
Người tiêu dùng tin AI khi mua sắm hơn cả người nổi tiếng
Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các gợi ý mua sắm từ AI (trí tuệ nhân tạo), với tỉ lệ còn cao hơn cả gợi ý từ những người sáng tạo nội dung.
Theo báo cáo tái cấu trúc bán lẻ năm 2025 của Walmart, 27% người tiêu dùng Mỹ tin tưởng vào các đề xuất mua sắm bằng AI, so với 24% tin tưởng vào các đề xuất từ những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, 48% số người được hỏi cho biết, AI giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ.
Theo các chuyên gia, AI đã mang đến một điều mà nhiều người tiêu dùng thấy có thể thực hiện được: tiện ích. Theo đó, điều người mua sắm tìm kiếm ở AI ngày nay không phải là những ứng dụng tiên tiến, viển vông như chúng ta thường hình dung. Họ coi trọng các chức năng thiết thực - những giải pháp đơn giản, hiệu quả, giải quyết được các vấn đề thực tế.
Nỗi lo quyền riêng tư
Báo cáo của Walmart cũng cho thấy, 4 xu hướng thú vị về những gì người mua sắm thực sự mong muốn từ AI.
Các phương pháp tìm kiếm truyền thống vẫn chiếm ưu thế: Bất chấp những tiến bộ trong công cụ mua sắm AI và GenAI, phần lớn người mua sắm vẫn bắt đầu tìm kiếm bằng cách nhập thủ công vào thanh tìm kiếm truyền thống. Mạng xã hội là phương pháp phổ biến thứ hai. Nói cách khác, AI vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi trở thành điểm truy cập mặc định.
Niềm tin vào AI khác nhau tùy theo danh mục sản phẩm: Theo nghiên cứu, người mua sắm thoải mái hơn khi sử dụng trợ lý kỹ thuật số cho những giao dịch mua sắm ít rủi ro như nhu yếu phẩm gia dụng. Nhưng khi nói đến những mặt hàng đắt tiền hoặc có ý nghĩa về mặt cảm xúc như đồ nội thất hoặc thực phẩm/hàng tạp hóa, AI lại vấp phải rào cản niềm tin.
AI có thể đề xuất nhưng không thể thay thế việc ra quyết định của con người: Người mua sắm chưa sẵn sàng hoàn toàn phó mặc cho trợ lý mua sắm AI. Họ rất mong muốn có một hệ thống con người trong vòng lặp, nơi sự giám sát và kiểm soát của con người được duy trì.
Trên thực tế, 46% số người được hỏi cho hay, họ không chắc hoặc rất ít khi sử dụng trợ lý hoặc nhân viên kỹ thuật số để xử lý toàn bộ chuyến mua sắm cho mình. Đối với tôi, sở thích rất rõ ràng: AI có thể giúp hướng dẫn, nhưng người mua sắm muốn là người nhấp vào nút "mua".
Mối lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật: Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về cách dữ liệu của họ được sử dụng và họ muốn kiểm soát dữ liệu nhiều hơn. Dưới đây là những điều quan trọng nhất đối với họ:
27% số người được hỏi muốn có sự minh bạch rõ ràng về việc sử dụng dữ liệu và sự tham gia của bên thứ ba.
26% số người được hỏi muốn kiểm soát dữ liệu được chia sẻ, với cài đặt quyền riêng tư rõ ràng.
25% số người được hỏi chỉ muốn thu thập lượng dữ liệu tối thiểu, tránh việc lưu trữ thông tin cá nhân nhạy cảm.
Ý kiến ()