
Thị trường smartphone gập, Samsung cạnh tranh các đối thủ Trung Quốc
Chỉ chiếm chừng 2% tổng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nhưng cuộc đua ở phân khúc smartphone gập đang diễn ra rất khốc liệt giữa các hãng.
Vị trí của smartphone gập trên thị trường điện thoại thông minh như thế nào?
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, điện thoại thông minh (smartphone) có thể gập lại chỉ chiếm chừng 2% thị trường smartphone toàn cầu trong năm 2024. IDC cho biết thêm, Samsung là công ty lớn nhất với 34% thị phần, tiếp theo là Huawei với chưa đến 24%. Honor chiếm vị trí thứ tư với gần 11% thị phần. Ngoài ra, một loạt các hãng khác cũng đầu tư mạnh vào phân khúc này như Google, Xiaomi, Motorola…
Smartphone gập ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc. Theo Counterpoint Research, doanh số trong danh mục này đã tăng 27% vào năm ngoái tại quốc gia này. Điện thoại có thể gập lại dạng sách, mở dọc theo cạnh dài hơn để tạo ra màn hình lớn hơn, đặc biệt phổ biến.
Đó là lí do khiến nhiều hãng lớn vẫn đang đầu tư mạnh mẽ vào điện thoại thông minh gập. Mới đây, Honor đã tung ra mẫu mới Honor Magic V5. Nó chỉ có độ dày 8,8 mm khi gập và mỏng khoảng 4,1- 4,2 mm khi mở ra, tùy theo phiên bản màu sắc. Chiếc smartphone này mỏng hơn 0,1mm so với Oppo Find N5 - smartphone trước đó giữ vị trí mỏng nhất thế giới, ra mắt cách đây vài tháng.
Trọng lượng cũng được tối ưu, với phiên bản màu trắng chỉ 217g, nhẹ nhất trong dòng sản phẩm. Và phiên bản màu đen, vàng, đỏ nâu có trọng lượng khoảng 222g. Với trọng lượng này, Honor Magic V5 đã soán ngôi “smartphone gập mỏng và nhẹ nhất thế giới”.
Theo chia sẻ từ những người trong cuộc, Honor đã đầu tư hơn 139 triệu USD vào việc nghiên cứu công nghệ pin silicon-carbon. Công ty dành hơn 10% tổng doanh thu cho R&D (nghiên cứu và phát triển) mỗi năm.
Cuộc đua khốc liệt giữa các hãng
Theo các chuyên gia, độ mỏng của điện thoại có thể gập lại là điểm chính để các nhà sản xuất thu hút sự chú ý của người dùng, cần có một màn hình lớn nhưng không quá nặng.

Samsung từng gây chú ý lớn khi ra mắt mẫu smartphone gập đầu tiên của mình vào năm 2019. Hiện tại, họ vẫn đang chiếm thị phần hàng đầu ở phân khúc này. Tuy nhiên, họ đang bị các đối thủ Trung Quốc cạnh tranh dữ dội. Honor, Oppo và các hãng điện thoại Trung Quốc khác đã sử dụng thiết kế mỏng để tạo sự khác biệt với Samsung.
Sắp tới, Samsung sẽ tung ra các mẫu smartphone gập mới của mình vào ngày 9.7. Nhiều người đang rất tò mò xem công ty của Hàn Quốc sẽ như thế nào. Nếu nó có thể thách Honor Magic V5 hay Oppo Find N5 về độ mỏng, Samsung sẽ có lợi thế trong cuộc đua ở phân khúc này, vì dấu ấn của họ trên toàn thế giới lớn hơn.
Neil Shah - đồng sáng lập Counterpoint Research - cho biết, thách thức lớn nhất đối với Honor là giá trị thương hiệu và phạm vi phân phối so với Samsung, nơi nhà sản xuất điện thoại của Hàn Quốc có lợi thế hơn.
Nhìn chung, cuộc đua ở phân khúc smartphone gập đang diễn ra khốc liệt. Và cũng không thể bỏ qua Apple, khi chủ sản xuất của iPhone cũng đang lên kế hoạch tung ra smartphone gập dạng sách vào năm 2026.
Ý kiến ()