
Ngành Kiểm sát tỉnh: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả
Thực hiện chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, ngành Kiểm sát tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện theo hướng bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng; tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, liên thông, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhân dân.
Với tinh thần khẩn trương, kịp thời, Ban Cán sự Đảng (nay là Ban Thường vụ Đảng ủy) và lãnh đạo VKSND tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của ngành, tỉnh về thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, kiểm sát viên, công chức khác của ngành Kiểm sát tỉnh; tập trung chỉ đạo thực hiện những nội dung trọng tâm trong việc thống nhất phương án sáp nhập, nhân sự, xây dựng quy chế tổ chức hoạt động, thống kê sắp xếp hồ sơ, kiểm kê cơ sở vật chất, chuẩn bị trụ sở làm việc...
Sau khi có sự thống nhất giữa VKSND tỉnh và TAND tỉnh về việc thành lập VKSND khu vực tương đồng với TAND khu vực trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, VKSND tỉnh đã xây dựng phương án kết thúc hoạt động 13 VKSND cấp huyện để thành lập 6 VKSND khu vực thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Để đảm bảo tính dân chủ, công khai trong việc bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự, Viện KSND tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt VKSND hai cấp lấy ý kiến, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý, đồng thời triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động VKSND hai cấp về chủ trương thực hiện chính sách, chế độ. Đến nay, ngành Kiểm sát Quảng Ninh có 21 công chức và người lao động có đơn tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc từ ngày 1/7/2025.

Việc nhận xét, đánh giá lựa chọn, đề nghị bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc VKSND cấp tỉnh; lãnh đạo, quản lý của VKSND khu vực được thực hiện chặt chẽ, dân chủ công khai dựa trên cơ sở: Bảo đảm đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo các hướng dẫn có liên quan của Đảng và quy định cụ thể của ngành về tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn cán bộ khi sắp xếp; ưu tiên bố trí, lựa chọn cán bộ có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý VKSND khu vực và các phòng nghiệp vụ, đặc biệt là vị trí Viện trưởng VKSND khu vực.
Ngành cũng chú trọng việc xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của VKSND cấp tỉnh, khu vực; quy chế phối hợp liên ngành giữa cấp tỉnh, khu vực với các cơ quan tư pháp liên quan. Tập trung rà soát lại toàn bộ các quy định, quy chế làm việc xuyên suốt từ công tác Đảng đến chuyên môn nghiệp vụ, các tổ chức đoàn thể, quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đến nay các đơn vị VKSND hai cấp đã cơ bản rà soát, dự thảo xong hệ thống các quy định, quy chế làm việc, quy chế phối hợp có liên quan.

VKSND tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc rà soát, sắp xếp, chỉnh lý, số hóa hồ sơ lưu trữ của việc kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc; việc chuẩn bị trụ sở làm việc sau khi thực hiện việc sáp nhập đã được triển khai nghiêm túc phấn đấu hoàn thành trước khi kết thúc hoạt động VKSND cấp huyện (1/7/2025).
Theo lãnh đạo VKSND tỉnh, sau khi kết thúc hoạt động cấp huyện, triển khai công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đã giảm 53,8% đầu mối (từ 13 VKSND cấp huyện xuống còn 6 VKSND khu vực); giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Viện được tập trung, xuyên suốt, nhanh chóng và kịp thời hơn. Về biên chế và chất lượng đội ngũ công chức tiếp tục được tinh giản theo lộ trình gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ kiểm sát viên, kiểm tra viên và các ngạch công chức khác theo vị trí việc làm; đảm bảo những người có năng lực, trình độ được bố trí vào các vị trí phù hợp, phát huy được sở trường công tác; tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có cơ hội vươn lên khẳng định bản thân trong hoạt động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành. Việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy giảm đầu mối cơ quan, đơn vị, giảm biên chế nhưng yêu cầu công việc không giảm, thậm chí tăng lên. Điều này tạo áp lực trong tổ chức hoạt động của cơ quan, đơn vị và cũng là động lực để mỗi cán bộ, công chức tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Sau sáp nhập, 13 VKSND cấp huyện được thành lập thành 6 VKSND khu vực: VKSND khu vực 1 (VKSND TP Hạ Long) VKSND khu vực 2 (gồm VKSND Uông Bí, Quảng Yên; trụ sở làm việc đặt tại VKSND TX Quảng Yên) VKSND khu vực 3 (gồm VKSND Cẩm Phả, Vân Đồn và Cô Tô; trụ sở làm việc đặt tại VKSND TP Cẩm Phả) VKSND khu vực 4 (gồm VKSND 4 huyện: Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu và Đầm Hà; trụ sở làm việc đặt tại VKSND huyện Tiên Yên) VKSND khu vực 5 (VKSND TP Đông Triều); VKSND khu vực 6 (gồm VKSND Móng Cái, Hải Hà; trụ sở làm việc đặt tại VKSND TP Móng Cái). |
Ý kiến ()