Sức lan toả của cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long
Đặc biệt với sự hưởng ứng mạnh mẽ của các phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước, các tổ chức đoàn thể, địa phương trong cả nước đã tạo ra một phong trào rộng lớn bầu chọn cho Vịnh Hạ Long. Kết quả, đã hơn 1 tháng nay, Vịnh Hạ Long luôn đứng ở vị trí số 1 trong số các danh thắng được đề cử.
Từ kết quả của chiến dịch bầu chọn, nhiều người cả trong và ngoài nước đã biết và hiểu rõ hơn những giá trị ngoại hạng của Vịnh Hạ Long. Vì vậy số lượng khách du lịch đến với Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh trong những tháng đầu năm tăng mạnh. Theo số liệu của cơ quan chuyên môn, trong quý I-2008, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 1,56 triệu lượt, bằng 39% kế hoạch năm, tăng 24% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế gần 500 ngàn lượt, bằng 27,7% kế hoạch, tăng 36% so cùng kỳ. Đáng chú ý trong số đó khách tham quan Vịnh Hạ Long ước đạt 603 ngàn lượt, tăng 59% so với cùng kỳ, phí tham quan Vịnh ước đạt 19,4 tỷ đồng, tăng 73%... Từ kết quả khả quan này cho thấy tác động, ảnh hưởng, sức lan toả của cuộc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là rất lớn; nó không chỉ đem lại niềm tự hào, phấn khởi cho người dân Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung mà còn mang lại hiệu quả rõ nét trong phát triển du lịch, tăng nguồn thu trên địa bàn.
Chúng ta tự hào, phấn khởi bao nhiêu thì càng phải quan tâm chỉ đạo, quản lý tốt di sản Vịnh Hạ Long bấy nhiêu. Thực tế trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị của di sản vẫn còn những hạn chế, yếu kém. Cụ thể là công tác bảo vệ môi trường trên Vịnh chưa đạt được như mong muốn, tình trạng xả rác tuỳ tiện còn phổ biến, các dịch vụ phục vụ khách chất lượng chưa cao, các điều kiện đảm bảo an toàn cho du khách còn bất cập... Nếu tất cả những tồn tại, hạn chế sớm được khắc phục, thì Hạ Long sẽ còn có sức hút mạnh mẽ hơn, hấp dẫn hơn và luôn luôn là ứng cử viên “nặng ký” trong danh sách bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Ý kiến ()