20
18
/
1100423
Trách nhiệm và nêu gương
longform
Trách nhiệm và nêu gương

Cover

Ảnh trong văn bản

Ảnh trong văn bản

Ông Nguyễn Văn Thành được dân tin, Đảng cử làm Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 3 (phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả) từ năm 2017. Gần như ngày nào ông cũng có mặt tại Nhà văn hóa khu để nghiên cứu tài liệu, chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố, của phường, nhằm không ngừng nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, nhất là về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Ông cũng dành nhiều thời gian đi nắm bắt tình hình, tìm hiểu đời sống của nhân dân, nguồn phát triển đảng viên tại địa bàn dân cư, từ đó đưa ra họp bàn, thống nhất trong Chi ủy, Chi bộ để triển khai trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ... 

Ảnh với chú thích
Chi ủy Chi bộ khu phố 3 (phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả) họp thống nhất nội dung sinh hoạt Chi bộ tháng 10/2021.

Ông Thành chia sẻ: "Muốn để người dân tin yêu vào tổ chức đảng thì đảng viên phải gương mẫu, trách nhiệm với tổ chức mà mình tham gia. Tôi luôn tâm niệm, với vai trò là người đứng đầu chi bộ, khu dân cư thì mình càng phải luôn là hạt nhân quy tụ sự đoàn kết, đồng lòng hướng đến lợi ích chung. Có như vậy các đảng viên và nhân dân mới làm theo".

Với vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của ông Thành, từ nhiều năm nay Chi bộ khu phố 3 luôn đạt tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy phường Cửa Ông và BTV Thành ủy Cẩm Phả khen thưởng.

Đảng viên trẻ Tạ Thị Huế (SN 1991), Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quảng La (TP Hạ Long) đã thắp lên “ngọn lửa” để công tác đoàn và phong trào thanh niên ở xã miền núi này ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Từ đợt dịch năm 2020 đến nay, chị đã phát động hưởng ứng chương trình "Ngày thứ 7 và chủ nhật tình nguyện", huy động được đông đảo ĐVTN xã tham gia nhiều hoạt động xã hội và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó nổi bật là may khẩu trang vải, mua xà phòng, nước sát khuẩn tay tặng các hộ nghèo, cận nghèo ở xã; làm tấm chắn giọt bắn tặng các tổ bầu cử trên địa bàn trong cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; thành lập Đội thanh niên tình nguyện với 20 ĐVTN thực hiện hàng trăm lượt chuyển bài tập từ giáo viên về nhà cho học sinh Trường Tiểu học Quảng La, tham gia vận chuyển hàng hóa miễn phí hỗ trợ người dân trong thời gian cao điểm chống dịch; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các hộ dân xã gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Ảnh với chú thích
Đảng viên trẻ Tạ Thị Huế (thứ 2, phải sang) cùng các ĐVTN xã Quảng La (TP Hạ Long) tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chị Huế tâm sự: "Là đảng viên, Bí thư Đoàn xã, tôi luôn mang trong mình khát vọng cống hiến, tinh thần gương mẫu, trách nhiệm. Tôi nhận thức rõ phải luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động, nỗ lực giữ vai trò "truyền lửa" cho các phong trào đoàn tại địa phương để các ĐVTN noi theo. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương".

Những năm qua, Quảng Ninh đã quán triệt sâu sắc và nhấn mạnh nêu gương là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, là thành phần cốt yếu của đạo đức, văn hóa trong Đảng. Việc nêu gương không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông, mà cần có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Bởi sự gương mẫu trong lời nói và hành động của người đứng đầu sẽ là "mệnh lệnh không lời" thuyết phục cấp dưới noi theo, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hầu hết cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chú trọng nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; tự giác, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị); thực hiện nghiêm việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ (theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, XII).

Ảnh căn trái

Người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm trong công tác, luôn có nhiều sáng kiến cải tiến chất lượng công việc; lựa chọn các vấn đề bức xúc, phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề được cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm để tập trung giải quyết.

Điều này được biểu hiện rõ qua việc quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo đột phá, đem lại hiệu quả cao, tập trung vào những việc mới, việc khó. Điển hình như nêu cao vai trò trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; lựa chọn được những khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đổi mới nhận thức, nâng cao chất lượng và trách nhiệm công chức, công vụ; thực hiện 3 đột phá chiến lược; chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”; quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường; xây dựng nông thôn mới...

Cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm rõ rệt hơn trong công việc được giao; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng gia đình, tổ dân, khu phố văn hoá... Từ đó góp phần củng cố nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ảnh trong văn bản

Qua 3 nhiệm kỳ liên tiếp, sau khi kiện toàn nhân sự, Trung ương lại bắt tay vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đánh dấu bằng Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), tháng 10/2021. Điều này cũng cho thấy những bước chuyển quan trọng trong việc hoàn thiện các quy định của Đảng nhằm lấp đầy những “khoảng trống”, những “lỗ hổng”.

Ảnh với chú thích
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận và Quy định của BCH Trung ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tại điểm cầu Quảng Ninh, ngày 9/12/2021.

Hội nghị Trung ương 4 gắn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng hệ thống chính trị; bổ sung những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chuyển công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ “phòng ngự” sang “phản công”...  Những bước tiến mới đó tiếp tục cho thấy sự kiên trì, kiên quyết của Đảng nhằm xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện.  

Sau Hội nghị lần thứ 4, Trung ương đã ban hành Kết luận số 21-KL/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của BCH Trung ương "Quy định về những điều đảng viên không được làm", thay thế cho Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011.

Đánh giá về những Quy định, Kết luận liên quan công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong năm 2021, PGS.TS Lê Văn Cường, Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), cho rằng: ‘“Những quy định, kết luận mới của Đảng được ban hành có thể hiểu là cách Đảng ta cập nhật, bổ sung công cụ để lấp các lỗ hổng, bịt các khe hở, không để những người có dụng ý không tốt lợi dụng. Thực chất là những gì chúng ta đã làm tốt thì làm cho tốt hơn, những cái chưa tốt thì khắc phục, cái gì chưa có thì đưa quy định vào để điều chỉnh. Đó là sự tất yếu và rất cần thiết cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, phù hợp với sự vận động không ngừng của lịch sử xã hội”.

Ảnh với chú thích
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Điểm bỏ phiếu KCN Hải Yên (TP Móng Cái), tháng 5/2021. 

Đảng bộ tỉnh luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết tại địa phương, đơn vị mình. Các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết có sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, với tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc và chất lượng cao.

Sau học tập, cán bộ, đảng viên đã viết thu hoạch, bản cam kết, phản ánh tinh thần, thái độ nghiêm túc của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên trong học tập, quán triệt nghị quyết. Công tác thông tin, tuyên truyền trong nhân dân được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, đạt hiệu quả cao... Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao hơn nữa niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điển hình như BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu 2 đề tài khoa học: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đề xuất giải pháp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; nghiên cứu xây dựng hệ thống chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, CCVC. Trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Quy định chuẩn mực, hệ thống tiêu chí đạo đức của cán bộ, đảng viên, CCVC với các tiêu chí, giải pháp cụ thể để lãnh đạo tổ chức thực hiện.

Đơn vị chỉ đạo 100% các chi bộ, đảng bộ cơ sở xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, CCVC phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, coi đó là cơ sở để đánh giá, xếp loại, tấm gương phản chiếu giúp cán bộ, đảng viên tự soi, tự chấn chỉnh. Hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký các nội dung nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn đoàn kết nội bộ; xây dựng, thực hiện kế hoạch làm theo gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ định kỳ, chuyên đề và kiểm điểm đảng viên hằng tháng; xây dựng 242 mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong phong cách ứng xử, đạo đức, lối sống.

Ảnh với chú thích
Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và thực hiện đồng bộ chương trình công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra của tỉnh năm 2021. 

Chia sẻ về nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Trước yêu cầu đòi hỏi mới của nhiệm vụ đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Kết luận 21 Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, đặc biệt đứng trước những yêu cầu đòi hỏi khách quan của quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh, nhất là trong giữ vững 4 Chỉ số đứng đầu PCI, PAR Index, PAPI, SIPAS; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, từng đồng chí cán bộ, lãnh đạo phải luôn nêu cao tinh thần gương mẫu và động viên gia đình gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó phải chú trọng rèn luyện đạo đức, tác phong, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; có bản lĩnh chính trị vững vàng và tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đây chính là yếu tố quan trọng để xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền tỉnh; là nhân tố quyết định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết của Tỉnh ủy.

Thực hiện: Minh Thu

Kỹ thuật đồ họa: Mạnh Hà

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu