Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm 2023
Từ đầu năm đến nay, các ngành, địa phương của Quảng Ninh đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Các hoạt động tuyên truyền, xử lý bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt là xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng về nồng độ cồn, mũ bảo hiểm, hoạt động vận chuyển khách trên đường bộ, đường thủy đã được tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định; trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm nghỉ lễ, tết.
Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, kết quả đạt được trong việc thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn chưa đạt. Tai nạn giao thông 9 tháng tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: số vụ tăng 1 vụ (1,9%), số người chết tăng 3 người (107), số người bị thương tăng 18 người (40%).
Tai nạn giao thông 10 tháng giảm 2 tiêu chí so cùng kỳ năm 2022: số vụ giảm 3 vụ (= 4,62%), số người chết giảm 1 người (- 2,78%). Vẫn còn xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng tại: Móng Cái, Tiên Yên, Uông Bí, Quảng Yên làm chết 8 người, bị thương 3 người. Còn có 5 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng là Quảng Yên (tăng 4 người); Uông Bí (tăng 4 người); Vân Đồn, Bình Liêu, Cẩm Phả (mỗi địa phương tăng 1 người).
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, ý thức chấp hành Luật giao thông của một số người tham gia giao thông chưa cao. Vi phạm về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy còn gia tăng (số vụ xử lý vi phạm về nồng độ cồn so với cùng kỳ tăng 1.687 trường hợp (tăng 30.9%), số tiền phạt tăng 5,4 tỷ đồng (tăng 15,8%): Số liệu xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm tăng so với cùng kỳ là 6.228 trường hợp (tăng 29.4%); số tiền phạt tăng 3,1 tỷ đồng (tăng 29.2%). Tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe máy chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí lạng lách gây nguy cơ mất an toàn giao thông (còn lập các trang nhóm kín thông báo chốt kiểm tra đề né tránh); vẫn còn tình trạng xe máy đi vào cao tốc Hạ Long - Hải Phòng từ các nút giao Quảng Yên, cao tốc Vân Đồn — Móng Cái từ nút giao Vân Đồn, gây nguy hiểm cho các phương tiện chạy tốc độ cao trên cao tốc.
Ngoài ra, công tác quản lý về trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường tại các địa phương chưa được quan tâm triệt để; tình trạng xe ô tô khách phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, chèn ép khách, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định chưa được xử lý dứt điểm.
Thực tế cho thấy, tai nạn giao thông vốn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Từ nay đến cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông dự báo tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp.
Để đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ nay đến cuồi năm 2023 Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cấp, các ngành liên quan phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân, tập thể và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nếu để mất an toàn giao thông trên phạm vi, địa bàn (xảy ra các vụ tai nạn giao thông, hoạt động của xe quá khổ, quá tải...) do buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của cá nhân, tổ chức được phân công phụ trách.
Đặc biệt, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục duy trì tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đến tận các khu dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tại các trường học, các khu công nghiệp, trên nền tảng mạng xã hội và trên sóng phát thanh, truyền hình. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tác hại của rượu bia, thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT và các địa phương thường xuyên kiểm tra tình trạng giao thông, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định và kế hoạch hằng năm; kịp thời xử lý, khắc phục những bất cập phát sinh về nguy cơ mất an toàn giao thông; tiếp tục rà soát, lắp đặt bổ sung các gờ, sơn giảm tốc, hệ thống biển báo hiệu, đèn tín hiệu tại các nút giao trên các tuyến đường bộ để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang giao thông đường bộ, đặc biệt là trình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tập kết vật liệu, họp chợ, đỗ xe và các hoạt động dịch vụ khác làm cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn, gây nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn giao thông.
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về giao thông trên các tuyến theo chuyên đề, kế hoạch đã xây dựng (đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ...); trong đó xác định rõ địa bàn trọng điểm nhất là tại các địa phương có tai nạn giao thông tăng trong thời gian vừa qua để có giải pháp kiểm soát, xử lý hiệu quả.
Để bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm cũng như trong thời gian tiếp đó, các cấp, ngành trong tỉnh quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí.
Ý kiến ()