Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh
Ngày 12-12-2012, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 80/2012/NQ-HĐND Quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn Quảng Ninh. Theo đó, Nghị quyết này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2013.
Mức thu phí được xác định theo dung tích xi lanh và địa bàn cụ thể. Đối với địa bàn thành phố, thị xã: Loại có dung tích xi lanh đến 100cm3 mức phí 100.000 đồng/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 mức phí 150.000 đồng/năm; xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xi lanh mức phí 2.160.000 đồng/năm. Ở địa bàn các huyện, tương ứng với 3 loại dung tích xi lanh nói trên có các mức phí như sau: 50.000 đồng/năm, 100.000 đồng/năm, 2.160.000 đồng/năm.
Theo Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, đối với xe mô tô thì UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan thu phí. Việc khai và nộp phí của xe mô tô được Thông tư này hướng dẫn rất cụ thể; đồng thời xác định rõ cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định.
Nghị quyết số 80 của HĐND tỉnh đã quy định việc quản lý và sử dụng phí như sau: Đối với các phường, thị trấn được để lại 10% số phí sử dụng đường bộ thu được; với các xã được để lại 20%. Ngoài phần để lại, số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định được thực hiện hàng tuần.
Thiết nghĩ, việc nộp phí sử dụng đường bộ là cần thiết để cùng với các nguồn lực khác góp phần đảm bảo hạ tầng giao thông an toàn. Tuy nhiên, việc tổ chức thu phí đối với loại hình xe mô tô chắc chắn không đơn giản như xe ô tô. Bởi theo Thông tư 197, đối với xe ô tô, cơ quan đăng kiểm là nơi thu phí đồng thời có dán tem nộp phí. Vậy, để triển khai thực hiện hiệu quả, yếu tố hàng đầu vẫn là ý thức chấp hành của mỗi người dân. Bên cạnh đó, cũng đặt ra vấn đề về việc kiểm soát, xử lý đối với những trường hợp không nộp phí theo quy định.
Ngọc Lê
Ý kiến ()