Khơi dậy tinh thần tự nguyện
Để người dân tự nguyện tháo dỡ, di chuyển các công trình, vật kiến trúc vi phạm hành lang ATGT là một thắng lợi lớn trong công tác chỉ đạo, thực hiện. Thực tế cho thấy đây là công việc không đơn giản vì các công trình này đều gắn với lợi ích của các hộ dân. Vì thế ở nhiều địa phương mặc dù cũng đã ra quân giải toả nhiều lần nhưng hiệu quả đạt được không cao, thậm chí còn có nhiều trường hợp tái lấn chiếm.
Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải, sau khi làm điểm ở một số tuyến đường, trong thời gian tới theo lộ trình từng giai đoạn sẽ tiến hành giải toả hành lang ATGT ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc. Trách nhiệm này được giao cho UBND các địa phương thực hiện.
Trong một thời gian dài do buông lỏng quản lý, cộng với công tác quy hoạch giao thông thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn nên tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT diễn ra phổ biến ở các tuyến đường từ tỉnh lộ đến quốc lộ, thậm chí cả ở huyện lộ. Và đây chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến ách tắc giao thông, đặc biệt là TNGT - một vấn đề đang được coi là quốc nạn với trung bình mỗi ngày có hơn 30 người chết trên phạm vi toàn quốc.
Giải toả hành lang ATGT là việc cần làm nhanh, làm sớm. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, không phải sử dụng đến biện pháp cưỡng chế thì điều mấu chốt là các địa phương phải làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, thậm chí cơ quan chức năng tự nhận khuyết điểm để tạo sự đồng thuận trong các đối tượng có liên quan. Như vậy sẽ khơi dậy được tinh thần tự nguyện của họ trong việc giải toả, tháo dỡ các công trình vi phạm. Qua đó vừa đảm bảo được tiến độ, vừa tránh được những căng thẳng nếu phải thực hiện biện pháp cưỡng chế...
Ý kiến ()