20
18
/
1100434
Dấu chân nơi rừng sâu, biển vắng
longform
Dấu chân nơi rừng sâu, biển vắng

Cover

Giữa mênh mông núi rừng hoặc muôn trùng sóng cả, vượt qua những điều kiện khắc nghiệt, các anh - những người lính mang quân hàm xanh với trách nhiệm và “mệnh lệnh từ trái tim” vẫn đang bám nắm địa bàn, tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họ vẫn cống hiến, tạo nên những “bức tường lửa” nơi biên giới để ngăn chặn dịch xâm nhập vào nội địa, bảo vệ bình yên cho nhân dân, đất nước. 

Ảnh trong văn bản

Một ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi được tham gia tuần tra, kiểm soát cùng CBCS Đội Kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) dọc tuyến sông biên giới Ka Long, đoạn qua Mốc 1364 (2) + 300, thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái. Nơi đây được xem là khu vực trọng điểm của hoạt động nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ảnh với chú thích
CBCS Đội Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Bắc Sơn tuần tra bảo vệ biên giới.

Đêm về khuya, sương xuống càng thêm giá lạnh, trong màn đêm đen đặc, những bước chân không mỏi của CBCS Biên phòng vẫn len lỏi, vượt qua những triền sông, sườn đồi kiểm soát chặt chẽ mọi đường mòn, lối mở dọc bờ sông biên giới. Theo ánh đèn pin loang loáng quét qua màn đêm, Thiếu tá Lê Thanh Công, Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Bắc Sơn, chỉ cho chúng tôi khu vực của những lối mở “bí mật” mà các đối tượng đưa, dẫn người nhập cảnh trái phép tạo nên gắn với câu chuyện về những đêm, ngày mật phục bắt hàng trăm vụ đưa dẫn người xuất, nhập cảnh trái phép trên dọc tuyến biên giới dài hơn 22km do Đội phụ trách.

Ảnh căn trái

Ròng rã hơn 2 năm qua kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thiếu tá Lê Thanh Công cùng đồng đội ngày đêm ăn lán, ngủ rừng, dầm mưa dãi nắng, trực quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, tạo những “lá chắn thép” nơi biên cương. Hơn 600 vụ với hơn 3.000 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép và hàng chục vụ vận chuyển hàng lậu qua biên giới đã bị bắt giữ là chiến công lớn gắn với chuỗi thời gian dài không kể ngày đêm đối diện với vô vàn khó khăn, thử thách của các CBCS.

Thiếu tá Lê Thanh Công cho biết: “Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề, hoạt động của các loại tội phạm trên biên giới và hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép có dấu hiệu phức tạp, vì vậy, Đội duy trì trải quân dọc tuyến biên giới, anh em luôn dặn lòng không được chủ quan, buông lỏng việc tuần tra, kiểm soát đường biên giới để bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn…”.

Ảnh với chú thích
CBCS Đài quan sát Tục Lãm, Đồn Biên phòng Hải Hòa, kiểm soát khu vực Mốc 1374 và khu vực biên giới do Đồn phụ trách.

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay cũng là những đêm, ngày CBCS Đài quan sát Tục Lãm, Đồn Biên phòng Hải Hòa (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) dãi nắng, dầm sương dọc biên giới từ Mốc 1372+200 đến Mốc 1377-200 bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, các anh luôn vững vàng thế trận, trở thành những “bức tường lửa” nơi biên cương, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm.

Ảnh căn phải

Dẫn chúng tôi cùng tuần tra các mốc biên giới đơn vị được giao phụ trách quản lý, Thiếu tá Phan Văn Quân, Đài trưởng Đài quan sát Tục Lãm, cho biết: “Đặc thù địa bàn quản lý từ bãi Tục Lãm ra khu vực cửa sông Bắc Luân, luồng lạch phức tạp trong khu rừng ngập mặn, nhưng CBCS luôn vượt lên mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, hoàn cảnh. Khó khăn, vất vả là vậy, nhưng CBCS của Trạm luôn đảm bảo 24/24h tuần tra canh gác, bảo vệ biên giới, không để lọt bất kỳ trường hợp tội phạm nào qua biên giới”.

