20
18
/
1100398
Tự hào trên những công trình mang dấu ấn đổi mới
longform
Tự hào trên những công trình mang dấu ấn đổi mới

Cover

Ngày đầu tiên của năm 2022, Quảng Ninh đưa vào sử dụng công trình đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả; Cầu Tình Yêu (Cầu Cửa lục 1) và thông xe toàn tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái. Đây có thể nói là những công trình làm nên kỳ tích trong 2 năm Quảng Ninh đã kiên cường vượt qua đại dịch Covid-19. Đông đảo nhân dân đã có mặt từ rất sớm trên những công trình này, với sự tự hào, vui sướng hơn bao giờ hết…. Lòng dân – Ý Đảng càng được củng cố, đắp xây từ những công trình mang dấu ấn đổi mới như vậy.

Ảnh trong văn bản

Không khí hân hoan của ngày đầu tiên năm mới 2022 đang tràn ngập trên khắp mọi nẻo đường nơi đất mỏ anh hùng. Tiết trời mùa đông nay đã được “làm ấm” lên bởi dòng người hội tụ về với Quảng Ninh để chứng kiến giây phút 2 công trình có một không hai với “nhiều cái nhất” của tỉnh Quảng Ninh được đưa vào sử dụng. Đó là: Công trình đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả và cầu Tình Yêu. 

Ngay từ sáng sớm, tại cầu Tình Yêu đã có rất đông người dân Quảng Ninh từ trung tâm TP Hạ Long tới các xã vùng cao Đồng Lâm, Đồng Sơn, Kỳ Thượng hay những người con xa quê lâu ngày cũng chung niềm hân hoan, phấn khởi lần đầu tiên được đặt chân lên cây cầu lịch sử nối đôi bờ Cửa lục. 

Ảnh với chú thích
Du khách "check in" tại cầu Tình yêu trong ngày đầu năm mới 2022.

Cùng gia đình có mặt từ rất sớm tại cây cầu Tình Yêu, ông Hoàng Đức Lợi, khu Trới 5 (phường Hoành Bồ, TP Hạ Long), phấn khởi nói: Gần 70 năm cuộc đời gắn bó với mảnh đất Hoành Bồ nay là TP Hạ Long, tôi đã được chứng kiến sự đổi thay rất nhiều của mảnh đất này, nhất từ khi Hạ Long và Hoành Bồ về chung một nhà, đời sống nhân dân ngày một đổi thay. Cây cầu Tình Yêu bắc ngang Cửa Lục càng thắt chặt hơn mối lương duyên giữa đôi bờ. Hôm nay được trực tiếp đặt chân lên cây cầu lịch sử này, tôi thực sự cảm ơn Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã giúp khoảng cách các xã vùng cao đến với “trái tim” Hạ Long được gần hơn, nhanh hơn. Chúng tôi tin rằng cây cầu này sẽ là nơi giao lưu văn hóa giữa miền xuôi và miền ngược, nơi hội tụ, gắn kết con người Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh chung. 

Cùng chung cảm xúc với người dân Hạ Long, những người Quảng Ninh xa quê trong ngày đầu năm mới đã quay về quê hương với niềm tự hào trước sự phát triển, đổi thay của Quảng Ninh với công trình hạ tầng giao thông chiến lược, những công trình của lòng dân-ý Đảng. Chị Nguyễn Thị Hằng, sống tại TP Hà Nội, chia sẻ: Dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch này, gia đình đã sắp xếp công việc để trở về quê hương thăm gia đình, bạn bè. Nghe được thông tin, ngày 1/1/2022, cây cầu Tình yêu chính thức thông xe, đưa vào sử dụng, gia đình tôi đã quyết định lên cầu để check-in, trực tuyến, chia sẻ với bạn bè trên Hà Nội cảm xúc của ngày đầu năm mới tại quê nhà. Đứng trên cây cầu, nhìn về Hạ Long, tôi thực sự phấn khởi, tự hào trước sự đổi thay, phát triển mạnh mẽ của tỉnh Quảng Ninh với nhiều công trình mang dấu ấn đột phá.

Ảnh với chú thích
Nhà thơ Nguyễn Đại Nghĩa, hội viên Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh cùng gia đình tham quan cây cầu Tình Yêu.

