
Phát triển sản phẩm du lịch đẳng cấp hút khách hạng sang
Tỉnh Quảng Ninh đang phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, đóng vai trò cửa ngõ hợp tác, kết nối với khu vực và quốc tế theo hướng tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, du lịch 4 mùa. Để hiện thực hóa những mục tiêu này, ngành Du lịch đang tập trung phát triển các sản phẩm mới, trong đó có nhiều sản phẩm đẳng cấp, hướng đến dòng khách hạng sang và các thị trường chi trả cao. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, về nội dung này.
![]() - Ông đánh giá thế nào về những nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đẳng cấp? + Những năm qua, ngành Du lịch Quảng Ninh liên tục đưa ra các sản phẩm mới. Không chỉ tăng về số lượng, các sản phẩm du lịch ngày càng mang tính chuyên biệt, đẳng cấp, hướng tới đối tượng khách chi tiêu cao; nhiều sản phẩm có tính đột phá, sáng tạo, mang dấu ấn riêng. Có thể kể đến show diễn thực cảnh “Đi tìm dấu ngọc” tại hang Ngọc Rồng. Đây là sự kết hợp văn hóa bản địa với công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo trải nghiệm đa giác quan mới mẻ. Hay như sản phẩm "Phố đêm du thuyền trên Vịnh Hạ Long" đã tập trung khai thác, phát triển kinh tế đêm, góp phần nâng tầm trải nghiệm và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Bên cạnh đó, các hành trình tham quan Vịnh Bái Tử Long, tour khám phá đảo hoang sơ (điểm du lịch sinh thái đảo Đá Dựng), hay trải nghiệm khinh khí cầu ở Tuần Châu... đều là minh chứng rõ nét cho tư duy làm du lịch đổi mới, khác biệt và chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, gia tăng giá trị cho điểm đến. Sự phát triển mạnh mẽ các sản phẩm du lịch mới trong thời gian qua không chỉ là kết quả của định hướng đúng đắn từ phía chính quyền, mà còn đến từ sự chủ động, nhạy bén và nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư lớn vào hạ tầng, công nghệ, nhân lực và sản phẩm, thể hiện qua những dự án, như Khu nghỉ dưỡng Inter Continental Halong Bay, chuỗi sân golf cao cấp, hay các điểm đến đạt chuẩn phục vụ khách Hồi giáo (du lịch Halal). |

- Sở VH-TT&DL có những định hướng gì để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới, thưa ông?
+ Để phát triển bền vững, đa dạng sản phẩm du lịch mới không chỉ là nhu cầu, mà là điều kiện sống còn của ngành Du lịch Quảng Ninh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Định hướng phát triển cần đồng bộ giữa quy hoạch không gian, ứng dụng công nghệ, liên kết vùng, cũng như đầu tư chất lượng vào sản phẩm và con người.
Cụ thể, Sở VH-TT&DL định hướng phát triển các sản phẩm du lịch hiện có, đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh, đặc thù của Quảng Ninh, như: Du lịch biển đảo, giải trí cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh. Trong đó, đặc biệt ưu tiên tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, khác biệt và nổi trội, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch nội địa và quốc tế.
Bên cạnh đó, phát triển du lịch 4 mùa, khai thác giá trị văn hóa bản địa cho phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn trải nghiệm; du lịch biên giới… Đồng thời, rà soát quy hoạch và định hướng phát triển, mỗi địa phương có thể xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần đa dạng hóa chuỗi sản phẩm du lịch của tỉnh; xây dựng nhiều sản phẩm mới để phát triển đa dạng thị trường khách du lịch theo từng phân khúc khách hàng, như khách cao cấp, khách cá nhân hóa, khách quốc tế, đặc biệt là thị trường khách Hồi giáo tiềm năng.

- Ngành Du lịch tập trung giải pháp cụ thể nào để phát triển các thị trường du lịch mới, thưa ông?
+ Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đón 20 triệu khách trong năm 2025 và giữ vững đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo, ngành Du lịch Quảng Ninh xác định rõ việc mở rộng và phát triển các thị trường du lịch mới, tiềm năng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, chú trọng phát triển thị trường quốc tế tiềm năng, như: Khách du lịch từ Ấn Độ, Trung Đông, Hàn Quốc, Úc và các quốc gia châu Âu có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài. Bên cạnh đó, phát triển thị trường theo tôn giáo - văn hóa đặc thù như khách Halal, khách theo đạo Hindu, khách ăn chay trường... Khách theo nhóm đối tượng (thị trường khách du lịch tàu biển, du lịch MICE, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch bền vững…); khách nội địa mới nổi (thế hệ Gen Z, nhóm gia đình trẻ, khách ưa du lịch chăm sóc sức khỏe, tĩnh dưỡng...).
- Xin cảm ơn ông!
Ý kiến ()