
Thành công của Chương trình GDPT mới nhìn từ “thủ khoa kép” Nguyễn Việt Hưng, THPT Chu Văn An, Hà Nội
Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khép lại với nhiều tín hiệu tích cực. Một trong những điểm sáng nổi bật là Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng điểm 10 môn Toán (93 thí sinh đạt điểm 10). Trong đó, em Nguyễn Việt Hưng, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Chu Văn An, không chỉ góp mặt trong danh sách điểm 10 môn Toán mà còn xuất sắc giành “cú đúp” thủ khoa khối A01 và D00, minh chứng cho những đổi mới hiệu quả của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Được biết, trường THPT Chu Văn An, Hà Nội đang chọn sử dụng 7 sách giáo khoa các môn bộ sách Cánh Diều trong đó có Toán, Ngữ văn, Vật lí là những môn có trong khối thi A01 và D00.
Thành tích ấn tượng từ một học sinh toàn diện
Nguyễn Việt Hưng đạt 29,75 điểm khối A01 (Toán (10), Vật lí (10), Tiếng Anh (9,75)) và 29 điểm khối D00 (Toán (10), Ngữ văn (9,25), Tiếng Anh (9,75)), trở thành thủ khoa toàn quốc của cả hai khối thi. Em còn sở hữu chứng chỉ quốc tế đáng nể IELTS 8.0 là học sinh tiêu biểu không chỉ trong học tập mà còn trong bản lĩnh thi cử.

Hưng là một học sinh chuyên Anh lại đồng thời đạt thủ khoa cả khối tự nhiên và khối xã hội trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông với tổng điểm gần như tuyệt đối, là điều hiếm gặp. Đặc biệt, thành tích của Nguyễn Việt Hưng còn gây ấn tượng mạnh khi việc ôn luyện của em chủ yếu học tại trường và tự ôn tập theo phương pháp riêng. Với môn Ngữ văn – vốn không phải sở trường – Hưng có cách tiếp cận riêng. “Em không cố viết văn hoa, mà tập trung dẫn chứng đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu. Em vận dụng cách trình bày của IELTS. Câu hỏi thi Ngữ văn chủ đề “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời tổ quốc, em lấy ví dụ về việc miền Nam sử dụng điện từ miền Bắc – điều em từng đọc trong sách Địa lí – như một minh chứng cho sự kết nối và sẻ chia giữa các vùng miền..
Điều đặc biệt trong cách ôn thi của Hưng là không học ngày đêm, không ép bản thân học quá nhiều. Em thường bắt đầu ôn luyện vào buổi chiều và tối – khung giờ em thấy hiệu quả nhất – em còn dành thời gian nghỉ ngơi, đọc báo và thư giãn đầu óc. Cô Nguyễn Thị Giang, giáo viên chủ nhiệm của Hưng, cũng cho biết: “Hưng là học sinh có tố chất, học giỏi đều các môn, khiêm tốn, chăm chỉ và rất ham học hỏi”. Hưng không chỉ coi việc học là “học để thi”, mà còn học để biết “học để hiểu – học để làm chủ tri thức”, bình tĩnh vận dụng linh hoạt.
Đổi mới giáo dục và xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa
Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nơi Hưng theo học, là một trong những trường trung học hàng đầu cả nước, nhà trường chọn sử dụng 7 sách giáo khoa của bộ sách giáo khoa Cánh Diều (bộ sách được biên soạn theo chủ trương xã hội hóa) trong đó có sách giáo khoa các môn: Toán, Ngữ văn và Vật lí. Bộ sách Cánh Diều – với triết lí “Mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” – đã góp phần hình thành nền tảng tư duy logic, khả năng phân tích và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Các trường có nhiều điểm 10 trong kì thi tốt nghiệp vừa rồi như THPT Chu Văn An; THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội); THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh)… đều chủ động trong việc lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp, đa dạng tài liệu học tập, nhờ đó, học sinh có điều kiện tiếp cận kiến thức với phương pháp hiện đại, tiếp cận ngôn ngữ học thuật dễ hiểu, giàu liên hệ thực tiễn và truyền cảm hứng học tập.
Phổ điểm phản ánh chất lượng
Theo công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm 2025 có 513 thí sinh đạt điểm 10 môn Toán – một con số tăng đột biến so với năm trước (năm 2024 không có điểm 10 Toán nào). Phổ điểm phản ánh đúng năng lực của học sinh. Các môn như Vật lí, Ngữ văn, Tiếng Anh cũng ghi nhận mức điểm trung bình – cao hợp lí, không quá dễ nhưng không đánh đố.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, phổ điểm năm nay ổn định, không có sự “sốc” như nhiều người lo ngại. Qua đó có thể thấy, học sinh phổ thông đã chuyển trạng thái nhanh, thích ứng tốt với hình thức thi mới. Giáo viên cũng đã thay đổi phương pháp dạy, tập trung hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh thay vì chỉ dạy kiến thức theo khuôn mẫu.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ GDĐT) cũng cho rằng, với môn Tiếng Anh, năm nay là năm đầu tiên thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Kết quả yêu cầu đầu ra với học sinh có sự thay đổi so với trước đây là đạt phải trình độ B1 (tức bậc 3/6). “Nhìn vào phổ điểm có thể thấy không còn hiện tượng phổ điểm có “hình yên ngựa”. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Ngoài ra, trong phổ điểm thi môn Tiếng Anh, mặc dù số lượng thí sinh giảm xuống nhưng nói lên rằng, chất lượng thí sinh tham gia kì thi tăng lên”, GS Hà nói.
Kết quả kì thi khẳng định tính đúng đắn của đổi mới Chương trình GDPT và đa dạng hóa nguồn tài liệu học tập, sách giáo khoa
Thành tích của Nguyễn Việt Hưng cũng như kết quả chung của kì thi THPT Quốc gia năm 2025 là kết quả của một quá trình rèn luyện nghiêm túc, sự hỗ trợ từ thầy cô, môi trường học tập tích cực và đặc biệt là nền tảng kiến thức được xây dựng từ chương trình giáo dục mới cùng tài liệu học tập, bộ sách giáo khoa phù hợp.
Câu chuyện của Hưng là một minh chứng thuyết phục rằng, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cùng với chủ trương mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa đã thật sự đi vào cuộc sống, mỗi học sinh đều có thể phát triển toàn diện – đủ phẩm chất, đủ năng lực để vượt qua mọi kỳ thi, sẵn sàng cho hành trình lớn hơn phía trước.
Ý kiến ()