
Ngành Du lịch tăng tốc vượt chỉ tiêu năm
6 tháng cuối năm, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 8,2 triệu lượt du khách, tổng thu ước đạt gần 27.900 tỷ đồng. Để khai thác tiềm năng, hiện thực hóa mục tiêu này, ngành Du lịch đang nỗ lực tăng tốc, đa dạng các giải pháp để xúc tiến, mở rộng thị trường, thu hút các dòng khách trong nước và quốc tế.
Một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Du lịch Quảng Ninh là tiếp tục phát triển, làm mới các sản phẩm du lịch. Trong đó, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch có tính quy mô, lan tỏa để thúc đẩy tăng trưởng du lịch. Tiêu biểu: Lễ hội âm nhạc Super Fest Hạ Long 2025; Liên hoan múa rối và xiếc quốc tế; Giải Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long; Giải Marathon Yên Tử Heritage 2025; Triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh 5 năm (2020 - 2025).
Đến thời điểm này, 54 địa phương trên địa bàn đã đăng ký 148 sự kiện, hoạt động. Trong đó, có nhiều chương trình đặc sắc, như: Chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI; Chương trình mùa thu vàng Uông Bí năm 2025; Lễ hội Trăng rằm và trình diễn ánh sáng nghệ thuật bên Vịnh Di sản; Liên hoan Ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh năm 2025; Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh 2025... Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, các doanh nghiệp du lịch thường xuyên nghiên cứu, xây dựng, phát động các chương trình kích cầu du lịch vào các dịp thấp điểm với chủ đề “Quảng Ninh - điểm đến của bốn mùa” trên nguyên tắc ưu đãi các sản phẩm mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ tổ chức chương trình làm việc, kích cầu, quảng bá mở rộng thị trường với một số tập đoàn kinh tế lớn, như: Dệt may, Dầu khí, Điện lực, Than khoáng sản và doanh nghiệp lữ hành khu vực phía Bắc và phía Nam; một số nhóm doanh nghiệp lữ hành thị trường du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Âu Mỹ. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Úc… và các chương trình xúc tiến du lịch trong nước; các hãng tàu biển tại Thượng Hải, Hồng Kông, Bắc Hải.
Không chỉ phát triển các thị trường truyền thống, Quảng Ninh cũng xác định trọng tâm vào thị trường khách du lịch chất lượng cao theo hướng “giảm số lượng, tăng chất lượng và tăng chi tiêu của khách”; xây dựng chương trình du lịch chuyên biệt, dành khu vực cá nhân hóa, đặc thù để thu hút đối tượng khách này.

Đặc biệt, việc Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc chính thức được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới đã mở ra một chương mới cho du lịch Quảng Ninh. Tỉnh đang xây dựng kế hoạch truyền thông, quảng bá, thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm bái đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc; nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch gắn với Di sản; các sản phẩm kết nối hai di sản thế giới vịnh Hạ Long - Yên Tử; tập trung các sản phẩm gắn với du lịch văn hóa tâm linh, thiền, nghỉ dưỡng chất lượng cao; tổ chức các sự kiện tôn giáo mang tầm quốc tế, quốc gia, các hội thảo, nghiên cứu khoa học; đám cưới, du lịch MICE…
Ông Christoph M.Strahm, Tổng Quản lý Legacy Yên Tử - Mgallery, cho biết: Đơn vị tiếp tục phát triển các sản phẩm đặc biệt gắn với cuộc đời Phật hoàng Trần Nhân Tông như Bảo tàng Phật giáo, bảo tàng Trần Nhân Tông hay bảo tàng về Yên Tử, hoàn thiện không gian các làng văn hoá dưới chân Yên Tử, nâng tầm thành các sản phẩm chất lượng cao. Để lan tỏa câu chuyện ý nghĩa của Yên Tử đến với bạn bè quốc tế, đơn vị đang triển khai hợp tác đa dạng với nhiều đối tác trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, đơn vị hợp tác chặt chẽ với các công ty lữ hành nội địa và các đại lý du lịch. Để quảng bá ra quốc tế, tới thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước, đơn vị hợp tác với các công ty du lịch quốc tế để xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với từng thị trường.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở sẽ phối hợp với các xã, phường, đặc khu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, điểm bán hàng không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng không rõ ràng, minh bạch, có các hành vi gian lận. Đồng thời, đề nghị các địa phương có giải pháp đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, thu gom rác thải; tăng cường đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Sở Xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát phương tiện thủy thông minh để quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện trên Vịnh Hạ Long; nâng cao khả năng thông báo, cảnh báo các trường hợp khẩn cấp; xây dựng lại các hướng dẫn cho phương tiện, du khách thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, cách xử lý trong các trường hợp khẩn cấp.
Ý kiến ()