
Phát triển đội tàu du lịch đảm bảo chất lượng, hiệu quả
Thời gian qua, việc quản lý và nâng chất đội tàu du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh là một trong những yếu tố quan trọng giúp gia tăng sức hút cho Vịnh Hạ Long. Các tàu du lịch được mở rộng về quy mô, công suất buồng phòng, số lượng khách, đồng thời cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cũng như chất lượng dịch vụ cao...
Đến thời điểm này, trên Vịnh Hạ Long có 502 tàu du lịch đăng ký hoạt động, có 410 tàu du lịch thường xuyên hoạt động, trong đó tổng trọng tải khoảng 15.000 khách tham quan và 4.100 khách lưu trú. Có 281 tàu vỏ gỗ (giảm 35% so với năm 2016). Đến năm 2030 có 176 tàu hết niên hạn, số lượng tàu vỏ gỗ còn lại 105 chiếc. Các chủ tàu đều có nhu cầu thay thế trước niên hạn để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Số lượng tàu du lịch đến nay được kiểm soát giảm, đáp ứng yêu cầu của tỉnh và khuyến cáo của UNESCO về gia tăng số lượng phương tiện hoạt động tại vùng lõi di sản; quy mô đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.
Tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long có những tiêu chí đặc biệt. Bên cạnh các quy định về an toàn, bảo vệ môi trường được thực hiện theo quy định và thông tư của Nhà nước, các tàu phải đảm bảo các yêu cầu: Trang bị các trang thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát hai bên mạn, mũi tàu bảo đảm hoạt động liên tục, kết nối đồng bộ với hệ thống thông tin quản lý, điều hành hoạt động tàu du lịch; hệ thống chữa cháy cố định (CO2), hoặc thiết bị tương đương cho buồng máy; thiết bị phân ly dầu nước trong buồng máy có công suất phù hợp và bảo đảm chất lượng nước la canh sau xử lý đạt hàm lượng dầu không quá 15mg/lít; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo quy chuẩn QCVN 14/2008; máy phát điện có công suất đảm bảo hoạt động các thiết bị trên tàu. Ngoài ra, tàu phải sơn trắng toàn tàu đảm bảo thẩm mỹ trong thời gian hoạt động.

Tàu du lịch đóng mới vỏ thép có quy mô lớn hơn, nâng cao điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, có chất lượng, tiêu chuẩn, kiểu dáng kiến trúc sang trọng, hiện đại, chất lượng dịch vụ cao, đáp ứng nhu cầu của du khách. Ghi nhận thực tế tại một số tàu tham quan trên Vịnh Hạ Long, công tác đảm bảo an toàn của phương tiện này được tổ chức rất chuyên nghiệp. Hệ thống áo phao, bình chữa cháy được trang bị đầy đủ, bố trí ở vị trí phù hợp trên tàu để sử dụng khi cần thiết. Thuyền trưởng, máy trưởng, người phục vụ trên tàu đều có những chứng chỉ, bằng cấp theo quy định…
Hoạt động của các tàu du lịch được theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ kể từ khi đón khách rời cảng, bến hành trình đi tham quan cho đến khi tàu quay về cảng, bến để trả khách; các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm.
Việc phát triển đội tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long là một trong những giải pháp đồng bộ được tỉnh Quảng Ninh bám sát và triển khai đầy đủ, đúng với luật pháp Việt Nam và Công ước quốc tế về bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Tỉnh đang xem xét việc không hạn chế số lượng tàu du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh, chỉ thực hiện biện pháp điều tiết số tàu du lịch hoạt động trong vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long phù hợp với sức tải tại các điểm du lịch. Tỉnh cũng nghiên cứu phương án xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, điều tiết hoạt động vận tải đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh. Hệ thống cung cấp thông tin về số lượng tàu và lượng khách từng điểm đến, điều tiết phương tiện qua vệ tinh, tích hợp quản lý cảng bến thông minh. Các chủ tàu có thể truy cập vào ứng dụng để cập nhật thông tin, từ đó di chuyển phù hợp.
Phần mềm góp phần công khai minh bạch, chủ động kiểm soát, điều tiết hoạt động tàu du lịch và số lượng khách tham quan tại từng điểm du lịch trên Vịnh Hạ Long, đảm bảo lượng khách ổn định, không vượt quá sức tải di sản. Đồng thời, tăng hệ số lấp đầy khách du lịch, tăng hiệu quả đầu tư và kinh doanh của các chủ tàu. Đây được coi là một trong những giải pháp chủ lực để Quảng Ninh kiểm soát sức tải du lịch, giải “bài toán” về sức tải cho di sản suốt thời gian dài vừa qua.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực phối hợp với TP Hải Phòng để cho phép các tàu du lịch của Cát Bà đủ điều kiện hoạt động tại Vịnh Hạ Long trên cơ sở tuân thủ các quy định của tỉnh Quảng Ninh và của đơn vị quản lý cảng, bến. Các tàu du lịch này phải đăng ký hoạt động và ký hợp đồng hoạt động trên Vịnh Hạ Long với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long.
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã công bố 3 hành trình kết nối Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long và 10 hành trình trên vịnh Bái Tử Long, làm cơ sở để các địa phương triển khai đầu tư cơ sở vật chất; các doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng sản phẩm du lịch. Các đơn vị có thể căn cứ theo công bố này để khai thác các tour tuyến phù hợp, mở rộng không gian phát triển, không chỉ giới hạn ở vùng lõi Vịnh Hạ Long.
Theo ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, tỉnh khuyến khích thay thế tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép, nhằm nâng cao điều kiện an toàn, tăng khả năng ngăn ngừa ô nhiễm so với tàu vỏ gỗ. Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện việc cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, chướng ngại vật ngoài phạm vi luồng và vùng nước chưa được quản lý, khai thác giao thông vận tải trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long; nâng cấp, nạo vét vùng nước, luồng vào bến, mở rộng quy mô các cảng, bến hành khách đang hoạt động, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận tàu du lịch.
Ý kiến ()