![](https://media.baoquangninh.vn/upload/files/logo/logo-mb-white.png)
Giúp người dân hiểu rõ hơn các chính sách BHXH
Để góp phần đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đề ra chỉ tiêu năm 2025 đưa tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 48,5%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 40,4%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là 95,75%. Theo đó, ngành đã chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có công tác tuyên truyền.
Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng, là cầu nối, phương tiện hiệu quả để truyền tải các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHTN, BHYT đến với người dân; ngay từ đầu năm 2025, ngành tiếp tục đổi mới công tác truyền thông, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.
Theo đó, ngành đã yêu cầu BHXH các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đa dạng, linh hoạt các kịch bản truyền thông, đảm bảo thống nhất, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn, khu vực, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các địa phương chủ động kết hợp truyền thông trực tiếp và truyền thông qua mạng xã hội, kịp thời đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên Website, Zalo, Fanpage của BHXH tỉnh, Cổng thông tin điện tử của ngành, cập nhật các văn bản hướng dẫn thủ tục tham gia tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các nhóm đối tượng dễ dàng tiếp cận thông tin về chính sách BHXH, BHYT.
![BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại TP Hạ Long. Ảnh: Dương Trường](https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202502/original/8483e886a5836957719bfac677764a49.jpg)
Được biết, riêng năm 2024, BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức dịch vụ thu và UBND các cấp tổ chức gần 300 hội nghị tuyên truyền trực tiếp, trực tuyến cho gần 22.800 người thuộc các tầng lớp nhân dân và người lao động tham dự; đăng tải 1.440 tin bài trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trong đó có các sản phẩm truyền thông ứng dụng số như infographic, motion graphic, các sản phẩm truyền thông trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube…
Hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng được chú trọng tăng tính chính thống trong thông tin; giúp người dân tin cậy hơn trong tham gia BHXH, BHYT… Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành tiếp tục duy trì các phóng sự chuyên đề “BHXH với cuộc sống trên truyền hình, trên sóng phát thanh Quảng Ninh; chuyên mục “Phổ biến chính sách BHXH” trên báo in, báo điện tử; các tin, bài hoạt động trên các hạ tầng của Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh... Theo đó từ đầu năm đến nay đã có hàng chục, tin bài được đăng tải.
Ngành còn chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, UBND các cấp trong việc tổ chức tuyên truyền, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh như: Ký chương trình phối hợp với Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Trung tâm Truyền thông tỉnh trong việc tuyên truyền thực hiện các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, giải đáp vướng mắc về chế độ, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tỉnh triển khai công tác BHYT cho học sinh, sinh viên…
![Công nhân Công ty TNHH MTV Nến Nghệ thuật AIDI Việt Nam (KCN Cái Lân, TP Hạ Long) đặt câu hỏi về quy định thời gian tham gia BHXH để hưởng lương tại Hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN do BHXH tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức. Ảnh: Dương Trường](https://media.baoquangninh.vn/upload/image/202502/medium/2311573_cong_nhan_cong_ty_tnhh_mtv_nen_nghe_thuat_aidi_viet_nam_kcn_cai_lan_tp_ha_long_dat_cau_hoi_ve_quy_dinh_thoi_gian_tham_gia_bhxh_de_huong_luong_tai_hoi__14523509.jpg)
Đặc biệt, để phù hợp với đặc điểm hộ gia đình ở từng vùng, miền trên địa bàn, BHXH tỉnh phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tổ chức đến các hộ dân, các tiểu thương kinh doanh ở điểm chợ, trung tâm… để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…
Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh còn chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân dịp ngày lễ lớn trong năm, như truyền thông nhân Ngày thành lập ngành BHXH (16/02), truyền thông Tháng vận động và triển khai BHXH toàn dân (Tháng 5), truyền thông nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7), Ngày Chuyển đổi số quốc gia… Riêng năm 2024, BHXH tỉnh đã tổ chức 125 lễ ra quân phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh, phát hành 11.812 ấn phẩm truyền thông do BHXH Việt Nam cung cấp, 86.000 ấn phẩm truyền thông do BHXH tỉnh cung cấp.
Nội dung tuyên truyền cũng được ngành BHXH tỉnh chú trọng, bám sát vào các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh, BHXH Việt Nam, như Nghị quyết 237/NQ-HĐND ngày 6/12/2024 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 trong đó có nhiệm vụ tăng độ phủ BHXH, BHYT; Nghị quyết số 35/2024/NQ-HĐND ngày 19/04/2024 Quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2024-2025; Công văn số 543/UBND-VHXH ngày 08/3/2024 của UBND tỉnh về việc thực hiện, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; Công văn số 1428/UBND-VHXH ngày 04/6/2024 của UBND tỉnh về tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện…
Được biết, nhờ chú trọng công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, nâng cao nhận thức của người dân trong tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Được biết, trong năm 2024, toàn tỉnh có 305.257 người tham gia BHXH, trong đó 37.380 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 10.273 người so với cùng kỳ năm 2023; có 256.086 người tham gia BHTN, đạt tỷ lệ 40,33% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; 1.281.294 người tham gia BHYT, đưa tỷ lệ phủ BHYT toàn tỉnh là 95,56% dân số, cao hơn 1,36% so với bình quân chung toàn quốc.
Ý kiến ()