
Thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả
Nhằm bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên thông trong toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, phù hợp mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Thực hiện Kế hoạch số 02, Quảng Ninh đã tập trung các giải pháp trọng tâm, tổ chức triển khai chuyển đổi số một cách nhanh chóng, kịp thời, toàn diện, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc cải cách tổ chức bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính. Đồng thời, bảo đảm bộ máy các cấp sau cải cách vận hành thông suốt, liên thông, hiệu quả, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho quản trị quốc gia hiện đại và phát triển bền vững… Đặc biệt là cấp phường, xã đã đẩy mạnh hoàn thiện tổ chức bộ máy, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công ngay tại cơ sở kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số từ cơ sở.

Tính đến nay, tổng số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh là 2.041, gồm 1.716 TTHC cấp tỉnh. Trong đó: 10 TTHC dùng chung và liên thông; 315 TTHC cấp xã. Số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 1.903 (đạt 93,2%); trong đó: 1.534 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (cấp tỉnh: 1.371 TTHC; cấp xã: 165 TTHC); 369 dịch vụ công trực tuyến một phần (cấp tỉnh: 302 TTHC; cấp xã: 67 TTHC). Số TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính là 1.639 (đạt 80,3%), trong đó: cấp tỉnh 1.469 TTHC, cấp xã 170 TTHC.
Đến nay, 100% TTHC đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và xã, phường, đặc khu công bố, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tại trụ sở các Trung tâm Phục vụ hành chính công và các Điểm tiếp nhận và trả kết quả; trên Cổng thông tin điện tử thành phần, các trang mạng xã hội chính thống…
Qua thống kê từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 22/7/2025, toàn tỉnh tiếp nhận tổng số 34.401 TTHC, trong đó tiếp nhận trực tuyến 20.951 hồ sơ (chiếm 60,9%), trực tiếp 13.450 hồ sơ (chiếm 39,1%). Đã giải quyết 25.076 hồ sơ, đang giải quyết 9.303 hồ sơ.
Thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả chính là giải pháp cốt lõi để ổn định tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị sau sắp xếp, tạo bước chuyển từ “tinh gọn tổ chức” sang tinh thông trong vận hành và chuyên nghiệp trong phục vụ nhân dân.
Thực tế cho thấy, ứng dụng chuyển đổi số giúp tự động hóa quy trình, tiết kiệm thời gian xử lý, giảm áp lực lên bộ máy, từ đó duy trì hiệu quả điều hành dù tổ chức đã tinh gọn. Đồng thời, đảm bảo sự kết nối thông suốt, liên thông trong hệ thống chính trị hai cấp, xoá bỏ nguy cơ “ngắt đoạn” khi không còn trung gian cấp huyện. Đặc biệt, việc các xã, phường đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công và kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến, không phụ thuộc vào không gian hay thời gian.
Ý kiến ()