
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Những năm gần đây, tỉnh đang đẩy mạnh mạnh mẽ việc chuyển dịch cung cấp dịch vụ hành chính sang môi trường số, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi tiếp cận dịch vụ công. Với nhiều giải pháp được triển khai, thực hiện, tỉnh đặt mục tiêu giảm thời gian, chi phí cho người dân đồng thời nâng cao tính minh bạch, hiệu quả quản lý nhà nước.
Hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung của tỉnh đã được xây dựng và cung cấp cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân chính thức từ ngày 1/7/2016, qua đó cung cấp đầy đủ thông tin về danh mục các TTHC của tỉnh, thẩm quyền giải quyết, chi tiết hồ sơ, quy trình, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí… của các cấp chính quyền.

Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc chức năng quản lý nhà nước và thẩm quyền giải quyết trên địa bàn tỉnh là 1.838 thủ tục. Tính đến hết tháng 7/2025, tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh đã tích hợp lên dịch vụ công quốc gia là 1.534 thủ tục, đạt tỷ lệ 100%. Điều này tạo điều kiện cho việc xử lý, thanh toán và trả kết quả nhanh chóng, không đòi hỏi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.
Cùng với đó, từ năm 2021, tỉnh đã thực hiện số hóa giấy tờ TTHC ngay từ bước tiếp nhận đầu vào hồ sơ. Đến nay, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã kết nối với một số cơ sở dữ liệu của bộ, ngành và kho dữ liệu của tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp tạo thuận lợi trong việc tái sử dụng và khai thác dữ liệu điện tử khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp, tổ chức… Riêng trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã số hoá 55.939 hồ sơ đầu vào; trả 51.639 kết quả bản điện tử. Nhờ đó tỷ lệ khai thác, tái sử dụng thông tin dữ liệu đạt 87,76%.
Song hành với việc số hóa thủ tục, tỉnh còn chú trọng tăng cường năng lực kết nối, bảo đảm an toàn thông tin. Hạ tầng viễn thông cũng được tỉnh chú trọng nhằm đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đều dễ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến từ mọi vùng, kể cả vùng sâu, vùng xa. Hiện trên địa bàn tỉnh có 5.203 trạm thu, phát sóng di động. Tỷ lệ dân số được phủ sóng mạng 4G đạt 100%. Toàn tỉnh có 1.767.462 thuê bao điện thoại di động (đạt tỷ lệ 128,5% thuê bao/100 dân), trong đó 1.665.363 thuê bao sử dụng điện thoại thông minh.

Để khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ngay từ năm 2023, Quảng Ninh đã ban hành các chính sách giảm đến 50% khoản phí, lệ phí thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; đồng thời từ đó đến nay tổ chức hơn 90 lớp, chương trình tập huấn về số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến… cho 3.378 lượt cán bộ, công chức, viên chức và 2.240 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân… Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến…
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các trung tâm cơ sở đều bố trí bộ phận hỗ trợ người dân nộp hồ sơ để từng bước đưa dịch vụ công vào đời sống, tạo thói quen cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân, góp phần hình thành công dân điện tử.
Việc phân cấp, phân quyền và rà soát các quy trình nội bộ nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xử lý thủ tục trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Quảng Ninh đã thúc đẩy việc cấp và sử dụng chữ ký số công cộng cho cơ quan, đơn vị và một phần cho người dân. Tỉnh phối hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp miễn phí 54.419 chữ ký số cộng đồng. Tỉnh cũng trang cấp hơn 300 chữ ký số cá nhân cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia quy trình giải quyết TTHC; đồng thời trang cấp, quản lý tập trung hiệu quả đồng bộ 23 con dấu thứ hai và 15 chứng thư số thứ hai đã cấp cho các sở, ban, ngành để thực hiện giải quyết TTHC tại trung tâm phục vụ hành chính công. Qua đó phát huy hiệu quả giải quyết TTHC “5 bước trên môi trường điện tử”. Điều này góp phần rút ngắn thời gian xử lý so với phương thức giấy tờ truyền thống.
Việc chú trọng đồng bộ hạ tầng, hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực vận hành và tập trung vào trải nghiệm người dân… tiếp tục là chìa khóa để tỉnh biến mục tiêu cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh gọn, minh bạch và thuận tiện thành hiện thực trên toàn tỉnh.
Với những giải pháp thực hiện mạnh mẽ của tỉnh thời gian qua đã góp phần giúp người dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện các TTHC. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến ngày càng tăng cao, năm 2021 là 44,5% thì đến hết 2024 là 88,1%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh 6 tháng đầu năm 2025 đạt tỷ lệ 73,9%.
Ý kiến ()