“Rộng đường” cho thương mại điện tử phát triển
Những năm gần đây, Quảng Ninh luôn được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về Chỉ số thương mại điện tử. Trong năm 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ lĩnh vực này phát triển, đóng góp cho tăng trưởng chung.
Theo số liệu Cổng thông tin điện tử về quản lý cơ sở dữ liệu đăng ký, thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, địa chỉ http://online.gov.vn), đến nay, trên địa bàn tỉnh có 166 website đã đăng ký thông báo bán hàng với Bộ Công Thương và 1 website đã được xác nhận đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử (Raovatquangninh.com).
Tính đến thời điểm hiện tại, cũng đã có 560/560 sản phẩm tham gia chương trình OCOP lên các sàn TMĐT. Trong đó có 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao lên các sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương và cơ quan liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp trong tỉnh lập Website, Facebook, Email; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Shopee; Tiki; Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Đến nay, hầu như tất cả các chủ thể OCOP đã có các trang Website/Facebook để giới thiệu và bán hàng hóa; một số chủ thể đã tham gia các sàn thương mại điện tử trong nước.
Sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui ở huyện Tiên Yên từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Với chất lượng đạt chuẩn 4 sao, sản phẩm đã được dán tem nhận diện thương hiệu và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Từ khi Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến thay đổi hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh bán hàng online đã thu hút nhiều đơn hàng hơn so với trước đây. Theo đại diện Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến: Từ khi áp dụng công nghệ thông tin bán hàng trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đã giúp tăng sản lượng bán ra thị trường lên nhiều lần, việc bán hàng cũng thuận lợi và dễ dàng hơn. Trung bình mỗi ngày cơ sở xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng vịt biển.
Tương tự, nhiều sản phẩm khác cũng đã được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng sử dụng, như: miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa ở Hải Hà, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô… Tất cả sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đều chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện, sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh đã ký kết với các đối tác phân phối chuyên nghiệp, như: Giao hàng nhanh-GHN Express, giao hàng Viettel, VNPT... và thiết lập liên kết trên các sàn giao dịch điện tử lớn, có tiếng như: Lazada, Shopee, Fado, Tiki, đồng thời liên kết với Viettel tích hợp tính năng thanh toán điện tử qua Viettel Pay nhằm hỗ trợ tối đa sự thuận lợi thanh toán của người tiêu dùng.
Việc sử dụng sàn thương mại điện tử đã tăng độ nhận diện thương hiệu trên quy mô lớn, tăng cơ hội quảng bá sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng, không giới hạn thị trường, thời gian và không gian bán hàng... Thông qua các nền tảng thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng nhận được những đánh giá chính xác từ phía người tiêu dùng, từ đó nghiên cứu cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Xác định thương mại điện tử là xu hướng tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới, các cơ quan quản lý của tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ người nông dân, người sản xuất, chế biến, tiêu dùng tham gia các nền tảng, từ nội địa tới thương mại điện tử xuyên biên giới. Tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Doanh số giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp – người tiêu dùng sẽ tăng bình quân 15%/năm. Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử…
Cùng với đó, dự kiến mỗi năm tỉnh sẽ hỗ trợ 10 đơn vị là các doanh nghiệp, HTX, các cơ sở sản xuất được hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp, marketing, logistics, tích hợp giải pháp thẻ thanh toán TMĐT trên trang website… Đồng thời, mô hình chuỗi cung ứng thông minh, vận dụng dữ liệu lớn để dự báo thị trường cho một số mặt hàng nông sản chủ lực cũng sẽ được xây dựng. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ chú trọng phát triển và hoàn thiện hạ tầng TMĐT trong hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch, triển khai trung tâm giải quyết tranh chấp kết hợp với thanh toán đảm bảo, hệ thống quản lý trực tuyến dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng. Ngoài ra, các sản phẩm, giải pháp TMĐT cũng sẽ được chú trọng để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể triển khai, đặc biệt, hỗ trợ nâng cao năng lực cho doanh nghiệp xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh sẽ tổ chức kết nối giữa doanh nghiệp TMĐT (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà sản xuất thông qua các chương trình như: Phân phối thực phẩm an toàn, khuyến mại trực tuyến… nhằm tăng cường hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp và củng cố, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào giao dịch TMĐT.
Bên cạnh đó, sẽ có nhiều sự kiện về xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm qua môi trường internet được tổ chức như: Tuần bán hàng trực tuyến, Phiên chợ trực tuyến… nhằm đẩy mạnh hoạt động TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Không những thế, tỉnh sẽ phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương trong việc kết nối Sàn giao dịch TMĐT của tỉnh Quảng Ninh với các Sàn TMĐT của các tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời kết nối các chương trình hợp tác quốc tế về lĩnh vực TMĐT và Sàn giao dịch TMĐT… Ngoài ra, sàn giao dịch TMĐT tỉnh Quảng Ninh (teqni.gov.vn) sẽ được nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng mới, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp thông tin, tạo cơ hội giao thương, thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán qua mạng Internet.
Tỉnh sẽ tập trung thông tin tuyên truyền về TMĐT, thông tin về chính sách, cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, đặc biệt là tiềm năng xuất khẩu của địa phương và danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua trang thông tin điện tử thành phần Sở Công Thương và trang tin Sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh. Thêm vào đó, sẽ phát triển nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT, đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công. Triển khai các ứng dụng, sử dụng giải pháp phần mềm quản lý trực tuyến đối với các hoạt động quản lý nhà nước về TMĐT.
Ý kiến ()