
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Móng Cái 1 Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Móng Cái 1 tiếp tục cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.
Theo thống kê của Trung tâm, từ ngày 1-14/7, đơn vị tiếp nhận 598 hồ sơ thuộc nhiều lĩnh vực: Hộ tịch, đất đai, xây dựng, bảo trợ xã hội, đăng ký kinh doanh, đăng ký kết hôn, khai sinh...; trong đó 302 hồ sơ tiếp nhận qua hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, 296 hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa. Đã có 353 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn; số hồ sơ còn lại đang được xử lý đúng tiến độ, không có tình trạng quá hạn.
Bà Lê Thị Thúy (khu Hải Hòa 3), đến làm thủ tục trong sáng 14/7, cho biết: “Tôi đến đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quá trình thực hiện rất nhanh chóng, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo, không mất nhiều thời gian như trước, rõ ràng và thuận tiện hơn nhiều”.

Bà Bùi Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương phải đối mặt với nhiều khó khăn, như năng lực cán bộ cấp xã còn hạn chế, phối hợp giữa các cấp còn chưa đồng bộ, người dân chưa quen với các phương thức mới… Trung tâm xem đây là cơ hội để thay đổi toàn diện cách thức phục vụ; đặt ra yêu cầu cao hơn đối với bản thân. Trung tâm hiện tiếp nhận, giải quyết 2.038 TTHC thuộc thẩm quyền. Trong bối cảnh chuyển đổi mô hình quản lý, đơn vị xác định phải chủ động, nhanh chóng ổn định tổ chức và nâng cao chất lượng phục vụ người dân để đảm bảo hiệu quả vận hành của chính quyền cơ sở theo mô hình mới.
Trung tâm triển khai 5 nhóm giải pháp nhằm cải thiện toàn diện quy trình, thái độ phục vụ và hiệu quả xử lý hồ sơ. Trung tâm rà soát, đơn giản hóa các loại thủ tục, loại bỏ quy trình rườm rà, giảm giấy tờ không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tất cả các TTHC được công khai đầy đủ, minh bạch tại bộ phận một cửa và trên các phương tiện thông tin, giúp người dân dễ dàng tiếp cận. Trung tâm trang bị hạ tầng công nghệ phục vụ cho cán bộ và người dân. Việc áp dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về dân cư, đất đai, doanh nghiệp đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế tình trạng trùng lặp, sai sót trong thông tin.
Trung tâm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC thông qua các khóa tập huấn định kỳ về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, đạo đức công vụ. Từng loại thủ tục được rà soát, tối ưu hóa quy trình xử lý. Công tác tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của người dân được đẩy mạnh qua nhiều kênh, như trực tiếp, trực tuyến, điện thoại... Bên cạnh khen thưởng, động viên kịp thời những cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Trung tâm kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân.
Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân, doanh nghiệp về lợi ích của CCHC; hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, giúp người dân có thể chủ động thực hiện nhiều thủ tục ngay tại nhà, không cần đến trực tiếp cơ quan hành chính.
Việc Trung tâm nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là minh chứng rõ cho quyết tâm CCHC của phường Móng Cái 1, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân và vì dân.
Ý kiến ()