Năm 2020: Thời gian hành trình đường sắt Hạ Long - Hà Nội 1h30’
Tiểu dự án Lim - Phả Lại có tổng chiều dài 35,19km, đi qua địa bàn các huyện Tiên Du, Quế Võ (Bắc Ninh) và Chí Linh (Hải Dương), có tổng mức đầu tư 2.012,7 tỷ đồng thuộc vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2009. Cùng với 3 tiểu dự án khác (đường sắt Hạ Long - cảng Cái Lân, Phả Lại - Hạ Long, Yên Viên - Lim), tiểu dự án này sẽ góp phần hình thành tuyến đường sắt mới có chiều dài 128,2km nối từ Yên Viên (Hà Nội) tới Cái Lân (Quảng Ninh) thuộc Chương trình hợp tác “1 vành đai - 2 hành lang kinh tế” giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đây sẽ là tuyến đường sắt hiện đại nhất tính đến thời điểm hiện tại, khổ đường lồng 1.435 và 1.000 mm đảm bảo tốc độ lớn và ứng dụng nhiều công nghệ kỹ thuật hiện đại. (Hiện tại Quảng Ninh hiện có tuyến đường sắt Kép - Uông Bí - Hạ Long dài 106 km, khổ đường 1.435mm. Tuyến mới khi đến địa phận Quảng Ninh, cơ bản theo tuyến hiện tại này).
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là tuyến đường sắt quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới GTVT khu vực phía Bắc, nhất là khu tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội -Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường này cũng có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, có khả năng đáp ứng được 3,64 triệu lượt khách, 7,4 triệu tấn hàng hóa, rút ngắn hành trình chạy tàu được 37km và thời gian chạy tàu Hà Nội - Hạ Long xuống còn 1h30’ vào năm 2020.
Ý kiến ()