
Thủ tục hành chính ngày càng được số hóa
Cải cách TTHC của tỉnh ngày càng được số hóa, hiện đại, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Để tiếp nhận TTHC ngày càng nhanh gọn, minh bạch, hiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã kết nối với một số cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành và kho dữ liệu điện tử của tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cung cấp kết quả điện tử 100% TTHC đủ điều kiện để đồng bộ lên kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân có thể tái sử dụng và khai thác dữ liệu điện tử trong kho Cổng dịch vụ công quốc gia khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch công trực tuyến của tỉnh.

Đặc biệt, hiện người dân thực hiện TTHC trên dịch vụ công trực tuyến không phải cung cấp lại thông tin đối với các nội dung, thông tin có trong cơ sở dữ liệu đã được chia sẻ (Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp; kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đã được các cơ quan có thẩm quyền ký số, ký sao y…).
Tỉnh trang cấp đầy đủ chữ ký số cá nhân cho CBCCVC tham gia quy trình giải quyết TTHC và chứng thư số thứ hai cho các sở, ban, ngành, địa phương; quản lý tập trung đồng bộ với 23 con dấu thứ hai và 15 chứng thư số thứ hai tại trung tâm phục vụ hành chính công để thực hiện TTHC theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng giám sát quy trình TTHC của các đơn vị, địa phương.
Các trung tâm phục vụ hành chính công phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinaphone) hỗ trợ người dân chuyển đổi thuê bao chính chủ, cung cấp miễn phí 58.962 chữ ký số công cộng và cài đặt ứng dụng mobile money để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến.
9 tháng năm 2025, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã số hóa 126.087 hồ sơ đầu vào (đạt 99,6%), trả 125.444 kết quả bản điện tử (đạt 95%).

Từ khi tỉnh triển khai mô hình địa phương 2 cấp, trung tâm phục vụ hành chính công các cấp đã triển khai quy trình giải quyết TTHC phi địa giới của 1.889 TTHC (đạt 91,3%), trong đó: Cấp tỉnh 1.649 TTHC, cấp xã 240 TTHC. Theo quy trình, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bất cứ trung tâm phục vụ hành chính công; trực tuyến trên môi trường điện tử; dịch vụ bưu chính. Cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử, thu phí, lệ phí tập trung theo hình thức trực tuyến 100%, trả kết quả tập trung tại các trung tâm hoặc qua bưu chính.
Qua 2 tháng triển khai tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính, toàn tỉnh tiếp nhận 8.309 hồ sơ TTHC phi địa giới; trong đó các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ là đăng ký kinh doanh, đất đai, chứng thực, hộ tịch… Việc tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính, bước đầu tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Ý kiến ()