
Gia tăng giá trị cảng Con Ong - Hòn Nét
Tọa lạc tại khu vực biển của phường Cẩm Phả - nơi có vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng hàng hóa của tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía Bắc, khu vực neo đậu, cảng Con Ong - Hòn Nét được định hướng là cảng biển nhóm I, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn lên tới 200.000 tấn. Tuy nhiên đến thời điểm này, khu vực này vẫn chưa tạo ra những đột phá để hình thành nên hệ thống cảng và dịch vụ logistics sầm uất từ những lợi thế sẵn có.
Với chiều sâu luồng tự nhiên từ -7m đến -13,4m, khu vực này ít bị ảnh hưởng bởi sóng lớn, bùn bồi, có điều kiện tự nhiên thuận lợi bậc nhất để hình thành một trung tâm logistics, trung chuyển hàng hóa chiến lược cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và cả nước. Để cảng phát huy giá trị, cần được đầu tư, hoàn thiện hạ tầng kết nối và cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư sớm vào cuộc.
Hiện tại, khu vực biển thuộc phường Cẩm Phả đang khai thác chủ yếu hai khu neo đậu: Bến cảng than Con Ong đón tàu 70.000 tấn và khu neo chuyển tải Hòn Nét với khả năng đón tàu từ 3.000 đến 200.000 tấn. Tổng công suất hiện khai thác đạt khoảng 7,14 triệu tấn/năm tại bến đất liền và 76,64 triệu tấn/năm khu neo đậu chuyển tải trên biển.
Cảng Con Ong - Hòn Nét được xác định trong nhiều quy hoạch cấp quốc gia và tỉnh là một trong những cảng biển chiến lược. Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định số 1579/QĐ-TTg, ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ) định hướng khu Hòn Nét - Con Ong thuộc cảng biển Cẩm Phả có chức năng tổng hợp, container, hàng rời, lỏng/khí, đón tàu trọng tải đến 200.000 tấn.
Ông Nguyễn Anh Tú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, cho biết: Với vị trí kín gió, độ sâu luồng tàu lớn và khả năng kết nối với các khu kinh tế, khu công nghiệp trong vùng, cảng Con Ong - Hòn Nét có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa chiến lược, hỗ trợ giảm tải cho các cảng lớn như Hải Phòng, Cái Lân.

Cảng Con Ong - Hòn Nét hiện đã được tích hợp đầy đủ trong các quy hoạch phát triển quốc gia, quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, quy hoạch chung TP Cẩm Phả trước đây, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch ngành giao thông vận tải. UBND tỉnh đã bổ sung dự án cảng vào danh mục kêu gọi đầu tư năm 2025, giao các sở, ngành liên quan chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý, quy hoạch mặt bằng, lộ trình kết nối giao thông liên vùng phục vụ phát triển cảng.
Mặc dù tiềm năng rõ ràng, nhưng hiện nay dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư cụ thể. Theo báo cáo của UBND tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đề xuất được nghiên cứu đầu tư cảng phục vụ nhu cầu xuất khẩu than. Tuy nhiên, để đi đến quyết định đầu tư chính thức, cần thêm nhiều cơ chế khuyến khích và hỗ trợ thủ tục pháp lý.
Theo Chi cục Hải quan Khu vực VIII, phát triển cảng Con Ong - Hòn Nét giúp hình thành điểm thông quan quốc tế mới, rút ngắn chuỗi logistics, tăng khả năng thông quan hàng hóa, góp phần thúc đẩy tăng thu ngân sách địa phương. Lãnh đạo Sở Tài chính, cho biết: Tỉnh đang tích cực rà soát các chính sách ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và đồng hành cùng doanh nghiệp khi triển khai các dự án có quy mô lớn như cảng Con Ong - Hòn Nét; đồng thời nghiên cứu dùng ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng với QL18, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Để sớm thu hút được nhà đầu tư vào dự án này, tỉnh cần cụ thể hóa các cơ chế ưu đãi, như: Miễn, giảm thuế, hỗ trợ mặt bằng, ưu đãi tín dụng, giảm chi phí logistics tại cảng, chủ động xúc tiến đầu tư, với việc mời gọi các tập đoàn logistics, cảng biển lớn trong và ngoài nước, sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối, các tuyến đường dẫn vào cảng; bảo đảm quy hoạch ổn định, lâu dài, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư, tránh thay đổi quy hoạch đột xuất ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.
Cảng Con Ong - Hòn Nét hội tụ đủ điều kiện “thiên thời - địa lợi - nhân hòa” để trở thành một cực tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Ninh và vùng Đông Bắc. Việc sớm triển khai đầu tư hạ tầng, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp giúp Quảng Ninh không chỉ tăng năng lực vận tải hàng hóa, phát triển kinh tế biển mà còn gia tăng vị thế trên bản đồ logistics quốc gia.
Ý kiến ()