
Phim Việt đang giảm sức hút
Sau khi có hàng loạt dự án đạt doanh thu trăm tỉ đồng, thị trường phim điện ảnh Việt bắt đầu có dấu hiệu lắng xuống, các phim công chiếu không nhận được phản hồi tốt, doanh thu kém so với phim ngoại.
Những tháng đầu năm 2025, điện ảnh Việt chứng kiến loạt dự án trăm tỉ, khiến thị trường phim trong nước sôi động hơn hẳn. Trong đó, dịp 30.4 và 1.5 vừa qua, lần đầu tiên, điện ảnh Việt có đến 2 dự án phim trong nước vượt mốc doanh thu trăm tỉ đồng trong cùng 1 ngày là “Thám tử Kiên” và “Lật mặt 8”.
Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn là đến hiện tại, các phim Việt ra rạp lại không còn được khán giả đón nhận, thậm chí nhiều phim đối diện với nguy cơ thua lỗ lớn.
Trong đó, phải kể đến: “Âm dương lộ”, “Năm mười”, “Tìm xác”, “Dưới đáy hồ”, “Trạng Quỳnh nhí”, “Dế Mèn”... Một dự án phim Việt đang chiếu tại rạp là “Út Lan: Oán linh giữ của” cũng có tốc độ bán vé khá chậm dù được các nhà rạp xếp suất chiếu nhiều.
Trong đó, một số dự án bị đánh giá là thảm họa, nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả. Điển hình là “Năm mười” - dự án chỉ thu về hơn 2 tỉ đồng và đối diện nguy cơ thua lỗ nặng.
Nhiều khán giả đánh giá, bộ phim có kịch bản ngô nghê, lối diễn xuất của diễn viên non kém. Vậy nên, dự án “Năm mười” được xem là phim Việt có chất lượng thấp nhất trong các dự án phim ảnh từ đầu năm đến nay.
Các phim khác như “Dưới đáy hồ”, “Tìm xác”... đều có doanh thu vài chục tỉ đồng, không có dự án nào bứt phá, đạt trăm tỉ đồng so với kỳ vọng. Trong đó, dự án “Tìm xác” từng rút khỏi rạp và chiếu lại vào ngày 24.6 vừa qua cũng không được khán giả đón nhận. Thậm chí, khi ra rạp, phim hoàn toàn lép vế so với các phim ngoại.
Trường hợp phim “Út Lan: Oán linh giữ của” cũng không ngoại lệ. Dự án này trước khi công chiếu rất được kỳ vọng. Bởi bộ phim lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, đội ngũ làm phim đều là những người có kinh nghiệm, dàn sao khá nổi bật... Khi ra rạp, dự án được xếp suất chiếu lớn với hơn 2.600 suất chiếu (theo Box Office Vietnam) và tạm dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt. Tuy nhiên, lượng vé bán ra của phim không quá bứt phá.
Phim chỉ thu được 1-2 tỉ đồng mỗi ngày, vào dịp cuối tuần, “Út Lan: Oán linh giữ của” thu khoảng 5 tỉ đồng. so với các phim Việt trước đó khi ra rạp vào dịp cuối tuần có thể thu trên 20 tỉ đồng.
Một thực tế đáng báo động của các dự án phim Việt trong thời gian gần đây là chất lượng phim có phần giảm sút. Nhiều dự án ra rạp bị dính tranh cãi từ khán giả. Điều đó khiến do doanh thu phần nào bị giảm sút.
Nhiều khán giả cho rằng, các nhà làm phim Việt quá tận dụng dòng phim kinh dị để thu hút người xem khi mà nhiều dự án trước đó chọn chủ đề này đều thắng lớn.
Bên cạnh đó, trong thời gian trở lại đây, các bom tấn ngoại đổ bộ rạp Việt liên tục. Nhiều dự án chất lượng được khán giả đón nhận, trong đó, phim “Doraemon 44” đã vượt mốc trăm tỉ và liên tục đứng tốp 1 phòng vé nhiều tuần qua.
Vậy nên, có thể thấy, trong vài tháng trở lại đây, chất lượng phim Việt đang báo động. Nhà làm phim cũng cần xem lại dự án của mình, cẩn trọng hơn trong khâu hậu kỳ để các tác phẩm ra rạp chỉn chu, chất lượng nhất.
Việc chạy theo số lượng, tận dụng trend, sự tò mò của khán giả đôi khi phản tác dụng và khiến các dự án thua lỗ nặng, thậm chí làm mất niềm tin của người xem.
Điện ảnh Việt nửa đầu năm 2025 rõ ràng có khởi sắc, tuy nhiên, nhà làm phim Việt không thể chủ quan vì nếu tác phẩm kém chất lượng, khán giả sẽ quay lưng chứ không bị dẫn dắt bởi chiêu trò.
Ý kiến ()