Cùng với việc đảm bảo chủ quyền an ninh, công tác phòng, chống dịch cũng được lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn tỉnh.

Ảnh với chú thích
CBCS Trạm Kiểm soát Biên phòng Bắc Luân làm thủ tục XNC cho các lái xe tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân II.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, mỗi ngày có lưu lượng lớn người, phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa. Cùng với duy trì 6 chốt tuần tra, kiểm soát khép kín toàn bộ tuyến biên giới, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái luôn đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định, quy trình phòng chống dịch trong hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu với hàng nghìn lượt người, phương tiện qua cửa khẩu.

Cầu Bắc Luân II được khánh thành, thông xe tháng 3/2019, đến cuối năm cũng là thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện, vì vậy, CBCS Trạm Biên phòng Bắc Luân phải căng mình thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến của dịch tại mỗi thời điểm để đảm bảo “mục tiêu kép”.

Theo Thiếu tá Ngô Quang Đại, Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bắc Luân, với lưu lượng người, phương tiện qua cầu Bắc Luân II rất lớn, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, CBCS Trạm đã trải ra tất cả các vị trí để điều tiết, đảm bảo ANTT, tránh ùn tắc tại khu vực cửa khẩu; thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch, trang bị máy chiếu UV trong quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các lái xe. Tuy nhiên, có thời điểm khu vực cửa khẩu Bắc Luân II quá tải về mặt bằng, cơ sở vật chất, nơi ăn ở chưa đảm bảo cho các lái xe đường dài, hệ thống rào cứng trên đường dẫn lên cầu chưa có, đường dân sinh vẫn cắt ngang đường xuất nhập khẩu hàng hóa nên khó khăn cho công tác đảm bảo ANTT, công tác phòng, chống dịch…

Ảnh với chú thích
CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới tại khu vực Mốc 1302.

Vượt lên những khó khăn, CBCS Trạm luôn chủ động tham gia tổ phòng, chống dịch tại cửa khẩu; thường xuyên tuần tra kiểm soát, phát hiện lái xe không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Theo quy định, đến 19h hàng ngày cửa khẩu đóng cửa nhưng CBCS luôn làm việc đến hơn 22h, cao điểm có hôm làm việc đến 1-2h sáng. Vì nhiệm vụ, có đồng chí người thân mất nhưng không về được; có đồng chí nhà ngay trên địa bàn đóng quân nhưng đến mấy tháng cũng không thể về nhà. Dù khó khăn, vất vả, nhưng các anh vẫn vững vàng trên tuyến đầu, giữ vững an ninh biên giới quốc gia.

Ảnh trong văn bản

Chúng tôi có mặt tại tàu BP.01-12-01 - phương tiện tuần tra, kiểm soát của Hải đội 2, BĐBP tỉnh, một ngày giáp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022. Tại đây, các CBCS đơn vị đang kiểm tra máy móc, thiết bị và chuẩn bị nhu yếu phẩm sẵn sàng cho chuyến đi dài ngày trên biển. Thiếu tá Bùi Văn Mạnh, Thuyền phó tàu BP.01-12-01 Hải đội 2, cho biết: Hải đội 2, BĐBP tỉnh, là đơn vị nòng cốt thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh tuyến biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc. Thời gian này, tình hình dịch bệnh diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập vào địa bàn từ hướng biển. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tăng cường để bố trí các kíp tuần tra khép kín vùng biển với quyết tâm cao nhất để nhân dân đón năm mới an toàn.

