Kiểm soát phương tiện không đạt chuẩn về khí thải
Đây là quy định hết sức cần thiết để làm trong sạch môi trường, nhất là ở các đô thị, trong bối cảnh số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh và tình trạng ô nhiễm môi trường đã ở mức báo động.
Theo quy định này, khoảng 850 ngàn ô tô đang lưu hành trong cả nước phải đạt tiêu chuẩn xe có động cơ xăng giới hạn tối đa cho phép của khí thải không quá 4,5 co, với động cơ 4 kỳ không quá 1.200 ppm, 7.800 ppm với động cơ 2 kỳ và 3.300 ppm với động cơ có kết cấu đặc biệt; động cơ diezel, giới hạn không quá 72% HSU (độ khói).
Việc kiểm tra khí thải được thực hiện khi phương tiện đến hạn kiểm định. Hiện nay cả nước có 94 trung tâm đăng kiểm đều đã được trang bị thiết bị kiểm tra hiện đại, đảm bảo độ chính xác cao. Tất cả phương tiện kiểm định đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp phép lưu hành, các xe mới còn phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Thực tế hiện nay có tới trên 2/3 số xe đang hoạt động có tuổi thọ hơn 15 năm (chiếm 70%). Hơn nữa với xe tải, xe khách lắp động cơ diezel cũ thì việc kiểm tra càng khó khăn hơn. Với thực trạng như vậy việc kiểm tra và giám sát khí thải của phương tiện chắc chắn có nhiều khó khăn. Để đảm bảo cho quy định thực thi được nghiêm túc, phát huy được tác dụng thì ngoài việc tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của các cán bộ, nhân viên ở các trung tâm đăng kiểm cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các lực lượng chuyên trách khác như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát môi trường v.v.. Đặc biệt các cơ quan quản lý phải rất chú trọng tới công tác chống tiêu cực, sự thông đồng giữa lái xe, chủ xe với nhân viên đăng kiểm. Có như vậy các xe cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải mới được loại bỏ một cách triệt để.
Chúng ta đang nỗ lực phấn đấu để có một môi trường trong sạch, không độc hại nhằm phát triển bền vững. Cấm lưu hành các phương tiện không đạt chuẩn về khí thải cũng là vì mục tiêu đó.
Ý kiến ()