Nâng cao chất lượng hội chợ thương mại Hạ Long
Tính đến nay, Hội chợ Thương mại Hạ Long đã tổ chức được 11 lần không gián đoạn (bắt đầu tổ chức từ năm 1997). Hội chợ năm nay được tổ chức tại Cung Văn hoá thiếu nhi vào những ngày đầu tháng 11 vừa qua, có quy mô vừa với khoảng 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia. Hội chợ đã thu hút hàng vạn lượt người đến tham quan, mua hàng. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều người sau khi tham quan hội chợ đã tỏ ra thất vọng vì hàng hoá nghèo nàn, chất lượng thấp. ở hội chợ, ngoài một số sản phẩm của các doanh nghiệp có uy tín được trưng bày, giới thiệu thì có tới gần 1/2 diện tích hội chợ là các gian hàng bày bán, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng thấp, hàng lỗi mốt, tồn kho, trong đó chủ yếu là hàng quần áo may sẵn. Có lẽ thật khó chấp nhận khi mà trong hội chợ có những quầy hàng trưng biển “đại hạ giá”, như vậy thì còn gì là tính chất của hội chợ...
Có một điều không ai nói ra, nhưng ở các hội chợ ngoài mục đích quảng bá xúc tiến thương mại, dường như Ban Tổ chức vẫn còn nặng về yếu tố doanh thu. Chính bởi vậy mới có tình trạng “vơ bèo gạt tép” cố lấp đầy diện tích hội chợ để tăng doanh thu mà không chú ý lựa chọn doanh nghiệp, mặt hàng để nâng cao chất lượng. Đó là chưa kể ở nhiều hội chợ còn có nhiều các quầy hàng ăn uống, trò chơi có thưởng mà lẽ ra không cần thiết đưa vào hội chợ. Chính sự “dễ dãi” này đã khiến cho chất lượng của hội chợ ngày càng giảm sút.
Để người dân, khách hàng không “dị ứng” quay lưng với hội chợ, thiết nghĩ ngành Công thương, Ban Tổ chức hội chợ cần xác định lại mục tiêu của Hội chợ Thương mại Hạ Long để củng cố, nâng cao chất lượng trong các lần tổ chức tiếp theo. Tổ chức hội chợ là cần thiết, nhưng hội chợ phải ra hội chợ, chứ không thể là một cái chợ thuần tuý, đó là mong muốn của nhiều người dân.
Ý kiến ()