Cùng với tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả và cầu Tình Yêu  ngay trong ngày đầu năm mới, người dân cũng được chứng kiến giây phút thông xe tuyến cao tốc  Vân Đồn-Móng Cái - mảnh ghép cuối cùng của trục cao tốc xương sống Hải Phòng – Hạ Long - Vân Đồn- Móng Cái. Sau thông xe, các hạng mục cuối cùng sẽ tiếp tục được hoàn thành. Tuyến đường chiến lược này sẽ sớm được đưa vào khai thác, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh sở hữu đường cao tốc xuyên tỉnh dài nhất Việt Nam, mở rộng cánh cửa kết nối Việt Nam, Asian, Trung Quốc và đón nhận nhiều cơ hội mới.

Ảnh trong văn bản

Không khí hân hoan ấy đã hiện hữu, lan tỏa trên tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả. Tại đường hầm xuyên núi đá, dòng người từ TP Cẩm Phả lên, TP Hạ Long xuống hòa chung làm một. Những cái bắt tay thân tình, những nụ cười rạng rỡ. Họ cùng trò chuyện, cùng chụp bức ảnh kỷ niệm để lại ghi lại khoảnh khắc đầu tiên về con đường ven biển có một không hai với cảnh quan đẹp nhất Việt Nam, nằm uốn lượn bên bờ kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Dậy từ rất sớm ông Bùi Đình Lượng, khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long đã đạp xe trải nghiệm cảm giác đầu tiên khi đi trên tuyến đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả. Ông Lượng chia sẻ: Ngày hôm nay là ngày đầu tiên của năm mới 2022 cũng là ngày có ý nghĩa lịch sử đối với người dân Quảng Ninh nói chung và người dân của hai địa phương Hạ Long – Cẩm Phả nói riêng. Được đi trên con đường bao biển – con đường kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là niềm vui, niềm hạnh phúc của người dân chúng tôi. Với cảnh quan thật đẹp, hùng vĩ làm say đắm lòng người, tôi đã quyết định sẽ thực hiện nhiều hành trình đạp xe từ TP Hạ Long – Cẩm Phả và ngược lại.

Ảnh với chú thích
Hầm xuyên núi đường bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả là hầm có tiết diện rộng nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại..

Còn bà Đinh Thị Hạnh, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả cũng phấn khởi chia sẻ: Cảm giác đến Hạ Long hôm nay của gia đình thật khác so với mọi ngày. Bởi chúng tôi được trải nghiệm đi trên con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam, nhất là cảm giác thú vị khi lần đầu tiên được đi qua đường hầm xuyên núi đầu tiên tại Quảng Ninh và cũng là đường hầm có tiết diện lớn nhất Việt Nam. Con đường này đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa TP Cẩm Phả và TP Hạ Long.

Những công trình mới của Quảng Ninh, vượt nắng, thắng mưa, vượt qua đại dịch Covid-19, để một lần nữa khẳng định sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, sự cố gắng, nỗ lực của hàng vạn kỹ sư, công nhân bám trụ tại các công trường. Anh Trần Văn Quyết, cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hầm xuyên núi đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả của Nhà thầu Đèo Cả, cho biết: Chúng tôi luôn nhận thức rõ việc hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ công trình không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm, vinh dự lớn lao, góp phần hiện thực hóa cam kết, quyết tâm của tỉnh trước nhân dân. Hơn 600 ngày, anh em chúng tôi luôn sát cánh, đồng tâm, bám trụ công trường, có nhiều anh em công nhân đến một năm nay chưa về thăm nhà. Song, chúng tôi vẫn luôn cố gắng, đoàn kết, trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành lời hứa với tỉnh và nhân dân đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ. Ngay hôm nay, công trình chính thức đưa vào sử dụng, chúng tôi cảm thấy vui, tự hào với những đóng góp, cống hiến của mình.

Ảnh với chú thích
Ông Bùi Đình Lượng, khu 1, phường Cao Xanh, TP Hạ Long tìm hiểu thông tin về tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả.

Ảnh trong văn bản

Những dự án giao thông chiến lược của Quảng Ninh được hoàn thành, và thông xe với thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng, đưa tỉnh Quảng Ninh lên một tầm cao mới.  Những công trình mang những dấu ấn đặc biệt với nhiều cái “nhất” mà không phải công trình nào cũng có được. Đó là những công trình của lòng dân ý Đảng, những công trình có thời gian thi công nhanh nhất; có cảnh quan đẹp nhất; có nhiều cây cầu vượt sông, vượt biển, vượt suối nhất… Chắc chắn cũng sẽ là những công trình mang tính nghệ thuật cao, mang đến niềm cảm hứng vô tận cho giới văn nghệ sĩ. 

