
Vì mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn
Cùng với các địa phương trong cả nước, ngày 1/7, ngày đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công 54 xã, phường, đặc khu vận hành hiệu quả, thông suốt, không xảy ra gián đoạn. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn.
Ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, để thuận tiện cho mình, anh Nguyễn Văn Anh (khu 2, phường Hồng Gai) đã tới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện thủ tục khai sinh cho con trai. Được sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của cán bộ Trung tâm, ngay trong buổi sáng, anh đã nhận được bản điện tử giấy khai sinh của con.
Anh Nguyễn Văn Anh vui mừng chia sẻ: Hôm nay là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với tỉnh Quảng Ninh và đất nước. Vợ chồng tôi đã lựa chọn ngày này để thực hiện thủ tục khai sinh cho con. Chúng tôi mong muốn con luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và trở thành người có ích.
Còn ông Nguyễn Văn Tuyến (khu 5, phường Uông Bí) đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Uông Bí để thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Mặc dù ngay trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, dù có rất đông người dân tới Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính song công việc của ông Tuyến được giải quyết nhanh, thuận lợi và ông rất hài lòng.
Ông Tuyến chia sẻ: Ngay từ sáng sớm, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Uông Bí rất đông người dân tới giải quyết thủ tục hành chính. Khi tới đây giải quyết thủ tục hành chính, tôi được cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình từ lấy số thứ tự bằng căn cước công dân, hoàn thiện thủ tục, nộp hồ sơ… Các bước để giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, kịp thời. Hy vọng rằng, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Uông Bí và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ngày càng phục vụ cho người dân tốt hơn, hiệu quả hơn, trách nhiệm hơn.

Ngay từ sáng sớm, tại tất cả Trung tâm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều người dân đến làm các thủ tục như cấp căn cước công dân, đăng ký giấy phép kinh doanh, xác nhận hộ khẩu, chuyển nhượng đất đai… Không khí tại các quầy tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính diễn ra nghiêm túc, khẩn trương, hối hả, thể hiện tinh thần làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động. Các quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tiếp và trực tuyến đều vận hành thông suốt, bảo đảm, ổn định, không có gián đoạn, bảo đảm đúng quy định. Toàn tỉnh không ghi nhận tình trạng quá tải hay người dân phải chờ đợi kéo dài. Các hệ thống như lấy số thứ tự, camera giám sát và bảng thông tin điện tử đều vận hành ổn định.
Chị Ngô Thị Kim Phúc, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Uông Bí, cho biết: Những ngày qua, tôi được tập huấn kỹ càng quy trình, thao tác, vận hành từ việc tiếp nhận, nhập hồ sơ, giải quyết thủ tục. Lượng người đến làm thủ tục khá đông nhưng mọi việc vẫn diễn ra thuận lợi. Cảm xúc vừa háo hức, vừa tự hào vì được góp phần vào một bước ngoặt trong cải cách hành chính của địa phương và tỉnh.

Điểm mới quan trọng của việc vận hành chính thức Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đó là giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới”. “Phi địa giới” là phương thức giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào nơi cư trú hoặc địa giới hành chính của công dân, tổ chức. Người dân có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong toàn tỉnh mà không bị ràng buộc bởi đơn vị hành chính. Hiện nay, có 1.255 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành và 91 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, phường, đầy đủ thủ tục theo các nghị định của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngay trong ngày đầu tiên vận hành, việc giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới” đã được thực hiện thuần thục, hiệu quả, mang lại thuận lợi cho người dân. Việc giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới sẽ tạo nên bước đột phá lớn trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân tốt hơn. Đây cũng là nền tảng quan trọng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (khu Minh Khai, phường Tuần Châu) chia sẻ: Qua các phương tiện truyền thông, từ ngày 1/7, tôi có thể hoàn thiện hồ sơ, nộp và nhận kết quả giải quyết một số thủ tục hành chính ở bất cứ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu mà không cần lên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ngay từ sáng ngày 1/7, tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tuần Châu nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc. Đến chiều 1/7, tôi đã nhận được kết quả ngay trên tài khoản dịch vụ công quốc gia. Việc giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới” giúp người dân tiết kiệm rất nhiều về thời gian, chi phí, công sức.
Chị Ngô Thị Hằng (khu Đại Yên 6, phường Tuần Châu) chia sẻ: Được biết, từ 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công thực hiện giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới”. Để thuận tiện cho công việc của mình, tôi đã tới Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Gai để thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Tôi được cán bộ, công chức huớng dẫn nhiệt tình, rõ ràng, chu đáo. Việc nộp hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng. Chỉ sau 2 ngày, tôi có thể tới Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hồng Gai hay Tuần Châu hoặc bất cứ trung tâm nào để nhận kết quả.

Việc vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi quan trọng hướng đến nền hành chính hiện đại, đáp ứng kỳ vọng cho người dân, thực hiện mục tiêu gần dân, sát dân, phục vụ tốt cho nhân dân từ cơ sở.
Ý kiến ()