
Duy trì hiệu quả hoạt động tiếp công dân
Với tinh thần trách nhiệm cao, hoạt động tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, trước và sau khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức có hiệu lực (1/7/2025) luôn được duy trì ổn định, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Ngay trong ngày làm việc chính thức đầu tiên (1/7) của mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Uông Bí đã tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ. Tại buổi tiếp, lãnh đạo phường đã trực tiếp lắng nghe, tiếp nhận và xem xét các nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân. Các vấn đề thuộc thẩm quyền đã được giải đáp thấu đáo, kịp thời; những nội dung vượt thẩm quyền được tổng hợp, báo cáo để chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định. Các vụ việc đều rõ địa chỉ cơ quan giải quyết, có mốc thời gian cụ thể thực hiện.
Đơn cử, vụ việc của bà Vũ Thị Quynh (khu Thanh Sơn 3) kiến nghị về việc Phòng Tài nguyên - Môi trường TX Uông Bí (cũ) năm 2010 cấp GCNQSDĐ sai diện tích cho gia đình. Vụ việc được Chủ tịch UBND phường giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai số 2 giải quyết theo quy định. Đối với vụ việc của ông Đỗ Văn Nhân (khu Quang Trung 11) kiến nghị về việc tranh chấp đất đai với ông Đào Văn Thắng, sau khi tiếp, nghe ý kiến của công dân, lãnh đạo phường đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng và đô thị phường giải quyết, báo cáo kết quả về UBND phường trước ngày 15/7/2025.

Tương tự, ngày tiếp công dân định kỳ đầu tiên tại phường Hoàng Quế diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình, thể hiện tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe và tôn trọng nhân dân. Trước đó, phường đã thông báo trụ sở làm việc đến toàn thể nhân dân trên địa bàn; bố trí địa điểm tiếp công dân đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh; bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên có trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân để đảm bảo xử lý đơn đúng quy định của pháp luật.
Còn tại phường Đông Mai, ngay từ những ngày đầu làm việc chính thức, các hoạt động KT-XH tại phường đã bắt nhịp ngay, ổn định và đồng bộ. Đồng chí Vũ Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND phường Đông Mai, chia sẻ, ngay từ ngày đầu chính thức vận hành, cán bộ, công chức các bộ phận bắt tay ngay vào công việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, sẵn sàng tiếp công dân và xử lý công việc hành chính, không để gián đoạn công việc, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, để công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh giao các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tiếp công dân theo mô hình tổ chức bộ máy mới, đảm bảo nguyên tắc liên tục, thông suốt, không gián đoạn.
Tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện khẩn trương thực hiện việc giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Trước khi kết thúc hoạt động của mô hình chính quyền cấp huyện, phải tổ chức bàn giao bằng văn bản cho Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu mới về các nội dung kết luận tiếp công dân của Hội đồng Tiếp công dân tỉnh và các chỉ đạo giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh còn chưa giải quyết dứt điểm để tiếp tục thực hiện.
Đối với cấp xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu chủ động nắm tình hình, chỉ đạo đội ngũ trực ban, chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung liên quan và tiếp công dân ngay từ ngày 1/7/2025; nơi tiếp công dân phải thuận lợi, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết và kết nối trực tuyến với phòng họp Trụ sở UBND tỉnh để Chủ tịch UBND tỉnh theo dõi và chỉ đạo.
Chủ tịch UBND các xã, phường và đặc khu trực tiếp tiếp công dân và tiếp công dân đột xuất khi có các vụ việc phức tạp, đông người hoặc có nguy cơ gây mất an ninh trật tự.
Ý kiến ()