20
18
/
1100450
Vững tin lên đường nhập ngũ
longform
Vững tin lên đường nhập ngũ

Cover

Trong số 1.900 thanh niên Quảng Ninh lên đường nhập ngũ năm 2022 có gần 400 người viết đơn tình nguyện, xung phong thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân. Mỗi người một hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau nhưng ở họ đều có chung bầu nhiệt huyết, sẵn sàng lên đường cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

Theo thông lệ, sau Rằm tháng Giêng, các đơn vị, địa phương tổ chức lễ xuất quân, tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ. Chính vì vậy, những ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có con sắp đi bộ đội thường tận dụng khoảng thời gian này để sum họp, liên hoan, động viên những chàng trai sắp là “tân binh”.Gia đình em Nguyễn Trường Đại, thôn Tân Thành, xã Bình Dương, TX Đông Triều, là một trong những trường hợp ấy.

Cover

Đại năm nay tròn 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sao Đỏ (tỉnh Hải Dương). Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mấy tháng qua, Đại đều ở nhà học online. Mặc dù thuộc diện tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhưng Đại vẫn quyết định gác việc học, tình nguyện viết đơn nhập ngũ.

“Khi địa phương triển khai khám sơ tuyển NVQS, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và rất vui khi trúng tuyển. Em nghĩ cơ hội học tập còn nhiều, có thể gác lại để thực hiện nghĩa vụ một nam thanh niên. Trong 2 năm tới, em quyết tâm, cố gắng rèn luyện để trở thành chiến sĩ tốt và trưởng thành hơn” - Đại chia sẻ.

Trước ngày con lên đường nhập ngũ, gia đình Đại tổ chức bữa cơm, mời các thành viên hai bên nội, ngoại đến gặp gỡ, động viên Đại lên đường “chân cứng, đá mềm”.

Được biết, ông ngoại của Đại nhập ngũ năm 1970, tham gia chống Mỹ ở chiến trường miền Nam; hòa bình trở về là thương binh 2/4. Đại có anh trai ruột cũng đi bộ đội, đóng quân ở Bắc Giang. Chính vì vậy, trong ngày vui sum họp, mọi người đều vui, tự hào khi Đại tiếp nối truyền thống gia đình, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Ông Trịnh Xuân Ba, ông ngoại của Đại, phấn khởi: Quân đội là ngôi trường lớn để thanh niên học tập, rèn luyện. Tôi rất vui khi các cháu mình trưởng thành, chững chạc, biết thể hiện trách nhiệm, bản lĩnh thanh niên, tự nguyện viết đơn, lên đường nhập ngũ.

Cover

Giống như Nguyễn Trường Đại, em Phạm Văn Thành (sinh năm 2003, thôn Đình, xã Tiền An, TX Quảng Yên) cũng viết đơn tình nguyện và đã sẵn sàng tòng quân.

Hoàn cảnh gia đình Thành còn nhiều khó khăn: Bố mất sớm; mẹ là công nhân vệ sinh môi trường, sức khỏe yếu; sau Thành còn một em trai học lớp 10. Năm 2021, gia đình Thành thuộc hộ cận nghèo nên được Nhà nước hỗ trợ xây nhà mới. Để đỡ đần mẹ, Thành xin làm công nhân ở Khu công nghiệp VSIP, TP Hải Phòng. Với mức lương 5,6 triệu đồng/tháng, mới làm được mấy tháng nhưng Thành đã mua được máy giặt, téc nước rồi cả quần áo cho mẹ.

Những ngày sắp tòng quân, Thành ở nhà, ít ra ngoài để phòng dịch, tránh nhiễm Covid-19. Mấy bác hàng xóm thường xuyên sang chơi, chỉ bảo, động viên em.

“Thành ngoan, hiền, ít nói, có phần nhút nhát. Cháu thương mẹ, thương em, chăm chỉ lắm. Chúng tôi thường sang nhà, động viên cháu vào bộ đội phải mạnh dạn, hòa nhập, cố gắng rèn luyện để nhanh chóng trưởng thành. Ở nhà đã có hàng xóm láng giềng “tối lửa tắt đèn” giúp đỡ, hỗ trợ…” - bà Bùi Thị Mong, hàng xóm của Thành chia sẻ.

Cover

Trong số 14 thanh niên xã Tiền An chính thức nhập ngũ đợt này, Thành là một trong 11 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Thành tâm sự rằng, thể trạng em còn gầy nhỏ, tính tình còn nhút nhát, nên em xung phong đi bộ đội để được rèn luyện cả về thể lực, tinh thần, tính tình, từ đó trưởng thành, mạnh khỏe, bản lĩnh hơn; trước là để phục vụ Tổ quốc, sau là xuất quân đóng góp xây dựng quê hương.

“Với những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, còn trăn trở trước khi lên đường nhập ngũ, chúng tôi đều tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các thanh niên. Như trường hợp em Thành, được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của cấp ủy, chính quyền, bà con, gia đình đã sắp xếp ổn thỏa việc nhà, em Thành đã chuẩn bị tốt tâm thế, sẵn sàng bước chân vào quân ngũ” – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tiền An Vũ Tống Thên cho biết.

Cover

Có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, Nguyễn Văn Tốt (sinh năm 2003, khu Xuân Viên 3, xã Xuân Sơn, TX Đông Triều) viết đơn tình nguyện nhập ngũ với hi vọng môi trường Quân đội sẽ giúp em trưởng thành về mọi mặt.

Bố mẹ mất sớm, từ nhỏ Tốt sống với ông bà và được các cô bác cưu mang, dạy bảo. Học hết cấp 2, Tốt đã bươn chải, làm nhiều công việc như sửa chữa ô tô, xe máy; bán hàng online; công nhân…

Tuy làm nhiều việc nhưng với Tốt, chưa có nghề nào làm được lâu dài. Cuối năm 2021, như bao thanh niên khác, Tốt có tên trong danh sách khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Chàng thanh niên 19 tuổi vốn thiệt thòi, thiếu sự chăm sóc, định hướng của cha mẹ, nhưng với sự quan tâm, khuyên nhủ của bác ruột vốn là bộ đội chống Mỹ, Tốt quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Những ngày trước lễ giao quân, Tốt được biết mình sẽ trở thành anh lính phòng không không quân, đóng quân ở Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân (Sóc Sơn, Hà Nội). Sắp được sống trong một môi trường mới với rất nhiều điều mà sẽ là lần đầu tiên đối với mình, Tốt không tránh khỏi băn khoăn, hồi hộp. Vì vậy, Tốt đã lên mạng tra cứu, tìm hiểu về truyền thống đơn vị mình sẽ đóng quân cũng như tất cả những điều liên quan đến cuộc sống quân ngũ.

“Em hi vọng rằng, khoảng thời gian sống trong Quân đội sẽ mang lại cho em những trải nghiệm đáng nhớ, sẽ giúp em rèn nết, rèn người, chững chạc, trưởng thành…” - Tốt tâm sự.

Cover

378 thanh niên Quảng Ninh viết đơn tình nguyện nhập ngũ là 378 hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều có điểm chung, đó là mong muốn, khát khao được học tập, rèn luyện trong môi trường Quân đội. Họ coi đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi thanh niên khi đến tuổi trưởng thành, mà còn mang trong mình niềm tự hào nối tiếp truyền thống cha anh đi trước, tình nguyện, sẵn sàng cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài: Hoàng Quý

Đồ họa: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu