
Tạo sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền và nhân dân
Trong những năm qua, công tác dân vận chính quyền trên địa bàn Quảng Ninh được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tuân thủ nghiêm cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung đổi mới hoạt động quản lý, điều hành theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện, gần dân.
Nổi bật như HĐND tỉnh đã đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt chế độ dân chủ đại diện, đồng thời tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề, khảo sát đột xuất các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân; đôn đốc, giám sát việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện hơn 20 cuộc giám sát chuyên đề và 100 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên, đột xuất.
Theo đánh giá của nhiều cử tri, việc lựa chọn nội dung giám sát của HĐND tỉnh ngày càng hiệu quả, thiết thực, phù hợp thực tiễn của tỉnh. Nhờ đó, sau giám sát, giải trình của HĐND tỉnh, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế, bức xúc đã được các cấp, ngành tổ chức khắc phục và có chuyển biến tích cực, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện để nhân dân tham gia quản lý xã hội và giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Quảng Ninh cũng là địa phương tiên phong trong việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và triển khai mô hình này đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố.
Bên cạnh đó, việc số hóa, đơn giản hóa quy trình, kết nối liên thông dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực đã giúp giảm mạnh thời gian, chi phí thực hiện TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, hầu hết cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện số hóa dữ liệu kết quả khám sức khỏe của công dân và cập nhật lên hệ thống của ngành y tế, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục trực tuyến cần sử dụng đến giấy khám sức khỏe điện tử.
Có thể kể đến như thủ tục đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công trực tuyến, quá trình thao tác trên hệ thống dịch vụ công, người dân chỉ cần nhập mã số giấy khám sức khỏe, hệ thống tự liên thông đến kết quả giấy khám sức khỏe bản điện tử của công dân mà không cần phải sử dụng bản kết quả giấy.

Cùng với lĩnh vực y tế, ngành công an cũng đồng thời thực hiện việc số hóa, liên thông hệ thống chuyên ngành với hệ thống dịch vụ công để người dân, cán bộ công chức khai thác dữ liệu số, tra soát trực tiếp lỗi vi phạm, thanh toán trực tuyến thông suốt trong quá trình hoàn thành thủ tục đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Ông Nguyễn Minh Tuấn (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Sau khi khám sức khỏe, tôi chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn thành các thủ tục trực tuyến đổi giấy phép lái xe. Việc số hóa các dữ liệu thông tin để người dân có thể sử dụng được rất kịp thời và có nhiều lợi ích thuận lợi cho người dân. Quá trình khai thác các dữ liệu số hóa cũng không xảy ra lỗi, thời gian làm việc nhanh chóng, không phải đi lại nên tôi khá hài lòng.
Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác dân vận được các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở nghiêm túc triển khai. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo triển khai hàng trăm cuộc kiểm tra, giám sát liên quan đến thực hiện công tác dân vận, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, các cấp chính quyền đã chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo những vấn đề bức xúc trong nhân dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh, trật tự xã hội.
Tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham gia tố tụng các vụ án hành chính và chủ động trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các mô hình Hội đồng tiếp công dân của tỉnh, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh và ở các địa phương đã phát huy được hiệu quả trong việc xem xét, giải quyết triệt để nhiều vụ việc khiếu nại, kiến nghị phức tạp.
Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh phối hợp trong nắm tình hình; chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân; chủ động, đối thoại, giải quyết, tháo gỡ khiếu kiện, bức xúc mới phát sinh của nhân dân ngay từ cơ sở. Quý I/2025, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 1.112 lượt công dân (giảm 34,5%), với 663 vụ việc (giảm 30,06%); trong đó có 11 đoàn đông người với 11 vụ việc (giảm 3 đoàn so với cùng kỳ năm 2024). Tổng số đơn thư đã tiếp nhận, xử lý là 2.121 đơn (giảm 11,8%), qua phân loại có 67 vụ việc khiếu nại, 4 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp; còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo.
Những kết quả đạt được trong công tác dân vận chính quyền đã tạo sự thống nhất, đồng thuận giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền trong triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh. Đây là minh chứng rõ nét cho việc "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", khẳng định vai trò quan trọng của công tác dân vận trong sự nghiệp phát triển của tỉnh.
Ý kiến ()