
Quảng Ninh đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ
Trong những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực và có nhiều giải pháp đồng bộ để xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, đa phương thức, đảm bảo kết nối thông suốt giữa các vùng, miền trong tỉnh. Góp phần tạo diện mạo mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
Theo đó, Sở Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, tích cực đẩy nhanh tiến độ trong cả giai đoạn chuẩn bị đầu tư lẫn quá trình thi công các dự án giao thông, nhờ đó đạt nhiều kết quả rõ nét. Năm 2005, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành và đưa vào khai thác khoảng 825km đường bộ, trong đó có 50km đường tỉnh, 681km đường huyện và xã, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn của nhân dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh hệ thống đường bộ, tỉnh đã đầu tư và đưa vào khai thác Bến cảng cao cấp Ao Tiên, một trong những công trình cảng biển hiện đại, đồng thời công bố 80,1km luồng đường thủy nội địa địa phương, góp phần phát huy lợi thế về giao thông đường thủy trong kết nối vận tải.
Không chỉ dừng lại ở những kết quả hiện hữu, Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai đầu tư, nâng cấp, cải tạo thêm 384,6km đường tỉnh, đường huyện và đường xã, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông địa phương. Một dấu ấn quan trọng trong hợp tác liên vùng là việc phối hợp với TP Hải Phòng để hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Bến Rừng cùng tuyến đường dẫn, tạo động lực mới trong kết nối giao thương giữa hai địa phương trọng điểm vùng kinh tế Bắc Bộ.

Theo đó cầu Bến Rừng để thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có chiều dài 1.865m; mặt cắt gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Tổng mức đầu tư là 1.941 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.249,5 tỷ đồng và vốn ngân sách của TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh là 691,5 tỷ đồng; tỉnh Quảng Ninh đầu tư phần đường dẫn phía Quảng Ninh với chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng.
Hay như công trình cầu Lại Xuân. Cây cầu này có chiều dài 840m, rộng 12m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng vốn đầu tư 544 tỷ đồng kết nối giữa TP Hải Phòng với đường tỉnh 333 trên địa bàn phường Hoàng Quế, tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu được đặt rất nhiều hy vọng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế ở khu vực miền Tây Quảng Ninh với địa phương bạn Hải Phòng.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh rất quan tâm là phát triển hạ tầng giao thông nông thôn. Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các sở, ngành và địa phương xây dựng và hoàn thiện Đề án cải tạo, nâng cấp giao thông nông thôn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1868/QĐ-UBND ngày 25/6/2024. Trên cơ sở đó, đến nay toàn tỉnh đã phê duyệt 73/73 dự án, khởi công 64 dự án và đã có khoảng 38 dự án hoàn thành. Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, đảm bảo sự phát triển hài hòa, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng trong tỉnh.
Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược hiện đại, đa phương thức, bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và các vùng phát triển trọng điểm. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên kết nối hệ thống logistics, bao gồm kho bãi, điểm tập kết và các trạm trung chuyển hàng hóa gắn với cảng biển, sân bay, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, phát triển thương mại và dịch vụ logistics.

Trong giai đoạn 2026-2030, Quảng Ninh xác định tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa chiến lược. Đó là việc nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn qua địa bàn tỉnh, góp phần hoàn chỉnh tuyến giao thông kết nối vùng Đông Bắc với các tỉnh lân cận. Song song với đó, Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu, xem xét triển khai dự án cầu Cửa Lục 2 hoặc hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, nhằm tăng cường khả năng kết nối mở rộng không gian phát triển đô thị và du lịch.
Với những nỗ lực to lớn trong việc huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế của một địa phương đi đầu cả nước về phát triển hạ tầng giao thông. Đây cũng là nền tảng để Quảng Ninh thực hiện thành công mục tiêu trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn kết chặt chẽ với khu vực và quốc tế trong tương lai.
Ý kiến ()