Giám sát cam kết
Với quy định do tự mình đề ra, Công ty CP An Sinh - đơn vị trúng thầu quản lý, khai thác Trạm thu phí cầu Bãi Cháy chỉ bán vé tháng, quý vào 3 ngày cuối tháng. Điều này không chỉ gây ra sự bức xúc cho người dân khi có nhu cầu mua vé, mà còn đặt ra vấn đề “tự độc quyền” của doanh nghiệp này.
Bất bình trước cách kinh doanh không lành mạnh của Công ty CP An Sinh, nhiều lái xe đã cho xe chặn trước của trạm thu phí dẫn tới ách tắc giao thông. Sự việc này diễn ra vào ngày 30-6 và đã được phản ánh trên công luận.
Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo (văn bản số 2510/UBND-GT1) cụ thể. Tại công văn này đã giao Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, làm rõ và xử lý các vi phạm liên quan đến việc bán vé tháng, vé quý tại Trạm thu phí cầu Bãi Cháy của Công ty CP An Sinh.
Trên cơ sở này, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh và Đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tại Công ty CP An Sinh. Qua kiểm tra, Công ty này thừa nhận việc bán vé tháng, quý (từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2011) là chưa đúng theo quy định của pháp luật. Đại diện Công ty CP An Sinh đã cam kết thực hiện tổ chức bán vé tháng, quý từ 14-7-2011 theo đúng quy định hiện hành về thu phí đường bộ và hợp đồng chuyển giao quyền thu phí đã ký kết. Mặc dù vậy, người dân vẫn mong muốn sự cụ thể hoá cam kết của đơn vị này. Đó là việc thông báo một cách công khai việc bán vé tháng, quý.
Cũng từ sự việc trên cho thấy, tình trạng “tự độc quyền” và vi phạm các quy định của pháp luật ở Công ty CP An Sinh sẽ vẫn tiếp diễn nếu không có phản ứng từ người dân và sự lên tiếng của báo chí. Điều này đặt ra câu hỏi, phải chăng các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn về lĩnh vực này đã thiếu sâu sát, hay biết mà vẫn bỏ qua?
Không chỉ có vậy, chúng ta cần tiếp tục giám sát cam kết của đơn vị này để tránh tình trạng “hứa” trên văn bản.
Ý kiến ()