Ảnh với chú thích
CBCS Hải đội 2, BĐBP tỉnh, chuẩn bị phương tiện sẵn sàng chuyến tuần tra dài ngày trên biển dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Thiếu tá Bùi Văn Mạnh thực hiện nhiệm vụ trực Tết trên biển. Làm nhiệm vụ trên biển, nhất là vào những ngày dông, bão thì gian nguy càng tăng lên gấp bội. Thế nhưng, với anh đã mang trong mình trọng trách nhân dân và cấp trên giao phó thì phải luôn vững vàng. Bởi chỉ một chút lơ là, tàu, thuyền nước ngoài có thể vi phạm chủ quyền, người vượt biển trái phép… Anh em luôn xác định rõ tư tưởng, đoàn kết hiệp đồng, vượt qua mọi phong ba, bão tố, mưa phùn, gió rét để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại uý Nguyễn Văn Hiệu, Thuyền trưởng tàu BP.01-12-01, Hải đội 2, cũng có nhiều năm thực hiện nhiệm vụ tuần tra và đón Tết trên biển. Anh tâm sự: Dịp giáp Tết năm ngoái, đúng lúc cùng đơn vị chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ dài ngày trên biển thì tôi biết tin khu phố gia đình mình sinh sống có ca F0, khiến chính quyền phải thực hiện biện pháp tạm thời phong tỏa. Dù vững vàng tâm thế lên đường, nhưng trong hoàn cảnh ấy, khó ai mà không khỏi chạnh lòng, lo lắng bởi ở nhà còn có những người thân. Để chồng yên tâm công tác, vợ tôi đã thường xuyên nhắn tin, điện thoại. Có được hậu phương vững chắc, tôi đã phần nào vơi bớt nỗi lo, vững bước lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, ai cũng mong được sum họp gia đình, được nghỉ ngơi sau một năm dài làm việc vất vả. Nhưng với những người lính Biên phòng, họ không dễ dàng có được điều đó, bởi các anh đang gánh trên vai trọng trách nặng nề và cao cả, đó là bảo vệ vững chắc vùng biển đảo, biên cương của Tổ quốc.

Ảnh với chú thích
CBCS Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hòn Gai tuần tra tại khu vực đơn vị phụ trách.

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, thời gian qua, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các anh luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên mốc giới và gần 2 năm qua khi dịch Covid-19 xuất hiện, những người lính Biên phòng có thêm nhiệm vụ nặng nề, vất vả và vô cùng hiểm nguy là phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, trong mọi điều kiện về khí hậu, thời tiết, địa hình, đối tượng, tuy vậy các anh vẫn luôn vững vàng, duy trì quân số. Vì nhiệm vụ mà nhiều CBCS phải tạm gác việc gia đình; có chiến sĩ từ năm ngoái đến nay vẫn chưa được về thăm gia đình, vợ con; có người dù có công việc đại sự cũng phải tạm hoãn, hoặc không thể về được… chỉ với tâm niệm “hạnh phúc là bình yên của nhân dân và đất nước”. Với những nỗ lực đó, năm 2021, các anh đã làm nên nhiều chiến công hiển hách. Lực lượng Biên phòng toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 537 vụ/1.046 đối tượng/227 phương tiện vi phạm trên tuyến biên giới, vùng biển. Trong đó, xử lý hình sự 19 vụ/39 đối tượng/12 phương tiện; xử lý vi phạm hành chính 256 vụ/488 đối tượng/213 phương tiện với tổng trị giá hàng hóa trên 6,67 tỷ đồng.

Ảnh với chú thích
CBCS Đồn Biên phòng Trà Cổ tuần tra vùng biển đơn vị quản lý.

Để đảm bảo địa bàn an toàn cho nhân dân đón năm mới, BĐBP tỉnh tiếp tục duy trì gần 100 chốt kiểm soát cố định, tổ công tác lưu động trên cả 2 tuyến biên giới đất liền và biển với hàng trăm CBCS tham gia. Lực lượng này thường xuyên tuần tra, kiểm soát, quản lý bảo vệ biên giới, vùng biển, giữ vững an ninh chính trị; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động lây truyền dịch Covid-19 từ ngoài biên giới vào Việt Nam… Dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả, CBCS Biên phòng vẫn ngày đêm nỗ lực hết mình bảo vệ bình yên biên cương Tổ quốc.

Thực hiện: Nguyễn Huế - Hữu Việt

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu