
Quảng Ninh - Điểm đến của các sự kiện tầm cỡ
Quảng Ninh đang dần trở thành trung tâm kết nối các sự kiện quốc tế khi tổ chức nhiều chương trình, sự kiện quy mô lớn, tầm cỡ. Khai thác tối đa tiềm năng đó, chính quyền và các doanh nghiệp đã sớm định vị, thực hiện nhiều giải pháp để đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, là điểm đến đẳng cấp quốc tế về nghỉ dưỡng, văn hóa và sự kiện.
Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với FLC Hotels & Resorts làm việc với Tập đoàn Baekseok (Hàn Quốc) nhằm chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thuộc dự án Grand Slam dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới tại Quảng Ninh.
Dự án Grand Slam là chuỗi các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch, gồm: Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân quốc tế, các chương trình ca nhạc có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc, trình diễn thời trang, tổ chức giải marathon quốc tế… Dự án do Tập đoàn Baekseok của Hàn Quốc tổ chức. Đây là tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực, từ văn hóa, giải trí cho đến thương mại quốc tế. Tập đoàn này cũng tổ chức và đồng hành nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội lớn, quy tụ sự tham gia của doanh nhân, nghệ sĩ và KOL hàng đầu.
Ông Yang Won Suk, Giám đốc Tập đoàn Baekseok, chia sẻ: Chúng tôi rất ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và hạ tầng giao thông, du lịch tại Quảng Ninh. Quảng Ninh hội tụ mọi điều kiện để tổ chức các sự kiện lớn mà chúng tôi đang triển khai. Tôi hy vọng có thể cùng với chính quyền và doanh nghiệp Quảng Ninh tổ chức nhiều chương trình quy mô tầm cỡ để góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam, Hàn Quốc cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

Từ đầu năm đến nay, đã có trên 100 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức sôi động và quy mô lớn, như: Carnaval Hạ Long, đại nhạc hội Skywave, Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu, Giải Marathon vịnh Hạ Long, Ngày Quốc tế Yoga… tạo sức hút mạnh mẽ, góp phần giữ vững vị thế của Quảng Ninh là điểm đến lễ hội hàng đầu miền Bắc. Dự kiến đến cuối năm, Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến của hàng loạt các sự kiện tầm cỡ: Liên hoan múa rối và xiếc quốc tế; Giải Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long; Giải Marathon Yên Tử Heritage 2025; Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh 5 năm (2020-2025); Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Liên hoan Ẩm thực Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2025...
Những năm qua, với tiềm năng, lợi thế và sự phát triển mạnh mẽ, Quảng Ninh đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện quốc gia, quốc tế, trở thành một trong những trung tâm tổ chức các sự kiện hàng đầu của cả nước. Khi đến Quảng Ninh tham gia các sự kiện, hoạt động KT-XH, văn hoá, thể thao…, du khách có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu về mảnh đất, con người, văn hóa trên địa bàn tỉnh, tham quan những di tích, danh thắng đặc sắc, hấp dẫn, đa dạng.
Để khai thác tối đa tiềm năng này, tháng 4/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với định hướng đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, đồng thời là điểm đến đẳng cấp quốc tế về nghỉ dưỡng, văn hóa và sự kiện. Theo Đề án, để trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, Quảng Ninh hướng đến xây dựng thương hiệu điểm đến của các sự kiện âm nhạc, điện ảnh, lễ hội quốc tế; là trung tâm tổ chức hội nghị, hội chợ, triển lãm hay điểm đến "trăng mật" lãng mạn hàng đầu châu Á.
Năm 2025, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu đón trên 20 triệu lượt khách, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 55.000 tỷ đồng và kỳ vọng đến năm 2030, Quảng Ninh sẽ là điểm đến của trên 26 triệu lượt khách, trong đó 9 triệu là khách quốc tế, với doanh thu khoảng 158.000 tỷ đồng (tăng gấp 3, 4 lần so với năm 2024). Tầm nhìn đến năm 2045, Quảng Ninh trở thành điểm đến toàn cầu, nơi vịnh Hạ Long - Bái Tử Long được định vị là “thiên đường cảnh quan” và biểu tượng của sự phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội, môi trường và chất lượng sống chuẩn quốc tế...
Hiện thực hóa những mục tiêu này, từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã đón nhiều đoàn khách tỷ phú, triệu phú trải nghiệm tour du lịch riêng tại vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long hay tổ chức đám cưới ở các khu nghỉ dưỡng hạng sang. Bên cạnh đó, ngành Du lịch nỗ lực đầu tư, kêu gọi đầu tư hình thành hệ sinh thái, sản phẩm du lịch sang và siêu sang. Cùng với các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp sẵn có, năm nay, Quảng Ninh đón thêm các tổ hợp khách sạn mang thương hiệu quốc tế, như: Hyatt với 163 phòng hay InterContinental với 414 phòng quy đổi. Đây cũng là khách sạn thương hiệu quốc tế có số phòng lớn nhất ở Quảng Ninh đến thời điểm này. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch của Quảng Ninh ngày càng mang tính chuyên biệt, đẳng cấp, hướng tới đối tượng khách chi tiêu cao; nhiều sản phẩm có tính đột phá, sáng tạo, mang dấu ấn riêng, như: Show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Vũng Đục; phố đêm du thuyền trên vịnh Hạ Long; hành trình tham quan vịnh Bái Tử Long, các tour khám phá đảo hoang sơ, trải nghiệm khinh khí cầu ở Tuần Châu; chương trình bắn pháo hoa, nhạc nước tại Khu du lịch Bãi Cháy trở thành điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh trong năm nay.
Cùng với việc hoàn thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch, các đơn vị cũng tích cực đẩy mạnh các chương trình quảng bá xúc tiến tại nước ngoài; làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước; tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí quốc tế đến khảo sát, tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh; xây dựng các chương trình du lịch, gói sản phẩm phục vụ khách…, qua đó mang đến cho du khách nhiều lựa chọn khi đến Quảng Ninh.
Ý kiến ()