
Homestay hết phòng, khách sẵn sàng trả giá gấp 3 mua chỗ đứng xem diễu binh
Homestay ở trung tâm Hà Nội hết sạch phòng từ giữa tháng 8, nhiều nơi được khách thuê đề nghị trả tiền gấp 3 chỉ để có chỗ xếp hàng chờ xem diễu binh.
Khách sẵn sàng trả tiền phòng không nghỉ qua đêm chỉ để lấy chỗ xem diễu binh
Bà Phương Liên là chủ một homestay trên đường Nguyễn Thái Học (phường Văn Miếu, Hà Nội), từ đầu tháng 8, homestay của gia đình đã thường xuyên nhận được yêu cầu đặt phòng trên các nền tảng trực tuyến.
“Nhà tôi nằm ngay trên đường Nguyễn Thái Học. Từ trên căn hộ chỉ đi vài bước là ra tới đoạn đường có các khối diễu binh đi qua, nên phòng đã được đặt hết vào các ngày từ 31/8 - 2/9.
Sau khi biết lịch các buổi tổng hợp luyện, khách đặt phòng những ngày trước lễ tăng lên đáng kể, có khách yêu cầu chúng tôi trả giá tiền phòng gấp 3 lần, không ngủ qua đêm chỉ mong được thuê nhà để xếp chỗ đứng xem diễu binh”, bà Liên cho hay.

Theo chia sẻ của một số chủ homestay trên phố Nguyễn Thái Học và Kim Mã, lịch đặt phòng đã kín từ đầu tháng 8. Giá thuê phòng cũng có sự chênh lệch lớn, nhiều nơi tăng giá hơn ngày thường 300%.
“So với ngày thường, đợt lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, giá cho thuê phòng của chúng tôi tăng lên đáng kể, có lúc cao điểm tăng gấp 3 lần. Mặc dù vậy nhiều khách vẫn vui vẻ chấp nhận bởi vị trí thuận lợi, có thể đi bộ đến các tuyến phố chính để xem diễu binh”, chủ homestay khác tại đường Phùng Hưng cho biết.
Không chỉ homestay, các khách sạn tầm trung ở quanh Hồ Gươm và phố cổ cũng trong tình trạng khan hiếm phòng. Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú còn đưa ra các gói ưu đãi kèm trải nghiệm như tour đi bộ phố cổ, thưởng thức ẩm thực Hà Nội, nhằm gia tăng sức hút với du khách.
Nhu cầu lưu trú tăng cao dịp lễ lớn phản ánh sức hút đặc biệt của sự kiện diễu binh. Đây cũng là cơ hội để ngành dịch vụ lưu trú nội đô khẳng định lợi thế về chất lượng, công suất
Không chỉ ở khu vực quanh phố cổ, homestay ở một số quận xa trung tâm cũng tăng giá và liên tục hết chỗ cho thuê.
“Từ cuối tháng 7 đầu tháng 8 đã có khách đặt homestay, đến nay một số căn hộ 1 ngủ 1 khách, 2 ngủ, 3 ngủ đều tăng giá 1,5 cho đến 3 lần nhưng vẫn hết phòng”, chị Minh Nguyệt chủ chuỗi homestay tại các phường Từ Liêm, Tây Mỗ cho biết.
Giá phòng tăng cao, khách hàng bức xúc vì bị hủy ngang
Chị Bùi Lan Anh, tỉnh Phú Thọ (tên nhân vật đã thay đổi), đặt phòng sớm tại Hà Nội để xem lễ diễu binh từ cuối tháng 7, tuy nhiên gần ngày khách sạn báo gặp sự cố bị hủy phòng: “Gia đình tôi đặt một căn hộ gần phố Kim Mã từ hơn một tháng trước qua ứng dụng. Tuy nhiên, chỉ ba ngày trước khi lên Hà Nội, chủ homestay gọi báo hủy vì có sự cố kỹ thuật. Khi kiểm tra lại, tôi thấy chính căn hộ đó được đăng lại với giá gấp rưỡi”.
Không ít du khách khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nguyên nhân được cho là do giá phòng dịp lễ tăng mạnh, nhiều chủ cơ sở muốn hủy đặt chỗ cũ để bán lại với mức cao hơn. Điều này khiến khách hàng lâm vào thế bị động, buộc phải tìm phòng gấp hoặc chấp nhận chi phí cao hơn dự kiến.
Theo quy định hiện hành, các nền tảng trung gian có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi khách hàng, bao gồm hoàn tiền hoặc hỗ trợ chỗ ở thay thế. Tuy vậy, nhiều người cho rằng việc bồi thường bằng tiền không thể khỏa lấp trải nghiệm bị gián đoạn, nhất là trước thềm sự kiện diễu binh, diễu hành quy mô lớn trong đại lễ A80.
“Khiếu nại việc bị khách sạn, cơ sở lưu trú hủy phòng để tăng giá rất mất thời gian, chỉ có khách hàng là người ôm bực tức vào người, vì vừa mất tiền đặt phòng đắt vào cận ngày, vừa bị động. Sự kiện chỉ diễn ra vài chục năm một lần, rất mong sẽ có quản lý chặt hơn để không ai phải chịu cảnh bị hủy phòng như tôi”, chị Lan Anh cho hay.
Ý kiến ()