Hiện đại hóa nền hành chính công
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội nói chung và lĩnh vực hành chính công nói riêng của tỉnh đã và đang đóng vai trò tích cực phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Trong tiến trình chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, đây cũng sẽ là nền tảng quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp.
Quảng Ninh là một trong những địa phương được các bộ, ngành trung ương đánh giá cao trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Điều này được thể hiện rõ từ năm 2020, đã có 100% cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã tham gia vào hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh; trên 98% văn bản hành chính được trao gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh dưới dạng văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số; 100% TTHC từ cấp tỉnh đến cấp xã được chuẩn hóa theo quy trình ISO và được thiết lập vào Hệ thống phần mềm một cửa liên thông để thực hiện, theo dõi, giám sát quá trình giải quyết TTHC trong phạm vi toàn tỉnh...
Đến nay, TTHC trên địa bàn tỉnh từng bước được thực hiện hoàn toàn bằng quy trình điện tử, hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến, tạo sự công khai, minh bạch và hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công của tỉnh hiện cung cấp trực tuyến 100% thủ tục, trong đó, tỷ lệ dịch vụ công mức 4 đạt 70%. Tỉnh cũng cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia gần 1.200/1.700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh. Trong quý I/2022, đã có gần 79.000/121.000 hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua hình thức trực tuyến. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn các hồ sơ TTHC tiếp tục đạt trung bình trên 99%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, công tác hiện đại hóa nền hành chính công trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc phát huy tối đa tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tỉnh về CCHC, thực sự xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân, doanh nghiệp, hiện tỉnh đang tích cực triển khai nhiều phần việc, trong đó trọng tâm là việc chuẩn hóa, số hóa hồ sơ TTHC và cập nhật, đồng bộ các TTHC thiết yếu theo yêu cầu của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Bám sát chủ trương, định hướng của Chính phủ và của tỉnh về chuyển đổi số, cùng với những quy định, kiến thức mới được tập huấn, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện đang tích cực triển khai hệ thống số hóa hồ sơ dữ liệu và kết quả giải quyết TTHC trong toàn bộ 5 bước của quy trình giải quyết TTHC. Đồng thời, Trung tâm cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kho dữ liệu số dùng chung để cán bộ và công dân có thể truy cập lưu trữ, khai thác, sử dụng; thiết lập các công cụ thao tác trên kho dữ liệu số để tạo sự thuận tiện trong quá trình thực hiện hồ sơ TTHC.
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đang tập trung triển khai đa dạng hóa các dịch vụ số hỗ trợ quá trình giải quyết TTHC; sử dụng dịch vụ bưu chính công ích có thông tin dữ liệu chuyển phát hồ sơ theo thời gian thực; cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử tích hợp ngay trong bước tiếp nhận hồ sơ TTHC; đẩy mạnh thanh toán điện tử… Đồng thời, nhanh chóng hoàn thành việc rà soát, đánh giá, cập nhật, chỉnh sửa, tái cấu trúc thành phần, chuẩn hóa và số hóa của các TTHC thiết yếu theo yêu cầu của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án 06) lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phó Giám đốc Sở TT&TT Đinh Sỹ Nguyên cho biết: Hiện nay, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện, chuẩn hóa, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia; rà soát, cung cấp bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; triển khai thực hiện kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước... Với mục tiêu tiếp tục xây dựng nền hành chính ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ý kiến ()