Thanh tra, kiểm tra hoạt động livestream bán hàng
Trong thời đại công nghiệp 4.0 với sự bùng nổ của các công nghệ mới, mạng xã hội, thương mại điện tử… đã và đang làm thay đổi cuộc sống, cách làm việc của người dân. Trong đó, thương mại điện tử, mua bán hàng qua mạng, livestream bán hàng… đã trở nên quen thuộc với cuộc sống đời thường và đem lại những kết quả tích cực trong việc lưu thông hàng hoá.
Thời gian qua, rất nhiều phương tiện truyền thông, báo chí đưa tin về những cuộc livestream bán hàng tiền tỷ, thậm chí là cả trăm tỷ đồng doanh thu. Như mới đây một tài khoản của streamer ở Hà Nội mở phiên livestream bán hàng với tổng doanh thu đạt 100 tỷ đồng.
Có thể nói, livestream bán hàng giờ đây đã đi vào cuộc sống thường nhật. Hằng ngày, đặc biệt là vào mỗi buổi tối chỉ cần cầm chiếc điện thoại thông minh lướt qua các trang mạng xã hội Facebook, Instagram, Tiktok,Youtube, Bigo Live, V Live, BeLive… là dễ dàng bắt gặp những hình ảnh livestream bán hàng, việc giới thiệu mặt hàng, chốt đơn diễn ra khá nhộn nhịp. Các cuộc livestream bán hàng được thực hiện bài bản cùng với chiến lược quảng bá sản phẩm tốt, kết hợp các nhãn hàng uy tín, chất lượng, phù hợp đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khán giả theo dõi. Theo các chuyên gia, doanh thu của mỗi cuộc livestream bán hàng từ vài triệu cho đến cả trăm tỷ đồng.
Thời gian qua, hoạt động livestream bán hàng bùng nổ rộng khắp, thế nhưng việc thu thuế từ hoạt động này có thể nói còn gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi việc kiểm tra toàn diện của các cơ quan chức năng nhằm tránh thất thu thuế, cũng như nâng cao trách nhiệm của người nộp thuế. Để nâng cao hiệu quả thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là các cuộc livestream bán hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Theo đó, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính trong việc phát hiện, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân không kê khai, nộp thuế theo quy định. Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động livestream bán hàng; trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, nhận hoa hồng từ việc quảng cáo, bán hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Cục Thuế (Bộ Tài chính) yêu cầu cục trưởng cục thuế tỉnh, thành phố quyết liệt triển khai hiệu quả việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Cục thuế các địa phương khẩn trương triển khai rà soát, kiểm tra đồng bộ, toàn diện việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, tiếp thị liên kết, cung cấp các sản phẩm nội dung thông tin số và nhận thu nhập từ hoạt động quảng cáo, cung cấp phần mềm… Đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh online, phát video trực tiếp (livestream) bán hàng hóa, dịch vụ... Cục thuế các địa phương đẩy mạnh việc thực hiện một cách đồng bộ đối với việc thu thuế trên sàn thương mại điện tử để đảm bảo công bằng trong vấn đề thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
Hoạt động livestream bán hàng đang rất sôi động và đạt doanh thu rất lớn. Tuy nhiên, việc thu thuế từ hoạt động này còn rất hạn chế, thậm chí rất khó vì chưa có quy định, chế tài thực hiện. Vì vậy, để tránh thất thu thuế trong hoạt động thương mại điện tử nói chung, livestream bán hàng nói riêng, rất cần những quy định cụ thể cùng những công nghệ, phần mềm kiểm soát để tạo ra sự công bằng giữa các cuộc livestream bán hàng, cũng như với các hình thức mua bán hàng hoá truyền thống khác đang diễn ra.
Ý kiến ()