An toàn giao thông đường thuỷ
Công điện nêu rõ: Tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thuỷ nội địa còn diễn biến phức tạp. Tình trạng phương tiện chở quá tải trọng cho phép còn khá phổ biến; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, bến bãi mở ra tuỳ tiện, không đủ điều kiện an toàn còn chiếm tỷ lệ cao; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn thấp. Từ đầu năm 2006 đến nay, tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa vẫn tiếp tục xảy ra, đặc biệt là vụ đắm đò nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và các tỉnh Nghệ An và Phú Thọ.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng Cảnh sát nhân dân và chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với các chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện; nhất là phương tiện chở người loại nhỏ chưa được chính quyền địa phương các cấp quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật.
Nguy cơ mất an toàn các tuyến đường thuỷ nội địa của Quảng Ninh rất cao. Việc vận chuyển người và hàng hoá giữa các đảo, giữa các nơi giáp biển bằng các phương tiện gia đình thường chủ quan về an toàn giao thông. Vụ lật thuyền ngày 26-8-2004 tại khu vực hạ lưu sông Bang, huyện Hoành Bồ làm 16 người chết có lẽ không còn là tai nạn rủi ro nữa khi mới đây nó đã lặp lại ở tỉnh Nghệ An và tỉnh Phú Thọ.
Ý kiến ()