khoảng 12.000-15.000 đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, Phú Quốc cần từ 15-20 khách sạn 5 sao, trong đó có ít nhất 30 phòng tổng thống, 50 phòng cho bộ trưởng và quan chức cấp cao. Ngoài ra, hàng loạt cơ sở lưu trú tiêu chuẩn 3-4 sao cũng được chuẩn bị để phục vụ báo chí, doanh nghiệp, lực lượng hậu cần.
Ý kiến ()