
Ngành Giáo dục huyện Vân Đồn: Thi đua trong dạy và học
Những năm qua, ngành Giáo dục huyện Vân Đồn triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Hằng năm Phòng GD&ĐT huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết việc học và làm theo Bác phù hợp với đặc điểm tình hình của ngành và địa phương. Các nội dung học tập được lựa chọn kỹ, tập trung vào những vấn đề thiết thực, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, như: Nâng cao đạo đức nhà giáo; rèn luyện tác phong làm việc khoa học, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực...
Công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai học và làm theo Bác được thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức, như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, gắn với chủ đề học tập và làm theo Bác. Phòng GD&ĐT huyện chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình giáo dục, đào tạo ở các cấp học. Theo đó, các trường học đã tích cực lồng ghép các câu chuyện về Bác, các bài học về đạo đức, lối sống vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hình thành ý thức tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.
Giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học Hạ Long 1 luôn lấy tấm gương của Bác để tự học, tự rèn, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm; tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; thi đua trong dạy và học ở các tổ đội, nhóm lớp... Nhà trường duy trì phong trào "Tương thân, tương ái", "Lá lành đùm lá rách" trong học sinh bằng việc quyên góp thực hiện phong trào "Nuôi heo đất tặng bạn nghèo". Hằng năm các nhóm lớp tiết kiệm được hàng triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo. Cô giáo Đỗ Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long 1, chia sẻ: Nhà trường luôn quán triệt sâu sắc đến đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh không ngừng rèn luyện, nỗ lực phấn đấu theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học và làm theo Bác được thực hiện bằng những điều nhỏ bé, đơn giản, thiết thực nhất, dễ làm nhất để học sinh có thể học tập, noi theo một cách hiệu quả nhất.

Việc học tập và làm theo Bác đã tạo động lực mạnh mẽ để cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục huyện không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đã xuất hiện trong phong trào học tập và làm theo Bác, được tuyên dương, khen thưởng ở nhiều nội dung (thầy cô giáo tận tâm, yêu nghề, hết lòng vì học sinh; cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội).
Phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo Bác. Trong đó xác định rõ nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên là nhiệm vụ then chốt, từ đó tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh. Các hình thức tuyên truyền tập trung thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các buổi sinh hoạt chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu về Bác. Đồng thời chú trọng ứng dụng CNTT, sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội, website của ngành để lan tỏa thông tin nhanh chóng và hiệu quả. Mục tiêu là mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên thấm nhuần sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, từ đó tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc.

Ông Nguyễn Mạnh Khoát, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện, cho biết: Đơn vị tiếp tục xây dựng và triển khai các kế hoạch học tập và làm theo Bác cụ thể, chi tiết, phù hợp với từng đơn vị, cá nhân. Các kế hoạch được xây dựng dựa trên việc phân tích, đánh giá thực trạng, xác định rõ những vấn đề còn tồn tại và đề ra các giải pháp khắc phục. Mỗi trường học, mỗi cán bộ, giáo viên có một bản đăng ký học tập và làm theo Bác, trong đó ghi rõ mục tiêu và các biện pháp thực hiện. Việc xây dựng kế hoạch cá nhân sẽ giúp mỗi người xác định rõ trách nhiệm của mình, từ đó chủ động học tập, rèn luyện và phấn đấu.
Ý kiến ()