
Kích cầu tiêu dùng nội địa
Quảng Ninh có thị trường hàng hoá dịch vụ đa dạng, sôi động và nhiều tiềm năng, đặc biệt ngành du lịch sôi động, đã tạo ra sức cầu tiêu dùng khá lớn. Đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng của tỉnh, các doanh nghiệp cũng như ngành Công Thương tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều giải pháp.
Hết quý II/2025, các chỉ số kinh tế trên địa bàn tiếp tục duy trì tăng trưởng tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP tăng 11,03%, đứng thứ 3/34 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, khu vực dịch vụ tăng 13,03%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 18,1% cùng kỳ, cao hơn 2% so với kế hoạch 6 tháng; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,98%.
Theo nhận định của các chuyên gia, nền kinh tế trong nước vẫn đang phải đối mặt với không ít thách thức; các động lực tăng trưởng truyền thống tuy phát huy hiệu quả nhưng chưa đạt kỳ vọng. Trước bối cảnh trên, các chuyên gia cũng cho rằng, kích cầu để thúc đẩy tiêu dùng nội địa là một trong 3 động lực then chốt.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được 6 tháng đầu năm nay, những tháng cuối năm, nhiều giải pháp cũng đã được ngành Công Thương xác định, trong đó, tập trung gắn kết chặt chẽ giữa thương mại và du lịch. Theo thống kê, khách du lịch tới Quảng Ninh 7 tháng ước đạt 14,6 triệu lượt, đạt 109% chỉ tiêu so với kịch bản tăng trưởng. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,6 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch 7 tháng ước đạt 36.700 tỷ đồng. Dự kiến, quý III lượng khách du lịch đạt 5,45 triệu lượt khách. Tổng thu du lịch ước đạt 16.467 tỷ đồng. Quý IV đạt 3,75 triệu lượt khách. Tổng thu du lịch ước đạt 11.396 tỷ đồng. Tổng số khách du lịch năm 2025 là 21,2 triệu lượt, doanh thu đạt 57.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Sở Công Thương đề xuất tỉnh tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại gắn liền với các sự kiện du lịch, văn hóa của tỉnh phục vụ khách du lịch và người dân. Về phía các doanh nghiệp, nhiều sản phẩm du lịch dưới dạng phố đêm, chợ đêm dành cho du khách tham quan, trải nghiệm cũng được triển khai trong mùa hè. Từ giữa tháng 7, tuyến phố Hạ Long Marina Street Fest chính thức đi vào hoạt động, với các gian hàng ẩm thực, nông sản, sản vật đặc trưng địa phương Quảng Ninh, cũng là một kênh kích cầu tiêu dùng và giới thiệu sản phẩm hiệu quả tới người dân và du khách. Ông Đoàn Anh Vũ, Giám đốc Marketing Tập đoàn BIM Group, đơn vị triển khai tuyến phố đêm, cho biết: “Đơn vị xác định xây dựng tuyến phố đêm trở thành một sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương, đóng góp thêm cho du khách một địa chỉ vui chơi khi tới Quảng Ninh, song cũng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, kích cầu tiêu thụ sản phẩm”.

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều hệ thống bán lẻ cũng đã tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm sâu tới 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1. Đặc biệt, các mặt hàng này thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu từ thực phẩm khô như: Dầu ăn, nước mắm, gạo, mì tôm, bánh kẹo, đồ uống cho đến hóa mỹ phẩm, đồ dùng chăm sóc cá nhân… Tại Go Hạ Long, đang chạy chương trình “Chợ sớm giảm sung”, khuyến mãi giảm sâu với các mặt hàng tươi sống. Ngoài ra, đáp ứng nhu cầu mua sắm trong thời đại công nghệ số, việc mua sắm online “đi chợ hộ” cũng được các đơn vị đẩy mạnh, tạo thuận lợi tối đa cho du khách. Chị Phạm Huyền Trang, (Siêu thị Go Hạ Long) chia sẻ: “Trong thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng đã chuyển dịch từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, tiết kiệm thời gian cũng như công sức. Đơn vị cũng đẩy mạnh các kênh kết nối cho du khách như qua zalo, hotline, bố trí nhân sự giải quyết nhanh chóng các yêu cầu đặt hàng cho khách cũng như hỗ trợ vận chuyển trong thời gian ngắn nhất cho khách”.

Từ nay tới cuối năm, Quảng Ninh tập trung hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung sản phẩm dồi dào, ổn định. Đặc biệt quan tâm xúc tiến thương mại 408 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên của tỉnh, hàng Việt Nam chất lượng cao, đi cùng với quyết liệt ổn định thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương, khẳng định: Những tháng cuối năm, công tác kiểm tra xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng tiếp tục được tăng cường hơn nữa, mở rộng cả trên không gian thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Sở Công Thương cũng sớm xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, chuẩn bị đầy đủ phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định; tăng cường truyền thông, quảng bá cho hàng hóa trong nước, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chân chính để củng cố lòng tin thị trường.
Ý kiến ()