
Phát triển khu, tổ hợp công nghiệp văn hóa, sáng tạo: Xây dựng đề án thí điểm tại Hạ Long
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”; thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Quảng Ninh xác định sẽ tập trung nguồn lực để phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), trong đó trọng tâm là xây dựng Đề án thí điểm khu, tổ hợp CNVH, sáng tạo tại TP Hạ Long.
Tiềm năng, lợi thế lớn
Lựa chọn Hạ Long cũng là lựa chọn một trung tâm lớn nhất, có sự phát triển mạnh mẽ nhất về du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh trên cơ sở phát huy các tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong những năm qua, làm nền tảng để phát triển CNVH.

Trong đó, lợi thế lớn phải kể tới đầu tiên là việc sở hữu di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long với gần 2.000 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều hang động, bãi cát đẹp, là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới. Đây cũng là không gian nghệ thuật sống động, là cảm hứng cho hội hoạ, nhiếp ảnh, kiến trúc, điện ảnh, thời trang… Đây cũng là tiềm năng để tổ chức các lễ hội ánh sáng, triển lãm nghệ thuật quốc tế trên vịnh và có giá trị cao của địa phương. Trên Vịnh Hạ Long trong những năm qua đã phát triển đội tàu du lịch tham quan và lưu trú với hơn 500 tàu hiện đại, đẹp, có những du thuyền đóng mới giá trị tới hàng trăm tỷ đồng.
Về bề dày văn hoá, Hạ Long cũng là nơi hội tụ những giá trị văn hoá, lịch sử, là nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá, từ văn hoá bản địa, người Việt cổ đến sự hoà nhập với các nền văn hoá quốc tế. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, nhận định: Với vùng rừng núi rộng lớn ở phía Bắc thành phố, vùng biển xa bao la, với 32 dân tộc cùng sinh sống và văn hoá truyền thống lâu đời, đã hun đúc nên sự sinh động về truyền thống văn hoá, sinh hoạt và phong cách của người bản địa, là nguồn tài nguyên, nguồn lực dồi dào để phát triển du lịch với các sản phẩm, hình thức phong phú, đa dạng cũng là cơ hội rất tốt để chúng tôi phát triển CNVH trên địa bàn TP Hạ Long.

Bên cạnh đó, một lợi thế cũng rất quan trọng nữa là Hạ Long có một thương hiệu ẩm thực rất phong phú, như chả mực, bún bề bề, hải sản tươi ngon, là tiềm năng để phát triển thương hiệu thành phố ẩm thực biển, tổ chức các lễ hội ẩm thực quốc tế, xây dựng các khu phố ẩm thực để phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế. Ẩm thực có thể trở thành một phần không thể thiếu được của CNVH, góp phần định vị thương hiệu du lịch Hạ Long. Năm 2024, Hạ Long đã xây dựng và được Ghinet công nhận 1 chiếc chả mực lớn nhất Việt Nam, nặng tầm 2,5 tạ, đường kính hơn 2m.
Là thủ phủ của tỉnh, nằm ở vị trí trung tâm, Hạ Long hiện đang sở hữu hạ tầng giao thông hiện đại nhất khu vực, nằm kề bên cạnh 3 cảng biển và hàng không, đường cao tốc, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, trung tâm tổ chức hội nghị quốc tế, không gian văn hoá nghệ thuật đang được đầu tư rất bài bản và có sự kết nối dễ dàng với các trung tâm văn hoá lớn trong cả nước, tạo điều kiện để phát triển CNVH theo xu thế hội nhập và phát triển bền vững.

Định hướng cho phát triển
Chia sẻ tại cuộc Tọa đàm xây dựng và phát triển khu, tổ hợp CNVH, sáng tạo tại TP Hạ Long, diễn ra đầu tháng 2 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết thêm: Xác định tầm quan trọng của phát triển các ngành CNVH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời triển khai theo chỉ đạo của BTV Tỉnh uỷ về việc phát triển CNVH sáng tạo và dịch vụ văn hoá trở thành mũi đột phá chiến lược, thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững, Hạ Long đã tìm hiểu, nghiên cứu, định hướng phát triển CNVH theo 4 hướng chính.

