
Huy động tối đa nhân lực, thiết bị thi công, cải tạo QL279
Là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, sau khi nút thắt về mặt bằng thi công cơ bản được giải quyết, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường QL279 đang tập trung tăng tốc thi công bù tiến độ.
Mặc dù là hạng mục có kết cấu cứng, đòi hỏi thi công theo đúng trình tự và đảm bảo thời gian cho từng công đoạn, nhưng đến đầu tháng 7 vừa qua, nhánh số 2 của nút giao khác mức giữa QL279 với QL18 mới được bàn giao mặt bằng để triển khai. Để bù đắp tiến độ bị chậm, đơn vị thi công đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, khẩn trương khoan thí nghiệm và khoan cọc nhồi.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh, Tư vấn giám sát dự án (Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc), thời gian thi công nhánh số 2 cần tối thiểu 14 tháng, tuy nhiên, để rút ngắn tiến độ do chậm mặt bằng, nhà thầu đã đưa vào sử dụng dây chuyền khoan hiện đại nhất hiện nay. Sau khi có kết quả khoan thí nghiệm, đơn vị sẽ tiếp tục huy động thêm một dây chuyền khoan nữa, phấn đấu đến tháng 9 hoàn thành toàn bộ phần cọc khoan nhồi của nhánh số 2.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL279 có chiều dài hơn 8,6km, điểm đầu tại nút giao QL18, điểm cuối nối với đường dẫn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Đến nay, công trình đã hoàn thành trên 35% khối lượng. Ở hạng mục nền đường, đã đào hơn 1,8 triệu m³ đất đá, còn khoảng 1,3 triệu m³ chưa thi công; đắp nền đường lớp đất K95 đạt gần 58% khối lượng. Cầu Diễn Vọng đã hoàn thành, cầu nút giao QL18 đã hoàn thành đúc dầm và thi công bệ trụ chính; tuyến nhánh số 1 đã xong hạng mục đổ bê tông đốt K4.
Song song với đó, tại nút giao khác mức, liên danh nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ: Đào đất toàn bộ bên phải tuyến đến cao độ thiết kế mặt đường để tổ chức điều tiết giao thông; đồng thời thi công đào đất, hạ dốc khu vực nền đường cũ và điều phối đất đắp trên toàn tuyến.
Ông Lê Lam Sơn, Tư vấn giám sát trưởng dự án (Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc) cho biết: Ngay sau khi có mặt bằng, nhà thầu đã huy động gấp đôi nhân lực và thiết bị so với hồ sơ dự thầu để bù tiến độ. Các hạng mục nằm trong phạm vi mặt bằng bàn giao trước ngày 1/7/2025 dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, trong đó nền đường sẽ được thông toàn tuyến và một số đoạn sẽ được thảm lớp bê tông nhựa 1. Riêng khu vực nút giao do được bàn giao mặt bằng muộn, lại có nhiều hạng mục kết cấu cứng cần tối thiểu 14 tháng thi công, nên sẽ hoàn thành sau.
Để bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, chủ đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án, nhằm sớm hoàn trả hạ tầng kỹ thuật phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và triển khai các mũi thi công, đặc biệt là hệ thống điện, nước tại khu vực nút giao khác mức với QL18.
Ý kiến ()