Nỗ lực phục hồi thị trường khách quốc tế
Tháng 1/2023, Quảng Ninh đón 90.000 lượt khách quốc tế, cho thấy những tín hiệu khởi sắc, là cơ hội để tỉnh nỗ lực thực hiện đa dạng các giải pháp thu hút khách. Trong đó, tập trung nâng cấp sản phẩm, xúc tiến quảng bá và bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao.
Sau một năm phục hồi ngành Du lịch, thị trường khách Ấn Độ là một trong những thị trường quốc tế đầy tiềm năng được các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh tập trung khai thác. Ngày 5/2 vừa qua, một cặp đôi người Ấn Độ đã lựa chọn tổ chức đám cưới tại du thuyền 5 sao Ambassador Day Cruise II trên Vịnh Hạ Long. 400 khách mời và 100 nhân viên tổ chức sự kiện, đầu bếp, nghệ sĩ Ấn Độ cùng nhiều nguyên vật liệu phục vụ bữa tiệc được chuyển từ Ấn Độ về Quảng Ninh. Trước đó, đám cưới đã được tổ chức nhiều ngày ở các địa điểm, khu nghỉ dưỡng trong tỉnh. Quảng Ninh với di sản - kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long được gia đình người Ấn Độ lựa chọn tổ chức lễ cưới sau khi khảo sát nhiều điểm đến nổi tiếng khác trong nước.
Việc tổ chức đám cưới tại Quảng Ninh đã mang đến những trải nghiệm ấn tượng và đáng nhớ cho các du khách. Bà Leena Ritap, du khách Ấn Độ, cho biết: Tôi đã dự nhiều đám cưới truyền thống tại Ấn Độ, nhưng một lễ cưới Ấn Độ tổ chức tại Việt Nam, trên Vịnh Hạ Long thì hoàn toàn khác biệt. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời, du thuyền, khu nghỉ dưỡng, dịch vụ, mọi thứ đều hoàn hảo cho đám cưới.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Quảng Ninh đón nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường khách quốc tế khi đón trên 17.000 lượt du khách đến các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn; trong đó Vịnh Hạ Long đón trên 10.000 lượt du khách quốc tế tham quan, lưu trú. Đặc biệt, ngay trong ngày đầu xuân, Quảng Ninh đón tàu biển quốc tế hạng sang Silver Spirit xông đất, mang theo 500 hành khách, chủ yếu đến từ Mỹ và châu Âu. Dự kiến, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 4.000 khách tàu biển quốc tế từ nay đến giữa năm.
Không chỉ khai thác tối đa các thị trường mới, tỉnh còn tận dụng tối đa mối quan hệ với các nước từ sự thành công của sự kiện Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 (tổ chức tháng 10/2022 tại Hạ Long). Từ đầu tháng 1/2023, Quảng Ninh đón đoàn 500 khách du lịch Malaysia sang Việt Nam tham quan theo lịch trình 4 ngày 3 đêm, trong đó ở lại Hạ Long 2 đêm, tham quan Vịnh Hạ Long, lưu trú tại khách sạn 4-5 sao, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương. Tập đoàn Cuckoo đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ tại TP Hạ Long. Theo kế hoạch, Tập đoàn Cuckoo sẽ tiếp tục đưa 1.000 khách đến TP Hạ Long đợt 2 trong tháng 5 tới.
Để tăng sức hút đối với thị trường khách quốc tế, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã quan tâm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng mạnh đến dòng khách chi tiêu cao. Theo ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Hạ Long Pacific: Để tập trung thu hút khách quốc tế và mang đến chất lượng dịch vụ đẳng cấp, công ty đã đưa vào hoạt động du thuyền 5 sao trị giá 200 tỷ đồng. Du thuyền có sức chứa lên đến 500 khách với diện tích khoảng 600m2 cùng nhiều tiện tích đẳng cấp. Đi cùng với đó là đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp được lựa chọn trong và ngoài nước. Công ty đã tuyển thêm nhiều nhân viên có trình độ tiếng Anh và kỹ năng bài bản từ thị trường du lịch sôi động như Philippine, để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Để thực hiện mục tiêu đón 2 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, tỉnh dự kiến tiếp tục đẩy mạnh các chương trình xúc tiến quảng bá, tổ chức gần 200 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch Quảng Ninh. Đặc biệt, xây dựng sản phẩm, gói kích cầu du lịch, trong đó hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm hiện có như: Tham quan và các dịch vụ trên Vịnh Hạ Long, sản phẩm tại Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử; Khu di tích lịch sử nhà Trần tại Đông Triều, khu vực huyện Bình Liêu, Tiên Yên, Cô Tô, khu vực biển đảo..., với tiêu chí đảm bảo an toàn phù hợp với thị hiếu, xu hướng du lịch mới; tập trung khai thác sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm, du lịch mạo hiểm… Tỉnh sẽ rà soát, đánh giá và chuẩn hóa các tổ chức đào tạo và đào tạo lại lực lượng lao động du lịch, nhằm mục tiêu tăng chất lượng lao động du lịch, bổ sung lực lượng còn thiếu hụt.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, trong năm 2023, Sở sẽ tổ chức chương trình làm việc, xúc tiến quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Ấn Độ… Đồng thời, làm việc với các cơ quan đại diện, các tổ chức nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thị trường quốc tế. Cùng với đó, tổ chức các đoàn khảo sát, gồm các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan truyền thông trong nước, đến khảo sát, đưa tin về các tuyến, điểm, sản phẩm du lịch của tỉnh để lan tỏa hình ảnh Quảng Ninh điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Ý kiến ()