Theo đó, thành phố định hướng phát triển ngành du lịch văn hoá, sáng tạo trong thời gian tới tập trung vào việc tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật trên Vịnh Hạ Long; phát triển các tuyến tham quan di sản và nghệ thuật truyền thống; tiếp tục tu bổ, tôn tạo các di tích trên địa bàn để trở thành những điểm du lịch hấp dẫn; khai thác du lịch về đêm kết hợp với trình diễn ánh sáng, nhạc nước và công nghệ số; tiếp tục phát triển kinh tế đêm trên địa bàn.
Đây đều là những bước đi kế tiếp kết quả thời gian qua khi mà việc tổ chức các show diễn âm nhạc trên và ven bờ Hạ Long được nhiều doanh nghiệp, đơn vị làm bài bản, tạo nên một sản phẩm độc đáo rất hút khách về với Quảng Ninh. Vừa qua, tỉnh cũng đã bổ sung thêm 3 tuyến tham quan mới trên Vịnh Hạ Long, góp phần gia tăng trải nghiệm cho du khách. Gần đây, thành phố cũng xúc tiến trong việc tu bổ, tôn tạo nhiều di tích, hứa hẹn tạo thành những điểm đến thu hút khách trong thời gian không xa…
Ông Sơn cho hay, Hạ Long sẽ định hướng phát triển ngành điện ảnh - truyền thông theo định hướng của tỉnh và một số chuyên gia; tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng Hạ Long trở thành điểm quay phim lý tưởng, thu hút các đoàn làm phim quốc tế; quảng bá thương hiệu Hạ Long thông qua các dự án phim, ca nhạc, phim tài liệu, tiếp tục mở rộng mối quan hệ với các địa phương và các quốc gia bên cạnh để thu hút đầu tư kết nối du lịch, thu hút khách quốc tế đến với Hạ Long ngày càng nhiều hơn.
Cùng với đó, định hướng phát triển ngành thiết kế và sáng tạo theo gợi ý của một số chuyên gia. Phát triển các sản phẩm lưu niệm, thời trang, nội thất mang dấu ấn về văn hoá Hạ Long và thu hút xây dựng các trung tâm sáng tạo nghệ thuật phục vụ khách du lịch, góp thêm cho sự phát triển du lịch văn hoá của tỉnh.

Từ lợi thế về ẩm thực, Hạ Long cũng định hướng phát triển ngành ẩm thực và sản phẩm làng nghề, xây dựng thương hiệu ẩm thực biển Hạ Long mở rộng trên thị trường trong nước và quốc tế, duy trì và phát triển hệ thống tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long; quy hoạch các khu ẩm thực tập trung để thu hút du khách trong và ngoài nước. Địa phương hướng đến phát triển làng nghề truyền thống kết hợp với trải nghiệm du lịch tập trung vào các ngành nghề thủ công, khu du lịch trải nghiệm tại các xã vùng cao của Hạ Long, kết nối với khu du lịch trung tâm của thành phố để kéo dài thời gian lưu trú của khách, tạo không gian phát triển hài hoà giữa các vùng miền trên địa bàn.
Qua chia sẻ của ông Sơn cũng cho thấy, thời gian qua, Hạ Long đã chủ động đẩy mạnh hội nhập, giao lưu văn hoá, sử dụng văn hoá làm lối mở cho con đường ngoại giao. Hiện nay, TP Hạ Long đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao với 9 địa phương thuộc các tỉnh của Trung Quốc, hằng năm vào dịp diễn ra các sự kiện văn hoá lớn trên địa bàn thì đều mời các đoàn nghệ thuật các địa phương có quan hệ hợp tác đến tham dự và biểu diễn.
Đặc biệt, Hạ Long cũng đang hoàn thiện hồ sơ để ký bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Cheongdu, Hàn Quốc - địa phương đang phát triển rất mạnh về các ngành CNVH. Đồng thời, thành phố đang liên hệ ký bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Sapporo, tỉnh Hokkaido của Nhật Bản, để tiếp tục tổ chức Lễ hội Hoa anh đào hằng năm tại Hạ Long, nhằm thu hút khách du lịch, kết nối du lịch giữa Việt Nam - Hàn Quốc - Nhật Bản nói chung và Hạ Long nói riêng.
Ý kiến ()