Ảnh với chú thích
Cây cầu Tình yêu trong ngày đầu đưa vào sử dụng.

Nhà thơ Nguyễn Đại Nghĩa, hội viên Hội VHNT Quảng Ninh, chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên ở Hoành Bồ (nay là TP Hạ Long) từ thập kỷ 80, được chứng kiến sự đổi thay của tỉnh Quảng Ninh tôi thấy rất tự hào. Sự đột phá, dấu ấn của Quảng Ninh, đặc biệt ở 3 công trình là đường bao biển nối Hạ Long – Cẩm Phả; cầu Tình Yêu; tuyến cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đã, đang và sẽ khơi nguồn cảm xúc cho giới văn nghệ sĩ chúng tôi những đề tài sáng tác phong phú trong thơ ca, hội họa, nhiếp ảnh… 

Để chào đón sự kiện trọng đại này, ngay trước thềm năm mới, nhà thơ Nguyễn Đại Nghĩa xúc động sáng tác bài thơ lấy cảm hứng từ cây cầu Tình yêu.  “Em ở trong rừng ra, tôi ngoài xa biển tới/Nào phải chi chờ đợi, hai đứa mình gặp nhau/Đôi mắt em dao cau, đôi môi em nồng ấm/Làn tóc xòa xanh thẫm, em trao hương rừng thơm/Cầu dang vòng tay ôm tình yêu rừng với biển/Mai rồi ta lại đến, hướng phía chân trời xa…”

Ảnh trong văn bản

Để tiếp tục tạo đột phá, ngay năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, Quảng Ninh đã tập trung tăng tốc, triển khai các công trình giao thông trọng điểm, mở rộng không gian phát triển đô thị, thu hút thêm nguồn lực đầu tư. Điểm nhấn là 3 công trình Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả và Cầu Cửa Lục 1. Đây là chuỗi dự án hạ tầng chiến lược, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Đồng thời giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của trục tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Qua đó, góp phần hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối mới, đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh vùng Đông bắc của Tổ quốc.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra đường hầm xuyên núi tuyến bao biển nối Hạ Long - Cẩm Phả.

Hiện thực hóa mục tiêu đó, Quảng Ninh đã tập trung, dồn lực, từng bước tháo gỡ, giải quyết khó khăn, chia sẻ cùng nhà đầu tư về phương án tài chính, ưu tiên chính sách hỗ trợ, công tác GPMB và biện pháp thi công để sớm nhất, đưa các dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư. Đặc biệt, đúng dịp Quốc khánh 2/9/2021, tỉnh đã phát động đợt thi đua cao điểm “100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình động lực” để tăng thêm khí thế, nhiệt huyết cho các công trường.

Ảnh với chú thích
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng cán bộ, công nhân tham gia thi công các dự án trọng điểm những món quà hết sức ý nghĩa nhân dịp Quốc Khánh 2/9.

Trong ngày đầu năm mới 2022, niềm mong đợi bấy lâu của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh nay đã thành hiện thực khi cây cầu, con đường bao biển đã chính thức chào đón người dân.  Ông Nguyễn Văn Phú (gần 60 năm tuổi đảng), phường Cao Thắng, TP Hạ Long không giấu được niềm vui, phấn khởi nói: Trong năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh Covid-19, song Quảng Ninh vẫn tiếp tục có những đột phá với những dấu ấn tuyệt vời. Tôi vẫn còn nhớ lời hứa của lãnh đạo tỉnh trước nhân dân vào ngày 2/9 khi phát động chiến dịch cao điểm 100 ngày đêm sẽ hoàn thành 3 công trình giao thông trọng điểm. Đến nay, lời cam kết đã thành hiện thực, các công trình đảm bảo đúng tiến độ, lại càng củng cố niềm tin của chúng tôi vào Đảng, cấp ủy chính quyền địa phương. Chúng tôi kỳ vọng trong năm tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển hơn nữa và mang lại niềm hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. 

Thu Chung - Lưu Linh

Đồ họa: Tất Đạt

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu