
Thêm giải pháp bảo mật sinh trắc học, bảo vệ người dùng Việt Nam khỏi gian lận số
Nhà cung cấp công nghệ sinh trắc học iProov sẽ hợp tác với một đơn vị lớn tại Việt Nam, để bảo vệ hàng chục triệu người dùng trước những nguy cơ về gian lận số.
Ngành tài chính – thanh toán toàn cầu đang đối diện với làn sóng đe dọa ngày càng tinh vi từ công nghệ AI tạo sinh. Trước bối cảnh này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 2345, yêu cầu tăng cường biện pháp xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến.
Trước những nguy cơ đó, MoMo chủ động đã tích hợp giải pháp xác thực sinh trắc học Dynamic Liveness của iProov để bảo đảm mọi giao dịch được thực hiện chính xác và bảo mật.
Giải pháp Dynamic Liveness sử dụng công nghệ Flashmark để phát hiện và ngăn chặn các rủi ro gian lận từ AI (trí tuệ nhân tạo) một cách hiệu quả, vượt xa các phương thức bảo mật truyền thống.
Công nghệ này không chỉ xác minh người dùng là người thật, mà còn đảm bảo đúng danh tính và sự hiện diện tại thời điểm giao dịch, vô hiệu hóa mọi thủ đoạn lừa đảo bằng deepfake, video phát lại hay hình ảnh giả mạo.
Đây là một lá chắn vững chắc bảo vệ từng giao dịch, từng tài khoản, mang đến sự an tâm cho khách hàng. Trong những lĩnh vực rủi ro cao như tài chính, mức độ bảo mật này giữ vai trò then chốt trong việc ngăn chặn gian lận, ngăn truy cập trái phép và duy trì niềm tin của người dùng vào nền tảng.
MoMo có trên 30 triệu người dùng và hàng trăm nghìn đối tác ở khắp các lĩnh vực. Do đó, họ hy vọng việc tích hợp công nghệ của iProov sẽ giúp họ có được lớp xác thực người dùng nghiêm ngặt, chính xác, bảo vệ người dùng khỏi các hình thức gian lận như deepfake và đảm bảo họ luôn an tâm trong từng giao dịch.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 15.8.2025, toàn ngành ngân hàng đã hoàn tất việc thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,3 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức. Đây là 100% số tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số.
Kết quả này đã mang lại hiệu quả rõ rệt: số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) cũng phối hợp Bộ Công an hoàn tất 6 đợt làm sạch dữ liệu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ.
Ý kiến ()