
Tính bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động căn cứ mức lương nào?
Thông tư số 28/2021/TT-BLĐTBXH quy định, mức tiền lương tháng bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác mà hai bên đã xác định trong hợp đồng lao động.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Tiên (Tây Ninh) hỏi, nếu trên hợp đồng lao động có thể hiện nội dung lương sản phẩm, mức lương hợp đồng lao động: 5.330.000 đồng/tháng. Mức lương hợp đồng lao động, phụ cấp lương (nếu có) dùng để đóng BHXH, BHYT, BHTN và các chế độ khác theo quy định của Bộ luật Lao động, tuy nhiên trên phiếu chi trả lương lại thể hiện lương sản phẩm là 7.000.000 đồng/tháng, vậy tiền lương làm căn cứ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động là bao nhiêu?
Về vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:
Điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư số 28/2021/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2021 quy định: "Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thì mức tiền lương tháng bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác mà hai bên đã xác định trong hợp đồng lao động". Do đó, để xác định tiền lương làm căn cứ tính bồi thường, trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động cần phải căn cứ vào hợp đồng lao động.
Điểm a khoản 9 Điều 2 Thông tư số 11/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/9/2021 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp tỉnh và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc UBND cấp huyện quy định Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: "Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi trong phạm vi địa phương; Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động".
Đề nghị bà cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan gửi về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương (nay là Sở Nội vụ) để được hướng dẫn chi tiết.
Ý kiến ()