
UBND tỉnh họp đánh giá kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sáng 8/8, đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 7 tháng năm 2025 và chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.
Trong 7 tháng năm 2025, Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, ngành, địa phương đã thực hiện gần 350 cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi, xử lý về kinh tế và yêu cầu đối tượng thanh tra và các đối tượng có liên quan thực hiện triệt để các nội dung kiến nghị. Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp trên 1.400 lượt công dân với 158 vụ việc trong đó có 15 đoàn đông người.
Sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, Thanh tra tỉnh và các xã, phường, đặc khu đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức đối với hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo không gián đoạn trong hoạt động và đạt được một số kết quả bước đầu.
Đồng chí Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thanh tra tỉnh tiếp tục tập trung cho công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế. Trong đó, đặc biệt là việc rà soát, phân công chức năng, nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, nhất là đối với một số lĩnh vực thanh tra chuyên ngành mới được tiếp nhận, đảm bảo không bỏ sót nhiệm vụ. Đồng thời, Thanh tra tỉnh chủ động xây dựng phương án tuyển dụng, bổ sung biên chế và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch thanh tra năm 2025 để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới; kịp thời xử lý các vụ việc đột xuất theo chỉ đạo chung của tỉnh.
Đối với các xã, phường, đặc khu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm chắc tình hình và kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh trên địa bàn, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp. Đối với các vụ việc trước đây thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND cấp xã phải có phương án xử lý theo thẩm quyền đã được phân cấp; đồng thời, gắn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với giải quyết kiến nghị cử tri trên địa bàn.
Thanh tra tỉnh và các sở, ngành liên quan chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn UBND các xã, phường, đặc khu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ý kiến ()