Đụng đâu, sai đó
Tuy mới kiểm tra 65 phương tiện (gồm 40 xe khách, 23 xe tải, 2 xe công-ten-nơ) trong 3 ngày tại TP Hạ Long, TX Cẩm Phả và Uông Bí cho thấy, hầu như đụng vào phương tiện nào cũng phát hiện ra vi phạm về ATGT. Cụ thể là các lỗi: Không có nhân viên phục vụ, không đóng cửa lên xuống khi xe chạy, đỗ dừng không đúng nơi quy định, khí thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép, thiết bị an toàn không đảm bảo, chở hàng quá trọng tải, tự ý thay đổi kích thước thùng xe v.v.. Đương nhiên những lỗi này đều được nhắc nhở và xử phạt.
Từ thực tế kiểm tra phản ánh rõ, tình hình vi phạm TTATGT của các phương tiện là khá phổ biến và các lỗi vi phạm cũng không có gì mới. Qua đây nói lên một điều, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế và công tác kiểm tra, xử lý cũng không được tiến hành thường xuyên, không có tác dụng răn đe, ngăn chặn. Chính vì vậy mà nhiều hành vi vi phạm vẫn “lọt lưới” hoặc tái diễn nhiều lần. Mặc dù các lái xe, chủ xe đưa ra hàng loạt lý do để biện minh cho việc làm sai trái của mình, nhưng đó đều là những lý do không thể chấp nhận được, nó chỉ có lợi cho lái xe, chủ xe nhưng lại là mối nguy cho nhiều người khi tham gia giao thông, là sự coi thường tính mạng của người dân. Những điều này đã phần nào lý giải vì sao TNGT vẫn gia tăng, khó kiềm chế.
Được biết, chủ trương của Đoàn kiểm tra liên ngành là sẽ phối hợp kiểm tra từ nay đến ngày 20-2-2009. Đây là khoảng thời gian tương đối dài và nếu được làm thường xuyên, nghiêm túc chắc chắn sẽ tạo được sự chuyển biến rõ nét trong việc chấp hành luật lệ giao thông của các phương tiện đường bộ. Điều băn khoăn và lo ngại nhất của người dân là các lực lượng kiểm tra chỉ tích cực, mạnh tay lúc đầu rồi sau đó cứ nhạt dần, yếu dần (thực tế đã diễn ra nhiều như vậy) theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột”. Và như vậy công tác kiểm tra sẽ chẳng mang lại tác dụng gì, thậm chí còn gây “nhờn thuốc” đối với nhiều lái xe, chủ xe thiếu ý thức. Cùng với nhắc nhở, xử lý các sai phạm, qua công tác kiểm tra các cơ quan chức năng cũng cần phát hiện ra những bất hợp lý, lạc hậu trong cơ chế, chính sách, đặc biệt là các quy định, chế tài xử phạt để kiến nghị các cơ quan có trách nhiệm điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với diễn biến thực tế.
Với một đất nước đang trên đà phát triển mạnh thì mật độ phương tiện tham gia giao thông của Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sẽ còn gia tăng mạnh. Nếu làm tốt vấn đề TTATGT ngay từ bây giờ thì trong thời gian tới chúng ta sẽ “nhàn” hơn, người dân sẽ hạnh phúc hơn vì không còn phải nơm nớp lo sợ TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào...
Ý kiến ()